ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
01 ต.ค.2559

ดันเชียงราย-นครพนม เร่งพัฒนาเขตศก.พิเศษ

Line

        นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษว่า สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ได้มอบหมายให้ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับทีมวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น และทีมวิจัยมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว นครหลวงเวียงจันทน์ ศึกษาโครงการจัดทำแผนปฏิบัติการพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดน ที่มีศักยภาพสูงตามนโยบายรัฐบาล เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรม และแผนปฏิบัติการพัฒนาอุตฯในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจ.เชียงราย และนครพนมที่สอดคล้องกับศักยภาพด้านอุตสาหกรรมในพื้นที่และทิศทางการพัฒนาประเทศในภาพรวม รวมทั้งเชื่อมโยงการพัฒนากับประเทศเพื่อนบ้าน

        สำหรับผลการศึกษาวิจัยกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนา 4 ด้านสำคัญ คือ ส่งเสริมการพัฒนา และขับเคลื่อนอุตฯเป้าหมาย เน้นพัฒนาอุตฯเป้าหมายให้สอดรับกับการพัฒนาอุตสาหกรรมยุค 4.0 เพื่อยกระดับภาคการผลิตสู่การใช้ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มที่สูงขึ้น  ,การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอุตฯ เน้นการพัฒนาเชิงพื้นที่ และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่มีความจำเป็นต่อการพัฒนาด้านการค้า และการลงทุนภายในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน , การพัฒนาและสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงการพัฒนาอุตฯ ให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงเครือข่าย  และเชื่อมโยงอุตฯหลัก และอุตฯสนับสนุนพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง และประเทศเพื่อนบ้าน และการสร้างความเข้มแข็ง และสมดุลของภาคอุตสาหกรรมกับวัฒนธรรม สังคม และสิ่งแวดล้อม 

        “การให้ความสำคัญส่วนร่วมของชุมชนกับการรักษ์สิ่งแวดล้อมในการพัฒนาอุตสาหกรรม โดยยุทธศาสตร์ทั้ง 4 ประเด็นจะถือเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมภายในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนในพื้นที่เชียงราย และนครพนม สามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศให้มาลงทุนในพื้นที่ อันจะส่งผลให้เศรษฐกิจของพื้นที่ และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศดีขึ้น ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญยิ่งในการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยในอนาคตต่อไป”
 
ที่มา : dailynews.co.th
( วันที่ 1 ตุลาคม 2559 )