หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

7 ทริคเด็ด ตกแต่งห้องนอนด้วยแนวคิดแบบ ‘เซน’ สร้างบรรยากาศที่เงียบสงบ ผ่อนคลาย ตามสไตล์ญี่ปุ่น

Line

7 ทริคเด็ด ตกแต่งห้องนอนด้วยแนวคิดแบบ ‘เซน’ สร้างบรรยากาศที่เงียบสงบ ผ่อนคลาย ตามสไตล์ญี่ปุ่น

Line
วิถีปรัชญาแบบ เซน นั้น จะมุ่งเน้นที่ความเงียบสงบ และสมดุลของพลังงานและสิ่งรอบๆ กาย ด้วยแนวคิดแบบนี้ จึงทำให้วิถีปรัชญาแบบ เซน นั้น ได้รับการประยุกต์ใช้ในหลากหลายวงการ รวมไปถึงการตกแต่งภายในด้วย

สำหรับวันนี้ ในบ้าน ก็มีทริคดีๆ เกี่ยวกับการแต่งห้องนอน ตามแนวคิดแบบ เซน มาฝากชาวเว็บกันครับ เป็นอีกแนวทางที่จะช่วยให้ห้องนอนของเรามีบรรยากาศที่เงียบสงบและผ่อนคลาย ลองมาดูกันเลยค่ะ

1. เลือกใช้โทนสีธรรมชาติ

โทนสีธรรมชาติจะให้อารมณ์ที่อ่อนโยน ผ่อนคลาย และเงียบสงบ สีอ่อนๆ อย่างเช่น สีเทา สีเบจ สีขาว หรือสีน้ำตาล ต่างก็เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการตกแต่งบ้านสไตล์เซน

 

 

2. หลีกเลี่ยงการใช้พื้นกระเบื้องหรือพื้นคอนกรีตที่มีความเย็น

สำหรับตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการปูพื้นห้องนอนก็คือ พื้นไม้ หรือการปูพรมที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติเช่นขนสัตว์ หรือผ้าฝ้าย ไม้ปาร์เก้ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจครับ อ้อ อย่าลืมว่าสีที่เลือกสำหรับพื้น ควรจะเป็นสีที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ

 

 

3. ไม่ควรเลือกผ้าม่านที่ผลิตจากใยผ้าสังเคราะห์

การหลีกเลี่ยงวัสดุสังเคราะห์ที่ผลิตจากโรงงาน เป็นแนวคิดของเซนที่ต้องการความใกล้ชิดกับสิ่งที่ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด การเลือกผ้าม่าน จึงควรเลือกแบบที่ทำจากผ้าฝ้ายหรือขนสัตว์

 


 

4. เลือกใช้โคมไฟติดผนัง โดยเลือกจำนวนวัตต์น้อยๆ

แสงไฟก็มีส่วนสำหรับการตกแต่งห้องนอนตามวิถีเซน ควรเลือกโคมไฟติดผนังที่มีวัตต์น้อย เพราะต้องการหลีกเลี่ยงแสงสว่างที่จ้าเกิดไป จะทำให้รู้สึกอึดอัดได้

 


 
5. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบเรียบง่าย

การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องนอน ควรจะเลือกแบบที่ไม่มีลวดลายหวือหวา เน้นความเรียบง่ายสบายตาเป็นหลัก ตามแบบฉบับแนวคิดวิถีเซนที่เน้นความเงียบสงบเป็นอันดับแรก

 


 
6. อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคจะส่งผลให้พลังงานไหลเวียนได้ไม่ดี

หากเป็นไปได้ ในห้องนอนไม่ควรจะมีโทรทัศน์อยู่ รวมไปถึงโทรศัพท์มือถือ, คอมพิวเตอร์ และเครื่องเล่นดีวีดี ฯลฯ

 


 
7. อย่าลืมตกแต่งห้องให้เป็นธรรมชาติด้วยกระถางต้นไม้

ควรเลือกปลูกต้นไม้ง่ายๆ ที่ไม่ต้องการการดูแลมาก และควรคำนึงประเภทของต้นไม้ด้วยว่ามีคุณสมบัติที่ช่วยให้เรานอนหลับได้สบายขึ้นหรือไม่

เป็นยังไงกันบ้างคะเพื่อนๆ ^_^ ใครที่อยากมีห้องนอนที่เงียบสงบ บรรยากาศผ่อนคลาย นอนหลับสบายเต็มตื่น ลองนำทริคดีๆ ด้านบนนี้ ไปใช้กันดูนะคะ


 
ที่มา : kosip
( วันที่ 13 มิถุนายน 2559 )



 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line