หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ตู้หนังสือในบ้าน

Line

ตู้หนังสือในบ้าน

Line

เจ้าของบ้านหลายๆท่านเป็นคนรักการอ่านหนังสือ หรือเป็นนักวิชาการที่ต้องทำงานอยู่กับการเขียนการอ่าน จึงนิยมสะสมหนังสือไว้ในบ้านเป็นจำนวนมาก คนอ่านหนังสือส่วนใหญ่จะเป็นคนรักหนังสือด้วย หนังสือที่อ่านแล้วจึงไม่อยากทิ้งหรือขายต่อ แต่จะเก็บไว้ทั้งๆที่อาจจะไม่ได้หยิบมาอ่านอีกเลย หรือคนรักหนังสือบางคนเห็นหนังสือที่ชอบและอยากอ่านก็จะซื้อเก็บไว้ก่อนโดยคิดว่ามีเวลาว่างเมื่อไหร่จึงค่อยอ่าน ความคิดเหล่านี้เองที่ทำให้แต่ละบ้านจะสะสมหนังสือไว้เป็นจำนวนมาก บางบ้านจึงมีห้องสมุดส่วนตัวที่มีหนังสือสะสมไว้มากกว่าโรงเรียนประถมขนาดเล็กเสียอีก

การจัดเก็บหนังสือไว้ที่บ้านในปริมาณมากๆเช่นนี้จำเป็นต้องเก็บตู้ขนาดใหญ่เพื่อต้องการประหยัดพื้นที่ในบ้านและเพื่อให้ดูเป็นระเบียบสวยงาม ตู้หนังสือขนาดใหญ่ดังกล่าวอาจจะมีน้ำหนักมากกว่าไม้ซุงทั้งต้นเสียอีกเพราะไม้ซุงยังมีช่องอากาศภายในอยู่บ้าง แต่ตู้หนังสือนั้นแทบไม่มีที่ว่างสำหรับฟองอากาศเลย ตู้หนังสือขนาดใหญ่นั้นหากวางอยู่ชั้นล่างของบ้านก็พอทำเนา แต่ถ้าวางไว้ชั้นบนของบ้านจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะพื้นบ้านพักอาศัยโดยทั่วไปนั้นจะถูกออกแบบให้รับน้ำหนักเพียง 250 กิโลกรัมต่อตารางเมตรในขณะที่ตู้หนังสือสูง 2-3 เมตรนั้นอาจจะมีน้ำหนักมากกว่า 500 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ซึ่งน้ำหนักขนาดนี้สามารถทำให้พื้นแอ่น แตกร้าวหรือทรุดได้

หากเริ่มสร้างบ้านใหม่อาจจะเตรียมการในเรื่องนี้โดยการกำหนดพื้นที่ที่จะวางตู้หนังสือและออกแบบโครงสร้างส่วนนั้นให้แข็งแรงเพียงพอ หากซื้อบ้านที่สร้างเสร็จแล้วก็ควรจะหาที่วางตู้หนังสือไว้ใกล้คานซึ่งเป็นส่วนของห้องที่น่าจะรับน้ำหนักได้ดีกว่าบริเวณกลางห้องเพราะสามารถถ่ายน้ำหนักจากพื้นสู่คานและเสาได้เร็ว แต่เมื่อวางตู้หนังสือใกล้คานแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะใส่น้ำหนักลงไปเท่าไหร่ได้ตามใจชอบ เพราะน้ำหนักที่มากเกินไปจะเป็นอันตรายกับโครงสร้างของบ้านได้
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line