หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

แนะนำ 10 ต้นไม้และไม้ประดับทนแดด สำหรับจัดสวนหน้าบ้าน

Line

แนะนำ 10 ต้นไม้และไม้ประดับทนแดด สำหรับจัดสวนหน้าบ้าน

Line

ประเทศไทยขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองร้อน การปลูกต้นไม้เพื่อประดับสวนจึงต้องพิถีพิถันในการเลือกสรรสักหน่อย ซึ่งควรจะเลือกแบบพืชเขตร้อนที่เข้ากับสภาพอากาศบ้านเรา หากไม่แล้ว ต้นไม้ที่เราซื้อมาคงมีอันต้องเหี่ยวเฉา และทะยอยตายกันไปจนหมดสวนแน่ๆ

ต้นไม้ 10 ชนิด ที่มีคุณสมบัติทนแดดทนฝน อีกทั้งยังมีความสวยงาม ช่วยสร้างสีสันให้กับบ้านของเราได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับปลูกประดับไว้หน้าบ้าน เวลามีคนเห็นรับรองได้เลยต้องอิจฉาในความสวยงามของสวนหน้าบ้านแน่นอน เราลองไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ


1. โกสน
โกสนคือไม้ประดับมงคลที่อยู่ในตระกูลเดียวกันกับโป๊ยเซียน คนไทยสมัยก่อนเชื่อว่าหากปลูกไว้หน้าบ้านจะสร้างบุญกุศลส่งผลให้อยู่เย็นเป็นสุข นอกจากนี้ยังช่วยดูดซับสารพิษโดยรอบได้ดีอีกด้วย
 

2. ต้นเฟิร์น
อีกหนึ่งไม้มงคลยอดนิยม เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมเกียรติยศให้กับครอบครัว ปลูกไว้หน้าบ้านจะแขวนไว้ ลงกระถาง หรือลงดินก็ได้ ควรอยู่บริเวณที่มีแดดรำไรเล็กน้อยและมีความชื้นค่อนข้างสูง
 

 

3. หมากผู้หมากเมีย
เป็นไม้ประดับที่ใบพืชสีสันสวยงาม สร้างจุดเด่นให้กับสวนหน้าบ้านได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังส่งกลิ่นหอมยามค่ำคืน ปลูกง่าย เพียงแค่ตั้งใต้โดนแดดพอรำไร และรอน้ำแต่พอดีเพื่อไม่ให้รากเน่าเสีย และควรใส่ปุ๊ยบำรุงทุกๆ 3 เดือน

 

4. บอนสี
เรียกกันว่าเป็นราชินีแห่งใบไม้ บอนสีเป็นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าจะช่วยคุ้มครองให้คนในบ้านอยู่กันอย่างร่มเย็น มีความสูง 0.5 – 1 เมตร ลวดลายสีสันของใบสวยงามยิ่งนัก ควรตั้งไว้ในพื้นที่แดดรำไรและควรรดน้ำมากๆ แต่ห้ามให้แฉะจนเกินไป
 


5. จั๋ง
เป็นพืชในตระกูลปาล์ม นิยมนำมาจัดสวนและปลูกในอาคาร เป็นพืชที่ดูดซับสารพิษในอากาศได้ดี ควรปลูกไว้ในที่ที่มีแดดรำไร รดน้ำปานกลาง เติมปุ๋ยเดือนละครั้ง ส่วนคนที่ปลูกไว้ในกระถางต้องเปลี่ยนกระถางใหม่ทุกปีด้วย
 

6. สาวน้อยปะแป้ง
ลักษณะใบกว้างที่มีสีขาวปนอยู่ด้วย ช่วยสร้างสีสันให้กับสวนได้เป็นอย่างดี แนะนำให้ปลูกด้วยดินร่วนซุยและปลูกบริเวณที่มีแดดรำไร ไม่ควรรดน้ำจนเกินไปเพราะรากอ่อนต่อโรคเชื้อรา และอย่าลืมเพิ่มสารอาหารด้วยการละลายปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกในน้ำเปล่าเพื่อรด เดือนละ 2 ครั้ง

 


7. สับปะรดสี
เป็นไม้ประดับที่มีสีสันสวยงาม เหมาะสำหรับปลูกในสวนเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยสร้างสีสันได้ ควรปลูกในกาบมะพร้าวเพื่อการระบายน้ำและอากาศที่ดี ดูแลตามธรรมชาติและไม่ต้องใส่ปุ๋ยเพราะจะทำให้ต้นไม่ทนต่อสภาพอากาศ รดน้ำปานกลางแต่อย่าให้แฉะจนเกินไป

8. เตยหอม
เป็นทั้งไม้ประดับและสมุนไพร นิยมนำมาทำเป็นอาหารและยาบำรุงร่างกาย วิธีการดูแลรักษาคือต้องหมั่นกำจัดวัชพืชออกเพื่อไม่ให้โดนแย่งสารอาหารไป ปลูกไว้ในพื้นที่แดดรำไรหรือริมน้ำเพราะชอบความชื้นมาก อย่าลืมใส่ปุ๋ยคอกเพื่อบำรุงนะจ๊ะ

9. เล็บครุฑ
อีกหนึ่งไม้ประดับที่นิยมเอามาปลูกไว้ประดับสวนและภายในบ้าน ส่วนใหญ่ปลูกไว้ริมรั้ว ควรปลูกในดินร่วนซุยที่ระบายความชื้ันและอากาศได้ดี รดน้ำให้ชุ่มแต่ห้ามแฉะ พรวนดินและใส่ปุ๋ยนานๆ ครั้ง 


 


10. ศุภโชค
มีความเชื่อว่าจะช่วยเรียกทรัพย์ให้ไหลมาเทมา เป็นไม้ยืนต้นสูง 6 – 8 เมตร ควรปลูกโดยเลี่ยงไม่ให้โดนแสงแดดโดยตรง ให้มีแดดพอรำไร รดน้ำปานกลางและใส่ปุ๋ยเพิ่มสารอาหารบางครั้งบางคราว

สวนหน้าบ้านใครที่ยังว่างๆ อยู่ ลองนำพันธุ์ไม้เมืองร้อนที่นำมาให้ชมกันคราวนี้ไปแต่งสวนหน้าบ้าน แล้วลองมาดูกันว่าหน้าบ้านของเราจะสวยงามน่ามองแค่ไหนกันค่ะ ^_^


ที่มา : kapook.com
( วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559 )
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line