อินเด็กซ์ขึ้น"ลิฟวิ่งมอลล์"เอกมัย ขายเฟอร์นิเจอร์ประชัน"EKKO"
 
ตลาดเฟอร์นิเจอร์โซนเอกมัยเดือด "อินเด็กซ์" ขอเอี่ยวพื้นที่สยามฟิวเจอร์เปิด "อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์" เจาะทำเลเอกมัย ชนเจ้าถิ่นอย่างตลาดนัดเฟอร์นิเจอร์ EKKO พร้อมประกาศทุ่ม 1.2 พันล้าน ปูพรมขยายอีก 6 สาขา ชูการตกแต่งอิงไลฟ์สไตล์-เน้น room setting เอาใจลูกค้า
          นายกิจจา ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท บางกอกอินเตอร์เฟิร์น ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ "วินเนอร์-อินเด็กซ์" และผู้บริหารศูนย์เฟอร์นิเจอร์ "อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์" เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทเตรียมขยายสาขาอินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ซึ่งเป็นศูนย์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านครบวงจรในปีนี้เพิ่มขึ้นอีก 6 สาขา จากปัจจุบันมีทั้งสิ้น 6 สาขา โดยสาขาใหม่จะแบ่งเป็นกรุงเทพฯ 3 สาขา และต่างจังหวัดอีก 3 สาขา
          เขตกรุงเทพฯ ได้แก่ สาขาเพชรเกษม ซึ่งจะออกแบบให้เป็นพาวเวอร์เซ็นเตอร์ มีพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร สาขาบางใหญ่ จะอยู่ภายในพื้นที่ของศูนย์การค้าบางใหญ่ซิตี้ มีพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร และสุดท้ายคือสาขาเอกมัย อยู่ถัดเข้ามาในซอย 800 เมตร มีพื้นที่ 5,000 ตารางเมตร เป็นการเช่าพื้นที่ของศูนย์การค้าสยามฟิวเจอร์สาขาเอกมัยที่กำลังจะเปิดใหม่อยู่ในบริเวณใกล้ๆ กับตลาดนัดเฟอร์นิเจอร์ EKKO
          เขตต่างจังหวัด ได้แก่ สาขาเชียงใหม่ พื้นที่ 12,000 ตารางเมตร สาขาหัวหิน พื้นที่ 7,000 ตารางเมตร และสาขาอุบลราชธานี 6,000 ตารางเมตร ทั้งหมดจะใช้งบฯลงทุนรวมกันไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท โดยมีทั้งการขยายสาขาในรูปแบบการเช่าพื้นที่ระยะยาวและลงทุนซื้อที่ดิน ส่วนสาขาพระราม 2 ซึ่งได้ขออนุญาตก่อสร้างไว้แล้วจะเป็นแผนการขยายสาขาในปีหน้า
          "สาขาใหม่ส่วนใหญ่จะทยอยเปิดในช่วงปลายปีนี้ คอนเซ็ปต์ยังคงเน้นเรื่องความครบวงจรของสินค้าตกแต่งบ้าน ส่วนรูปแบบการตกแต่งจะอิงกับไลฟ์สไตล์มากขึ้น โดยเฉพาะ room setting หรือห้องตัวอย่างที่จำลองการตกแต่งแบบต่างๆ จะมีมากเป็นพิเศษ เพราะสามารถตอบโจทย์ได้ตรงใจลูกค้า" นายกิจจากล่าวและว่า
          นายกิจจากล่าวว่า สำหรับยอดขายในช่วงไตรมาสแรกของบริษัทยังคงเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แม้ว่าภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในส่วนของโครงการจัดสรรระดับบนจะชะลอตัวลงบ้าง ซึ่งตอนแรกบริษัทก็มีความกังวลว่าจะส่งผลกระทบ แต่ปรากฏว่าถึงปัจจุบันงานโครงการก็ยังคงมียอดสั่งซื้อสินค้าเข้ามาตลอด โดยเฉพาะกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาถือว่ามีอัตราเติบโตสูงสุด 20-30% แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือแนวโน้มราคาน้ำมันที่มีผลกระทบต่อต้นทุนการผลิต-ขนส่ง และปัจจัยลบที่อยู่เหนือการควบคุม
          ส่วนสถานการณ์ในจังหวัดภูเก็ตหลังจากเกิดเหตุการณ์คลื่นสึนามิ ยอมรับว่าเศรษฐกิจโดยรวมไม่คึกคักเหมือนเช่นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดขายของอินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ สาขาภูเก็ต โดยเฉลี่ยดร็อปลงประมาณ 20-30% จากช่วงก่อนหน้านี้
          คาดว่าคงต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวอีกสักระยะ เพื่อให้ผู้บริโภคคลายความกังวลลง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโครงการจัดสรรของกลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ในจังหวัดภูเก็ตยังคงไม่มีการชะลอการสั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์จากบริษัทแต่อย่างใด
          ทั้งนี้ จากผลกระทบราคาน้ำมันทำให้บริษัทตัดสินใจปรับขึ้นราคาสินค้าโมเดลใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 5% เพื่อให้สอดรับกับต้นทุนที่แท้จริง ขณะเดียวกันก็ปรับสินค้าแบรนด์อินเด็กซ์ให้เป็นเฟอร์นิเจอร์วีเนียร์ซึ่งเป็นการปกปิดผิวด้วยไม้จริง (ไม้โอ๊ก) ซึ่งจะมีความแข็งแรงทนทานและป้องกันเชื้อราได้ดีกว่าเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป
          อนึ่ง ในปี 2547 ที่ผ่านมากลุ่มบริษัท บางกอกอินเตอร์เฟิร์น มียอดขายรวม 5,000 กว่าล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 40% และส่งออก 60%
          ด้านนางสมลักษณ์ หุตานุวัตร ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหาร บริษัท เฟอร์นิเจอร์ มาร์เก็ตเพลส จำกัด ผู้บริหารตลาดนัดเฟอร์นิเจอร์ EKKO เปิดเผยว่า การที่อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์เข้ามาเปิดสาขาในย่านเอกมัยห่างจาก EKKO ประมาณ 500 เมตร บริษัทไม่ได้มองว่าจะเข้ามาเป็นคู่แข่งหรือแย่งตลาด ในทางกลับกัน การมีผู้ประกอบการเข้ามาหลายๆ รายจะส่งผลในเชิงบวกมากกว่า เพราะจะช่วยดึงดูดให้ลูกค้าอยากเข้ามาเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์มากขึ้น
          "การมีสินค้าให้เลือกมากก็ยิ่งดึงดูดลูกค้า ถือเป็นการเอื้อกันมากกว่า แต่เราก็มีการพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ปรับกลุ่มสินค้าให้ตรงกลุ่มเป้ามากขึ้น ล่าสุดได้ปรับสัดส่วนสินค้ากลุ่มเฟอร์นิเจอร์เป็น 80% และของตกแต่งบ้าน 20% จากเดิมที่สัดส่วนสินค้าจะกลับกัน รวมถึงอยู่ระหว่างการปรับเลย์เอาต์ให้สามารถจัดวางสินค้าได้เพิ่มขึ้น"
          ทั้งนี้ ตลาดนัดเฟอร์นิเจอร์ EKKO ตั้งอยู่ภายในซอยเอกมัย (สุขุมวิท 63) ประมาณ 800 เมตร บนเนื้อที่ 3 ไร่ โดยวางคอนเซ็ปต์เป็นพื้นที่ให้เช่าเพื่อเป็นจุดนัดพบของกลุ่มผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ส่งออกและของตกแต่งกว่า 70 รายมาเจอกับลูกค้า อาทิ เฟอร์นิเจอร์ โซฟา ตู้โชว์ โคมไฟ หมอน ฯลฯ ซึ่งจะเปิดขายเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เป้าหมายคือกลุ่มลูกค้าระดับกลาง
          สำหรับทำเลในย่านเอกมัย ถือว่าเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง หลังจากเปิดให้บริการมาได้ประมาณ 1 ปีถือว่าได้รับการตอบรับดี มียอดขายหมุนเวียนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาทต่อสัปดาห์ ล่าสุดบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาหาทำเลเพื่อขยายสาขาแห่งที่ 2 ต่อไป โดยจะเป็นลักษณะของการร่วมทุนกับเจ้าของที่ดินเพื่อพัฒนาเป็นตลาดนัดเฟอร์นิเจอร์
ที่มา : ประชาชาติธูรกิจ วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ.2548