หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

“นภสร” ปากคลองตลาด หอมกลิ่นพฤกษา อบอวลไออุ่น

Line

“นภสร” ปากคลองตลาด หอมกลิ่นพฤกษา อบอวลไออุ่น

Line
  

          หากดอกไม้คือตัวแทนของความรัก ณ ที่แห่งนี้ก็คงอบอวลไปด้วยความรัก และยิ่งได้สัมผัสถึงกลิ่นอันหอมละมุนของหมู่มวลดอกไม้ยิ่งทำให้ “นภสร” หรือบ้านของคุณภูวนาถ ชุ่มศรีขรินทร์ หรือ คุณเอี๋ยว นักจัดดอกไม้ฝีมือเยี่ยมกลายเป็นวิมานที่อยู่บนดิน และถึงแม้อาจจะไม่ใหญ่โตแต่มันกลับเติมเต็มความสุขให้กับชีวิตได้อย่างลงตัว


          “เราไม่ได้เป็นเจ้าของบ้านตั้งแต่แรก แต่ตัวเราเองมีความคุ้นเคยกับบ้านหลังนี้เพราะว่าในช่วงแรกๆนั้นเราได้ชักชวนเจ้าของบ้านหลังนี้เปิดเป็นร้านดอกไม้ ซึ่งก็ทำอยู่ประมาณ 4-5 ปี ก่อนที่เจ้าของเดิมจะไปสร้างบ้านใหม่อีกหลังหนึ่งและก็ย้ายออกไป ซึ่งเราเองก็ขอเช่าต่อก่อนที่เจ้าของเดิมจะตัดสินใจขายให้เรา ซึ่งก็คงเป็นความโชคดีเป็นอย่างมากที่ได้บ้านหลังนี้มา”
 
          ด้วยการที่มีอาชีพเป็นนักจัดดอกไม้ ทำให้บริเวณหน้าบ้านถูกจัดเป็นดิสเพลย์เพื่อโชว์หน้าร้านให้ลูกค้าสะดุดตา สามารถมองเห็นดอกไม้ที่อยู่ภายในร้านผ่านบานประตูกระจกใสได้อย่างสบาย และเพียงก้าวแรกที่ได้เข้าไปสัมผัสจะเห็นว่าบริเวณชั้นล่าง มีดอกไม้จัดวางไว้อย่างมากมาย โดยถูกจัดเก็บไว้ภายในตู้เก็บอุณภูมิ เพื่อให้ดอกไม้สดอยู่ตลอดเวลา ขยับเข้าไปอีกนิดจะเป็นพื้นที่สำหรับจัดดอกไม้ซึ่งต้องบอกว่าเต็มไปด้วยสีสันและกลิ่นหอมหวลของมวลหมู่ดอกไม้ที่พร้อมนำมาจัดใส่แจกันหรือจัดเป็นช่อตามที่ลูกค้าต้องการ ขยับขึ้นมาในส่วนของบริเวณชั้นสองนั้นถูกออกแบบให้เป็นห้องครัวที่ตกแต่งในสไตล์ลอฟต์ มองเห็นความดิบเปลือยของวัสดุหลักอย่างเหล็ก ปูน และไม้ โดยพื้นที่ห้องครัวนั้นจะเชื่อมต่อกับส่วนรับประทานอาหาร ที่มีการจัดวางโต๊ะ เก้าอี้ และตู้โชว์ถ้วยชามเก่าแก่ที่เก็บสะสมเอาไว้ นอกจากนี้ยังมีห้องนั่งเล่นที่กั้นเป็นห้องกระจกเพื่อให้ความเป็นส่วนตัวหรือรองรับแขกผู้มาเยือน ซึ่งการตกแต่งจะเน้นสีสันเพื่อให้ความรู้สึกตื่นเต้น โดยสีที่ใช้ก็เป็นสีที่ผสมเองเหมือนเป็นการถ่ายทอดอารมณ์ของตัวคุณเอี๋ยวเอง ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้จะไม่เน้นความเรียบหรูแต่จะเป็นลักษณะดิบเปลือยมองเห็นริ้วรอยของการใช้งานมาก่อนหน้านี้ พร้อมตกแต่งด้วยของสะสมต่างๆ ทั้งเขาสัตว์ และจานชามเก่าที่เก็บสะสมไว้ รวมถึงแชนเดอเลียร์หลากหลายดีไซน์ที่แขวนเรียงรายจนแทบจะกลายเป็นโชว์รูมไปเลยทีเดียว

 
   
 

           “ตัวเราเองเป็นคนไม่มีคอนเซ็ปต์ จะเห็นว่าการตกแต่งก็จะออกแนวผสมผสานบางส่วนเป็นเรโทร บางส่วนเป็นลอฟต์ อาจจะมีโมเดิร์นบ้าง เพราะทำตามรสนิยมและความชอบของตัวเราเอง ไม่ทำตามแฟชั่น ยิ่งเวลาที่เราไปเจออะไรสวยจะมองเห็นภาพในทันทีว่าสามารถนำไปจัดวางไว้ตรงนั้นตรงนี้แล้วจะออกมาในลักษณะใด เพราะมันจะเกิดภาพจินตนาการอยู่ในหัวอยู่แล้ว บางชิ้นอาจจะเก็บไว้ก่อน หรือบางชิ้นอาจจะใช้ได้เลยก็ได้”

 
    

 

          สำหรับในส่วนของชั้นสามนั้นจะมีโถงตรงกลางที่ออกแบบให้เป็นห้องพระ โดยด้านซ้ายถูกออกแบบให้เป็นห้องนอนที่ออกแนวผสมผสาน มีการเล่นในเรื่องของสีเพื่อให้ดูมีสีสันและดูสดใส อาจจะดูว่ามีเฟอร์นิเจอร์มากชิ้นหน่อย แต่ก็จัดไว้อย่างเป็นระเบียบซึ่งก็ดูลงตัว ส่วนด้านขวามือจะเป็นห้องอ่านหนังสือเล็กๆ ที่จัดวางเก้าอี้ไว้ เพื่อให้เป็นมุมส่วนตัวหรือมุมผ่อนคลาย ส่วนชั้น 4 ด้านบนสุดนั้นแบ่งให้เป็นที่พักของเด็กๆ และเป็นในส่วนของซักรีด เพื่อให้ดูเป็นระเบียบและแยกส่วนอย่างชัดเจน

          “ต้องบอกว่าบ้านหลังนี้คือความสุข เพราะเป็นทุกอย่างของตัวเราเอง ทั้งซื้อเอง ตกแต่งเองเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่เราใช้นั้นเรานำมาเสพเพื่อให้ความสุขและสามารถใช้ได้จริง ไม่ใช่มีไว้โชว์อย่างเดียว นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนการจัดวางใหม่ได้ตลอดเพื่อให้บรรยากาศภายในบ้านดูไม่น่าเบื่อ เพราะว่าเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นมันมีเสน่ห์ในตัวของมันเอง อีกอย่างการตกแต่งบ้านมันก็เป็นการสะท้อนบุคลิคของผู้อยู่อาศัยด้วย”

          หากความหมายของคำว่า “ความสุข” คือความสบายกายสบายใจ บ้านนภสร ก็คงเป็นคำตอบที่ตรงใจมากที่สุด ไม่ว่าคุณจะอยู่ตรงไหนหรือมุมของบ้านทั้งหมดก็ล้วนให้ความสุขแทบทั้งสิ้นและก็ไม่แปลกใจเลยหากว่าวันนี้คุณภูวนาถจะมีความสุขใจกับงานที่ทำและสุขกายกับบ้านอันแสนอบอุ่นภายใต้ชายคาเดียวกัน... 
 

 

ที่มา : นิตยสารโฮม แอนด์ รีสอร์ต ไทยแลนด์
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line