หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ฝ้าเพดานภายนอก ฝ้าชายคา (2)

Line

ฝ้าเพดานภายนอก ฝ้าชายคา (2)

Line
เรามาคุยเรื่องวัสดุที่จะใช้ทำฝ้าเพดานต่อจากฉบับที่แล้วกันนะครับ ซึ่งก็คือวัสดุประเภทไฟเบอร์ซีเมนต์ โครงเคร่าไม้หรือโครงเคร่าเหล็กวัสดุประเภทนี้เป็นวัสดุที่เข้ามาทดแทนไม้ธรรมชาติมีมากมายหลากหลายยี่ห้อ ขนาดความกว้าง ลวดลาย และพื้นผิว ตัววัดุที่นำมาทำแผ่นฝ้านี้เป็นเส้นใยไฟเบอร์หรือเซลลูโลสผสมกับซีเมนต์ อัดแน่นขึ้นรูปเป็นแผ่น ทำเป็นลายไม้ธรรมชาติหรือลายอื่นๆ การติดตั้งก็สามารถติดตั้งบนโครงเคร่าไม้เช่นเดียวกับฝ้าระแนงไม้ ด้วยการตอกตะปูหรือยึดด้วยสกรูหรืออาจติดตั้งกับโครงเคร่าเหล็กเคลือบสังกระสี Metal stud ชนิดรูปตัว C ยึดด้วยสกรู และกรุด้วยมุ้งตาข่ายกันแมลงได้เช่นเดียวกัน ฝ้าชิดนี้มีข้อดีคือ ติดตั้งง่ายไม่ต้องไส ปรับแต่งแผ่นฝ้าเพราะผลิตสำเร็จรูปมาจากโรงงานแล้ว บางรุ่นก็ทำสีมาจากโรงงาน ไม่ต้องทาสีใหม่เพียงแต่เก็บรอยต่อและอุดโป๊วรูเจาะเท่านั้น ไม่มีปัญหาเรื่องการบิดตัว คด งอ ยืดหดตัวน้อย และปลอดจากปลวก แมลง(ยกเว้นโครงเคร่าไม้ก็ต้องทาน้ำยากันแมลงเช่นเดียวกัน มีข้อควรระวังคือ สีที่ใช้ทาจะต้องเป็นสีพลาสติคอคลีลิค ไม่ควรใช้สีน้ำมัน หรือสีย้อมไม้เพราะอายุการใช้งานจะไม่ยาวนาน ความสวยงามและคุณค่าอาจจะน้อยกว่าฝ้าไม้ธรรมชาติบางชนิด แต่ถ้าเทียบกับไม้ที่มีคุณภาพต่ำที่มีการบิดงอก็น่าจะสวยงามกว่ามาก อีกทั้งราคาจะถูกกว่าและลดปัญหาเรื่องอายุการใช้งานและการดูแลรักษาที่น้อยกว่าไม้ธรรมชาติ

ฝ้าโลหะเหล็กเคลือบสีและอลูมิเนียมอบสีขึ้นรูป โครงเคร่าเหล็ก ฝ้าแบบนี้ส่วนใหญ่จะใช้กับอาคารสาธารณะหรืออาคารขนาดใหญ่มากกว่าที่จะนำมาใช้กับบ้าน แต่ก็มีใช้บ้างที่นำมาใช้ติดตั้งกับบ้านสไตล์โมเดิร์น บางชนิดทำสีออกมาคล้ายสีไม้ธรรมชาติ การติดตั้งก็ง่าย สะดวกรวดเร็ว เพราะอุปกรณ์และโครงเคร่าจะเป็นชนิดสำเร็จรูปเป็นระบบ Interlock เพียงติดโครงเคร่าให้ได้ระดับแล้วนำแผ่นฝ้ามาติดตั้งก็จะได้ฝ้าที่สวยงามสม่ำเสมอ ปราศจากปัญหาเรื่องการบิดงอ และแมลง อายุการใช้งานที่ยาวนาน ฝ้าชนิดนี้ยังมีราคาค่อนข้างสูงและมีสีให้เลือกน้อยในท้องตลาด

 
ฝ้าสำเร็จรูปประเภท PVC และ uPVC เป็นวัสดุที่น้ำหนักเบา รีดขึ้นรูปได้ตามต้องการ สำหรับ PVC สามารถทำสีผสมลงไปในเนื้อวัสดุได้ ทำให้สีไม่ซีดจางและทนต่อรอยขูดขีด การติดตั้งก็เป็นระบบ interlock เช่นเดียวกับฝ้าอลูมิเนียม ติดตั้งโครงเคร่าแล้วนำแผ่นฝ้ามาติดตั้งตามร่องโครงเคร่าก็แล้วเสร็จ ส่วนชนิด  uPVC ก็เช่นกันด้วยคุณสมบัติของเนื้อวัสดุที่เป็นสีขาว สีไม่เปลี่ยนและไม่เหลืองกรอบ ทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนชื้นและมอดแมลงไม่กัดกิน ทำให้เหมาะสมที่จะนำมาใช้กับงานภายนอกเป็นดีอย่างยิ่ง อีกทั้งสามารถขึ้นรูปให้มีช่องระบายอากาศ และกันแมลงเข้าไปในหลังคาได้ไปในตัว จึงทำให้ลดการใช้มุ้งตาข่ายลงไป การติดตั้งก็ทำได้ง่ายเหมือนกับฝ้า T-BAR และไม่ต้องทาสีเพียงเช็ดทำความสะอาดหลังติดตั้งก็จะได้ฝ้าที่สวยงามทันสมัย อุปกรณ์ต่างๆก็จะจัดส่งมาในกล่องครบครันทำให้ง่ายลดขั้นตอนความยุ่งยากลงได้มาก
 
จากที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดจะเห็นว่ามีวัสดุที่สามารถนำมาใช้ทำฝ้าภายนอกได้หลากหลาย และในปัจจุบันยังมีวัสดุอื่นๆที่ผลิตขึ้นมาเพื่อทำฝ้าเพดานภายนอกอีกมากมาย โดยผู้ผลิตจะเน้นในการใช้วัสดุทดแทนไม้ธรรมชาติ สะดวกในการติดตั้ง ดูแลรักษาง่าย วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตก็จะเน้นที่หาได้ง่ายราคาไม่สูงนัก เช่น PVC ปูนซีเมนต์ ฯลฯ เป็นต้น ส่วนการจะเลือกใช้ฝ้าชนิดใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบทางสถาปัตยกรรม การดูแลรักษาระยะยาว อายุการใช้งาน และงบประมาณในกระเป๋าครับ

 
ที่มานิตยสาร Life & Home ฉบับเดือนสิงหาคม 2551
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line