หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

COSY HOUSE “เพราะบ้านคือทุกอย่าง”

Line

COSY HOUSE “เพราะบ้านคือทุกอย่าง”

Line

          ในชีวิตคนเราจะมีบ้านสักกี่หลัง ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของเราได้ครบภายในสถานที่เดียว สำหรับบางคนบ้านอาจเป็นเพียงที่อยู่อาศัย หรือใช้พักผ่อนแบบธรรมดาทั่วไป แต่สำหรับพิธีกรสาวสวย มากความสามารถอย่าง คุณจุ๊กจิ๊ก สุภาดา วิจักรชัยวงศ์ ที่หลายคนกำลังจับตามอง เนื่องจากความเป็น working woman ที่ต้องทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง รวมถึงบทบาทผู้ประกาศข่าว รายการข่าวเช้าเสาร์อาทิตย์ จากสถานีโทรทัศน์พีพีทีวี กลับไม่คิดเช่นนั้น เพราะนิยามคำว่า “บ้าน” ได้กลายเป็นทุกสิ่งทุกอย่างที่เนรมิตขึ้นได้ด้วยมือตัวเอง ทั้งมุมพักผ่อนสบายๆ ปาร์ตี้กับเพื่อนๆ มุมทำงาน หรือเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อม ก็ดูจะเพลิดเพลินไม่ใช่น้อย งานนี้ทางทีมงานจึงได้มีโอกาสเปิดบ้านคุณจิ๊กจิ๊ก ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานหลายรูปแบบได้ในที่เดียว

          “เริ่มแรกเลย หลังจากแต่งงานเราทั้งสองคนก็อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเก็บเงินซื้อที่สร้างบ้าน และด้วยความที่แฟนจบเกี่ยวกับด้านการออกแบบมา จึงได้ไอเดียจากเขา ก็คุยกันว่าชอบบ้านแนวสเปน ในขณะที่สร้างก็ปรับเปลี่ยนตามใจชอบ หากไม่ถูกใจ หรือไม่ชอบตรงไหนก็ทำใหม่ได้ สร้างจนกว่าจะถูกใจ เพราะต้องการให้ได้บ้านที่อยู่ได้นาน และมีสิ่งที่เราชอบมากที่สุด”

          ด้วยความชื่นชอบสะสมเฟอร์นิเจอร์ไม้ และของเก่าโบราณจึงทำให้พื้นที่ใช้สอยกว่า 700 ตารางเมตร ถูกจัดสรรไว้อย่างลงตัว ดังนั้นในทุกมุม และของทุกชิ้น จึงล้วนมีประวัติที่มาที่สำคัญ เริ่มจากบริเวณหน้าบ้านเลือกใช้ประตูไม้อายุกว่ามากกว่า 100  ปี ตัวบ้านเป็นอาคารปูน มีเหล็กดัดอย่างหนา ช่วยป้องกันความปลอดภัย รูปแบบ และการตกแต่งทาสีให้คล้ายคลึงกับ PLAZA DE TOROS ของประเทศสเปน ซึ่งถือเป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญในการสร้างมาจากสิ่งนี้ เนื่องจากปกติคุณจุ๊กจิ๊กชอบเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศกับครอบครัวอยู่แล้ว ดังนั้นพอมีต้นแบบจึงนำมาปรับรูปแบบให้เข้ากับประเทศไทย

          เมื่อเปิดประตูบ้านเข้ามา จะสังเกตได้ว่าบานประตูไม้โบราณขนาดใหญ่ที่มีรูปแบบเฉพาะตัวจากอินเดีย มีลักษณะพิเศษ คือสามารถเปิดหน้าต่างบ้านเล็กเข้าออกแทนการเปิดประตูบานใหญ่ทั้งบาน ส่วนการแบ่งพื้นที่ภายในบ้านจะมี 3 ชั้น เมื่อเดินเข้ามาจะเห็นห้องรับแขกที่ดูเป็นทางการ เพดานยกสูงลักษณะเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ ตกแต่งด้วยหินธรรมชาติ และทาสีเอิร์ธโทน เฟอร์นิเจอร์ที่เน้นไม้จะมีโต๊ะ ตู้ไม้แกะสลัก เดินเข้าไปด้านในจะมีห้องนั่งเล่น และห้องครัวสไตล์โมเดิร์นสีขาวสะอาดตา โดยโซนนี้เป็นมุมโปรดของคุณจิ๊กจิ๊ก เนื่องจากภายในห้องนั่งเล่นจะมีมุมโต๊ะทำงานและมองเห็นสวนข้างบ้านได้ด้วย ซึ่งทุกห้องจะเน้นการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ และของโบราณ

  

          “เหตุผลที่เลือกใช้ไม้ เพราะดูสบาย ให้ความรู้สึกอบอุ่น ซึ่งเฟอร์นิเจอร์จะใช้แบบลอยตัวหมด และจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ หากได้เฟอร์นิเจอร์ใหม่เพิ่มมา แต่หลักๆเน้นประโยชน์ใช้สอยที่ใช้ได้จริงไม่ใช้แค่สวย ยิ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้จากต่างประเทศก็จะมีคุณภาพ รวมถึงลวดลายแตกต่างจากไม้ไทย ส่วนที่ต้องเป็นของเก่า เพราะชอบความเป็นออริจินอล ของบางชิ้นไม่มีให้เห็นหรือหาซื้อยาก อย่างลายไม้ที่คนสมัยก่อนทำจะพิถีพิถันมากกว่าปัจจุบัน โดยอีกหนึ่งเหตุผลที่สร้างบ้านแนวสเปน เนื่องจากชื่นชอบในสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นแปลกตามากกว่าที่อื่น ด้วยความหลากหลายทางเชื้อชาติ และวัฒนธรรมจึงทำให้เกิดการผสมผสานมาแต่โบราณ”

            พอเดินขึ้นมาชั้น 2 จะสัมผัสได้ถึงความสนุกสนาน เนื่องจากโซนที่ติดกับบันไดจะมีเคาน์เตอร์บาร์ไว้สำหรับจัดงานปาร์ตี้แบบส่วนตัวกับกลุ่มเพื่อน และด้วยการตกแต่งโดยใช้เฟอร์นิเจอร์ที่หลากหลาย ทั้งตู้กระจกและของสะสมประเภทตุ๊กตาต่างๆ จึงยิ่งทำให้เหมาะสำหรับพบปะสังสรรค์ หรือจะเป็นมุมนั่งเล่นในวันสบายๆได้โดยไม่ต้องออกไปนอกบ้าน เพราะด้วยไลฟ์สไตล์ของครอบครัวนี้ หลังเลิกงานบ้านนับว่าเป็นตัวช่วยในการพักผ่อนชั้นเลิศก็ว่าได้ ต่อด้วยชั้น 3 จะมีห้องฟิตเนส ที่เรียกได้ว่าเป็นได้ทั้งห้องออกกำลังและเป็นโฮมออฟฟิศในตัว เพราะห้องนี้สามารถมองเห็นกิจการส่วนตัวที่เปิดอยู่ใกล้บ้านได้อย่างชัดเจน

 
  

 
          “กว่าจะมาเป็นบ้านที่สวยงามต้องใช้ความอดทน และรอคอย ของบางอย่างไม่ได้ได้มาง่ายๆ ก่อนสร้างบ้านต้องศึกษาข้อมูล โดยเฉพาะหนังสือแต่งบ้านจะเยอะมากๆ พอได้เห็นความเปลี่ยนแปลงจากตอนแรกถึงตอนเป็นบ้านที่สมบูรณ์นี้ ก็รู้สึกภูมิใจ และดีใจ เพราะเราสร้างมาเอง เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น ต้นไม้ทุกต้น ก่อนหินทุกก้อน แม้แต่ปูกระเบื้องทำกัน 2 คน ไม่ได้จ้างอินทีเรีย หรือให้ใครมาทำ”

          ตลอดการพูดคุยเราสัมผัสได้ถึงความรัก ความอบอุ่นที่เกิดขึ้นในครอบครัววิจักรชัยวงศ์ ไม่เพียงแค่บ้านจะตกแต่งให้ดูอบอุ่นเท่านั้น แต่สมาชิกในบ้านยังทำให้บ้านสมบูรณ์มากขึ้นได้ ด้วยการทำกิจกรรมร่วมกัน ส่วนสำคัญอยู่ที่การพูดคุยตั้งแต่เริ่มสร้าง หาข้อมูล และช่วยกันตกแต่ง โดยเฉพาะการได้นำสะสมที่รักมาจัดวาง สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดคุณค่าทางจิตใจมากกว่ามูลค่า จึงทำให้บ้านกลายเป็นทุกอย่างแบบที่คุณต้องการ 
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line