หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

แนะนำ 9 วิธีทำ ‘กับดักแมลงวัน’ กำจัดแบบตายยกฝูง หมดปัญหาแมลงวันกวนใจ

Line

แนะนำ 9 วิธีทำ ‘กับดักแมลงวัน’ กำจัดแบบตายยกฝูง หมดปัญหาแมลงวันกวนใจ

Line
        บ้านบางหลังที่อยู่ติดกับแหล่งน้ำ หรือร้านอาหาร อาจจะต้องประสบกับปัญหาแมลงวันรบกวนเยอะเป็นพิเศษ โดยเฉพาะช่วงเวลาหลังจากรับประทานอาหารเสร็จและมีเศษอาหารหลงเหลืออยู่ หากปล่อยทิ้งไว้ไม่ล้างทำความสะอาดในทันที ก็อาจจะมีแมลงวันมาตอมจนทำให้รู้สึกรำคาญ หนักๆ เข้าก็อาจจะได้รับเชื้อโรคต่างๆ จากแมลงวันอีกด้วย

        และสำหรับบ้านใครที่มีแมลงวันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทนไม่ไหวแล้ว วันนี้ ในบ้าน ก็จะมาแนะนำ วิธีทำกับดักแมลงวัน ทำทีเดียวตายยกฝูง ไล่แมลงวันออกจากบ้านไม่ให้มากวนใจเราอีก มีมาให้ลองทำถึง 9 วิธีด้วยกันงานนี้ไม่ต้องใช้ไม้ตบแมลงวันไล่ตีให้เหนื่อยอีกต่อไป ลองมาดูกันเลยค่ะ


 



1. คว่ำขวดพลาสติก กับดักคลาสสิกล่อแมลงวัน

        นำขวดน้ำพลาสติกมาตัดครึ่ง แล้วนำส่วนบนมาเสียบลงในขวดส่วนล่างที่เราตัดไว้ โดยกลับด้านปากขวดเข้าข้างใน ติดกาวและเทปกาวเอาไว้ที่ขอบขวดพลาสติกทั้ง 2 ส่วนให้แน่นหนา แล้วเคี่ยวน้ำตาลทราย 5 ช้อนโต๊ให้เป็นน้ำเชื่อม ตั้งไว้ให้เย็นก่อนเทลงในขวดไปพร้อม ๆ กับแอปเปิลสไลซ์ น้ำส้มสายชู 2-3 ช้อนชา และอาหารเก่าค้างคืนเล็กน้อย เขย่าเบา ๆ ให้เข้ากัน จากนั้นก็นำไปตั้งล่อแมลงวันได้เลยครับ
 
 

2. กระป๋องเหนียวหนืด แมลงวันติดแล้วออกไม่ได้

        หลังจากที่กินอาหารกระป๋องเรียบร้อยแล้วนำมาล้างให้สะอาด จัดการตัดฝาด้านบนและดึงฉลากออกให้เรียบร้อย จากนั้นนำเทปกาวแบบใสมาติดให้รอบกระป๋องด้านนอก พอเสร็จแล้วก็ทำการดึงเทปกาวออกให้หมด เพื่อให้กาวเหนียว ๆ จากเทปกาวไปติดอยู่ที่กระป๋อง แล้วนำไฟฉายยูวีไลท์มาใส่ไว้ข้างใน เปิดไฟฉายเพื่อส่องแสงล่อแมลงวันให้มาติดกาวข้างกระป๋องนั่นเอง

 
 

3. แผ่นกระดาษ ปราบแมลงวันอยู่หมัด

        นำถุงกระดาษที่มีเนื้อหนามาตัดให้เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือเป็นเส้นที่มีด้านกว้างประมาณ 1 นิ้ว ด้านยาวประมาณ 6 นิ้วขึ้นไป หรือตามแต่จะสะดวกก็ได้ครับ เมื่อได้กระดาษแล้วให้นำมาเจาะรูที่ส่วนปลายด้านใดด้านหนึ่งแล้วร้อยเชือกเข้าไป จากนั้นก็ไปเคี่ยวน้ำตาลกับน้ำเปล่าให้เป็นน้ำเชื่อมเหนียวข้น พักให้เย็นตัวลง แล้วค่อยนำกระดาษแต่ละแผ่นลงไปเคลือบในน้ำเชื่อม นำมาแขวนเอาไว้รอบ ๆ บ้าน แมลงวันก็จะหันไปสนใจถุงกระดาษนี้แทนที่จะบินมาวนใกล้ ๆ เรา

 
  

 

4. โคนกระดาษ ดึงดูดแมลงวันทุกตัว

        อะไรจะง่ายปานนั้น จะดักแมลงวันทั้งทีก็ไม่เห็นต้องทำให้ยุ่งยาก เริ่มจากเทน้ำเชื่อมลงในขวดโหลแล้วใส่ผลไม้ชิ้นเล็ก ๆ ลงไป จากนั้นนำกรวยกระดาษมาติดไว้กับปากขวด โดยไม่ให้ปลายกรวยด้านแหลมโดนน้ำเชื่อม เมื่อแมลงวันได้กลิ่น มันจะบินเข้ามาในขวด แต่ไม่สามารถกลับออกไปได้อีก

 

 
 

5. หุ่นดักแมลงวันให้หลงกล

        นอกจากเราจะมีหุ่นไล่กาแล้ว หุ่นดักแมลงวันยังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการกำจัดแมลงวันรอบบ้านให้หมดไปได้ ก่อนอื่นให้นำลวดมาขึ้นโครงซะก่อน ซึ่งต้องทำให้ฐานด้านล่างดูกว้างและใหญ่กว่าฐานด้านบน จากนั้นนำถุงดำมาคลุมโครงเอาไว้ นำกะละมังที่ไม่ใช้แล้วมาติดไว้ที่ด้านบนเพื่อทำเป็นหัวหุ่น แล้วทาน้ำเชื่อม น้ำผึ้ง หรือติดเทปกาวลงบนกะละมังให้ทั่ว แขวนไว้นอกบ้าน แมลงวันก็จะเข้ามาติดกับดักจนตายในที่สุด


 

 

6. ขวดโหลปิดตาย แม้แต่แมลงวันก็บินออกไม่ได้

        ข้อนี้เหมาะกับคนที่ไม่มีอุปกรณ์มากมาย ขอแค่ผสมน้ำส้มสายชู ½ ถ้วยตวง น้ำตาล ½ ถ้วยตวง และน้ำเปล่าให้เข้ากัน จากนั้นเทลงในขวดโหลแก้วพักไว้ แล้วหันไปเจาะฝาขวดโหลให้เป็นรูบ้างเล็กน้อย วางในที่ที่แมลงวันบินตอมบ่อย ๆ มันก็จะหลงกลบินวนเข้ามาในขวด ยิ่งมันพยายามหนี ตัวและปีกก็จะโดนน้ำและจมน้ำตายในที่สุด

 

 

 

7. ถ้วยน้ำยาล้างจาน ทำแมลงวันลื่นจมน้ำ

        หากแมลงวันบุกเข้าบ้านอย่างไม่ทันตั้งตัว แนะนำให้เทน้ำส้มสายชูลงในถ้วยประมาณ ½ ถ้วยตวง (ถ้าเป็นน้ำส้มสายชูกลิ่นแอปเปิลก็ยิ่งดี) จากนั้นหยดน้ำยาล้างจานลงไป 8 หยด และเทน้ำอุ่นลงไปผสมอีกเล็กน้อย เจ้าแมลงวันก็จะบินมาตอมที่ผิวน้ำและจะลื่นตกน้ำไปเอง


 

 

8. ขวดโหลล่อแมลงวันมารวมตัว

        นำขวดโหลเก่า ๆ มาล้างให้สะอาด แล้วเทน้ำส้มสายชูกับน้ำยาล้างจานลงไป ตามด้วยไซรัปกลิ่นผลไม้หรือจะใส่ผลไม้ลงไปแทนก็ได้ ใช้พลาสติกหุ้มปากขวดแล้วเจาะรูให้ทั่ว เมื่อแมลงวันบินหลงเข้าไปในกับดัก ก็จะหนีออกมาไม่ได้อีกเลย


 

 

9. กับดักโครงไม้ ล่อแมลงวันมาดับเป็นกอง

        กับดักในลักษณะนี้เหมาะกับบ้านที่เลี้ยงสัตว์ไว้นอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ไก่ เป็ด หรือแม้กระทั่งคอกหมู เพราะสามารถดักได้ทีละจำนวนมาก ๆ กับดักนี้จะต้องใช้ไม้มาประกอบขึ้นโครงให้เป็นเหมือนกล่องสี่เหลี่ยม บุผนังโครงด้วยมุงลวดหรือตาข่ายตาถี่ ๆ ส่วนด้านล่างเว้นช่องวงกลมขนาดใหญ่ไว้ แล้วสอดโครงไม้เข้าไปด้านให้เป็นเหมือนโคนคว่ำที่มีรูเล็ก ๆ อยู่ที่ปลายบนสุด เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วก็นำไปวางคร่อมอุจจาระสัตว์ที่เลี้ยงไว้ แมลงวันก็จะบินลอดเข้ามาในกับดักเอง ถึงจะดูน่าขยะแขยงไปสักหน่อยแต่ก็ได้ผลดีเยี่ยมทีเดียว



 

 

ที่มา : Kapook.com
( วันที่ 18 กรกฎาคม 2559 )
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line