นพ.ถนอมศิลป์ - ดร.เยาวเรศ ก้านมะลิ
แบบบ้าน F-123

Little Home in the garden บ้านเล็กในป่ากลางเมือง

Line
ภาพนี้ถูกบันทึกและเผยแพร่ ก่อนวันที่ 1 มิ.ย. 2565
 


  

 
          เมื่อ “บ้าน” เป็นเหมือนศูนย์กลางและจุดเชื่อมต่อคำว่าครอบครัวได้อย่างดี หลายชีวิตในครอบครัวเล็ก ๆ ได้สานสัมพันธ์จนก่อเกิดซึ่งความรักและความอบอุ่น ไม่ต่างจากครอบครัว “ก้านมะลิ” ที่วันนี้สามารถสลักเรื่องราวความรักความผูกพันไว้ภายในบ้านหลังงาม จนกลายเป็นที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คน
 


  

          นพ.ถนอมศิลป์ ก้านมะลิ คุณหมอแผนกศัลยกรรม ประจำโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และ ดร.เยาวเรศ  ก้านมะลิ  พยาบาลวิชาชีพ ประจำโรงพยาบาลกาฬสินธุ์  คือครอบครัวต้นแบบที่สลักเรื่องราวความรักและความผูกพันไว้ภายในบ้านได้อย่างน่าสนใจ อาจด้วยเพราะก่อนหน้านี้ครอบครัวก้านมะลิต้องพักอาศัยอยู่กับบ้านพักของทางโรงพยาบาลมากว่า 17 ปี  แต่หลังจากที่ครอบครัวเริ่มขยายใหญ่ขึ้น ลูก ๆ เริ่มเติบใหญ่ จึงทำให้ต้องมองหาพื้นที่สำหรับครอบครัวและสามารถก่อเกิดความสุขได้อย่างสมบูรณ์แบบ
 


 

          สำหรับบ้านที่ครอบครัว “ก้านมะลิ” ตัดสินใจเลือกนั้น เป็นบ้านแบบ F-123 ที่โดดเด่นด้วยรูปทรงโมเดิร์นและมีฟังก์ชันการใช้งานครบถ้วนในงบประมาณที่เหมาะสม โดยในส่วนของพื้นที่ชั้นล่างนั้นถูกออกแบบให้มีการเชื่อมต่อกันและจัดสรรเป็นห้องรับแขก ห้องทำงาน ห้องครัว ส่วนรับประทานอาหาร และห้องเก็บของ ส่วนพื้นที่ชั้นบนนั้นเป็นพื้นที่พักอาศัยโดยแบ่งออกเป็นห้องนอนใหญ่และ 2 ห้องนอนเล็ก รวมถึงห้องพระ ซึ่งนับว่าเป็นบ้านที่มีฟังก์ชันครบทุกความต้องการ ด้านการตกแต่งเน้นการมีส่วนร่วมไม่ว่าจะเป็นเรื่องสีที่เลือกคุมโทนสีเทาซึ่งเป็นสีที่ภรรยาและลูก ๆ ชอบ อีกอย่างสีดังกล่าวยังดูอบอุ่นและสอดรับกับตัวบ้านอีกด้วย ส่วนเฟอร์นิเจอร์นั้นเห็นได้ชัดว่ามีน้อยชิ้นซึ่งก็ทำให้บ้านดูโปร่งโล่งสบาย  นอกจากนี้ยังเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวที่สามารถปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวก
 



  

  




          นอกจากบ้านจะสวยดูสะดุดตาแล้ว บรรยากาศด้านนอกยังดูโดดเด่นไม่แพ้กัน อาจด้วยเพราะความที่เป็นคนชอบต้นไม้ ทำให้พื้นที่บริเวณหน้าบ้านถูกออกแบบให้เป็นสวนลักษณะเหมือนสวนป่าเพื่อสร้างบรรยากาศทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น ที่สำคัญทุกคนยังได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ทั้งกิน ทั้งนอน ทั้งผ่อนคลาย หรือจะทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันก็สามารถทำได้ภายในบ้านหลังนี้ เพราะที่นี่คือบ้าน...ที่เป็นทุกอย่างของชีวิต


 
 
  • เรื่อง : เอกเขนก
  • ภาพ : เปลญวณ
  • เจ้าของ : นพ.ถนอมศิลป์ - ดร.เยาวเรศ ก้านมะลิ
  • แบบบ้าน : F-123
  • รางวัลที่บ้านนี้เคยได้รับ : -
  • ออกแบบ : บริษัท พีดี เฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
  • ก่อสร้าง : ศูนย์รับสร้างพีดีเฮ้าส์ ขอนแก่น