คุณกิจจา-คุณรัศมีวรรณ ชลาวานิช
แบบบ้าน WA-155

"บ้านในสวน สวนในบ้านของครอบครัว ชลาวานิช"

Line
ภาพนี้ถูกบันทึกและเผยแพร่ ก่อนวันที่ 1 มิ.ย. 2565
ดูแลโปรเจ็กต์ใหญ่ๆ ของเครือเซ็นทรัลมาก็มาก ถึงคราวที่คุณกิจจา ชลาวานิช Vice-President,Store design ต้องมาดูแลสร้างบ้านของครอบครัวตัวเองให้ออกมาดีอย่างที่สมาชิกทุกคนตั้งความหวังไว้ โดยเลือกใช้บริการของบริษัท ปทุมดีไซน์ ดีเวลลอป จำกัด ด้วยพอใจในคุณภาพของผลงานที่ผ่านมา ทั้งยังมีการติดตามงานที่ดีและดูแลเรื่องบริการแก่ลูกค้าเป็นอย่างดี

จากโจทย์ที่มีทีดินเปล่าแถวพุทธมณฑล ตั้งใจให้ทุกคนในครอบครัวได้อยู่อย่างมีความสุข ทั้งคุณแม่หน่อย-รัศมีวรรณ นักธุรกิจสาวเจ้าของเครื่องหนังแบรนด์ Jacob กับน้องอนณ ลูกชายคนเล็ก และน้องนอราห์ลูกสาวคนโตที่ใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศได้กลับมาใช้ชีวิตหาความสุขกับครอบครัวในช่วงปิดเทอม ตอนทำไปก็ปรับแบบไปในบางส่วนที่ต้องการพื้นที่กว้างขึ้น รวมแล้วใช้เวลากว่า 1 ปี ทำให้งานที่ออกมาเป็นที่ถูกอกถูกใจ “พอใจกับบ้านหลังนี้มากๆ เพราะมันเป็นสิ่งที่เราอยากจะได้มากที่สุด และเป็นอะไรที่สามารถบ่งบอกตัวตนของเราได้”

การตกแต่งคุณจาเลือกที่จะแสดงฝีมือเอง เพราะต้องการให้ออกมาในแบบที่ตัวเองชอบมากที่สุด “ไม่มีใครรู้ใจเราได้มากกว่าตัวเรา ดังนั้นตัวเราเองถึงจะเลือกสิ่งที่เราต้องการได้ดีที่สุด” งานตกแต่งบ้านจึงออกมาในสไตล์คลาสสิคแบบผสมผสาน เพราะคุณจาเลือกการใช้เฟอร์นิเจอร์หลักๆที่มาจากบ้านเดิม บางส่วนก็นำมาจัดวางได้เลย บางส่วนก็นำไป Renovate ใหม่เพื่อให้เข้ากับสไตล์และโทนสีของบ้าน มีการใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ๆมาเสริมบ้างตามความเหมาะสม ซึ่งการเลือกของแต่งบ้านส่วนใหญ่คุณจาจะหาไอเดียจากหนังสือต่างๆ มีของแบรนด์เนมผสมบ้างนิดหน่อย เฟอร์นิเจอร์ทั้งเก่าและใหม่ที่เลือกใช้จะเป็นแบบลอยตัว เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้ายปรับเปลี่ยน ทำให้การผสมผสานระหว่างของเก่าและใหม่ในบ้านเป็นส่วนผสมที่ลงตัว กลมกลืน และโดดเด่นได้ในเวลาเดียวกัน
 
       

       
 
ด้วยความที่อยากได้สวนขนาดใหญ่ คุณจาจึงลงมือสเก็ตช์แบบคร่าวๆเอง ตั้งใจให้เป็นลักษณะของปาร์ค โดดเด่นด้วยสนามหญ้ากว้างๆปลูกต้นไม้แบบโปร่งๆให้อากาศไหลเวียนได้ดี เน้นให้มีทางเดินตลอดแนวสนามสำหรับคุณแม่ได้ใช้เดินออกกกำลังกายแบบสบายๆ หรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้สะดวก ต้นไม้เลือกใช้พวกไม้ใบเป็นหลักเนื่องจากการดูแลรักษษจะง่ายกว่าไม้ดอก ซึ่งคุณหน่อยจะเป็นคนไปเลือกซื้อเองจากแถวๆพุทธมณฑล แม้จะได้ร่ำเรียนมาทางด้านนี้โดยตรง แต่คุณจาและคุณหน่อยก็ตั้งใจและพยายามเป็นอย่างมาก ที่จะศึกษารายละเอียดต่างๆด้วยตัวเองเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด

แม้ว่าการใช้ชีวิตส่วนใหญ่จะหมดไปกับหน้าที่การงาน แต่ทั้งสองก็ไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญกับการดูแลบ้าน ดูแลลูกๆและทุกชีวิตที่อยู่ภายใต้ชายคาเดียวกัน เพื่อให้ทุกคนไม่รู้สึกว่าด้อยค่าหรือขาดอะไรไปเพราะไม่ว่าแต่ละคนจะมีหน้าที่รับผิดชอบที่แตกต่างกัน ต้องแยกย้ายกันไปตามภารกิจการงาน แต่เมื่อได้กลับมาอยู่ในสถานที่ที่เป็นครอบครัว ก็จะทำให้สมาชิกทุกๆคนเข้าถึงความหมายของคำว่า”ครอบครัว”และ “ความสุข” ได้มากขึ้น...


 

เจ้าของบ้าน    คุณรัศมีวรรณ   ชลาวานิช   ธุรกิจส่วนตัว  (เจ้าของแบรนด์Jacob)
คุณกิจจา   ชลาวานิช     Vice-President,Store design ของเครือเซ็นทรัล
ที่มา   นิตยสารเดคคอเรชั่นไกด์  ฉบับเดือนตุลาคม  2552

 

  • เรื่อง : กองบรรณาธิการบ้านสุขใจ
  • ภาพ : บ้านสุขใจ
  • เจ้าของ : คุณกิจจา-คุณรัศมีวรรณ ชลาวานิช
  • แบบบ้าน : WA-155
  • รางวัลที่บ้านนี้เคยได้รับ : -
  • ออกแบบ : บริษัท พีดี เฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
  • ก่อสร้าง : ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์