หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

นภัสส บวรวิญญานันท์ บ้านสวยช่วยจุดประกายไอเดียสร้างสรรค์

Line

นภัสส บวรวิญญานันท์ บ้านสวยช่วยจุดประกายไอเดียสร้างสรรค์

Line

 

          กว่าจะสร้างบ้านให้สมบูรณ์ได้สักหนึ่งหลังย่อมต้องใช้ระยะเวลา องค์ประกอบต่างๆไม่ว่าจะเป็นด้านวัสดุอุปกรณ์ การออกแบบตกแต่ง และสิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือความรักความผูกพันที่สมาชิกทุกคนในบ้านร่วมกันสร้างขึ้น

          สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ต้องมาจากจุดเริ่มต้นบนความต้องการร่วมกันของสมาชิกทุกคนในบ้าน ซึ่งตรงกับความคิดของคุณกู๋กี๋ นภัสส บวรวิญญานันท์ เจ้าของแบรนด์ Thesis Crisis ที่นอกจากจะออกแบบกระเป๋าเก๋ๆแล้ว ยังสามารถออกแบบบ้านสวยสไตล์ญี่ปุ่นผสมสแกนดิเนเวียได้อย่างลงตัว โดยทีมงานนิตยสาร Home & Resort Thailand ทราบมาว่าแรงบันดาลใจในการตกแต่งนี้ มาจากความชอบและความคุ้นเคยสมัยเด็ก ที่มาเติมเต็มความต้องการของเธอ


 
  
 


          “ที่เลือกสไตล์ญี่ปุ่น เพราะทางบ้านชอบอะไรที่เป็นญี่ปุ่นอยู่แล้ว อย่างไปเที่ยวญี่ปุ่นก็บ่อยมาก และด้วยความที่ทางบ้านเป็นคนชอบไม้ด้วย โดยเฉพาะคุณพ่อก็จะซื้อไม้มาเก็บไว้เยอะมาก เรียกว่าสะสมมาตั้งแต่เด็กๆ กี๋จึงคุ้นเคย และอยากให้ห้องเราเป็นไม้ เนื่องจากไม้ให้ความรู้สึกว่าอยู่สบาย เมื่อพูดถึงสไตล์ญี่ปุ่นก็เน้นความเรียบง่ายเฟอร์นิเจอร์ไม่ต้องเยอะมาก แต่เน้นที่ฟังก์ชันแทน พอแต่งแบบนี้จะไม่รู้สึกเหมือนอยู่คอนโดฯหรือตึก จะรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน เพราะอยู่แล้วสบายใจ ไม่อึดอัดเหมือนก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังทำให้รู้สึกได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติแบบไม่ต้องปรุงแต่งอะไรมาก อย่างเช่น ไม้เราก็จะได้เห็นถึงเนื้อไม้ สีไม้จริงได้เลยค่ะ”

          ด้วยเนื้อที่กว่า 140 ตารางเมตร ที่สามารถชมวิวจากชั้น 15 ของ WaterMark Chaophraya Condominium ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นในการอยู่ร่วมกันระหว่างตัวคุณกู๋กี๋ คุณแม่และน้องสาวอีก 1 คน นับตั้งแต่ช่วงเรียนชั้นปีที่ 2 จนถึงตอนนี้ก็ประมาณ 3 ปีที่แล้ว ซึ่งสาเหตุที่เลือกที่นี่ เพราะเดินทางสะดวก ใกล้มหาวิทยาลัย รวมถึงเป็นการแนะนำจากเพื่อนที่อยู่มาก่อน ที่สำคัญยังรู้สึกประทับใจที่อยู่อาศัยที่ติดริมแม่น้ำเป็นพิเศษ เพราะเป็นสิ่งที่แม่ของคุณกู๋กี๋ชื่นชอบ

          “ช่วงที่ย้ายเข้ามาเหมือนกับเรารีโนเวทห้องใหม่หมด เพราะต้องการให้ห้องนี้เป็นสไตล์แบบญี่ปุ่น ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการให้เป็นไม้ จึงให้รุ่นพี่ที่รู้จักมาช่วยออกแบบ และเราก็ได้มีส่วนร่วมในบ้านหลังนี้ด้วย เนื่องจากตัวกี๋เองก็เรียนด้านดีไซน์มาเหมือนกัน เพราะจบปริญญาตรีจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ก็บอกสิ่งที่ต้องการรวมถึงกำหนดสเปคของไม้ และเช็กคุณภาพการใช้งานทั้งด้านนอก และด้านในที่มีความแตกต่างกัน”

          ทุกสัดส่วนถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานของสมาชิกในบ้านโดยเฉพาะ เริ่มที่ห้องอเนกประสงค์หรือห้องเสื่อ เพราะปูด้วยเสื่อตาตามิแบบฉบับบญี่ปุ่น ความพิเศษ คือกลิ่นของเสื่อทำให้เข้าถึงธรรมชาติ มาพร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครัน ทั้งมุมโต๊ะทำงาน เล่นดนตรี นั่งอ่านหนังสือกับพื้นบนโต๊ะญี่ปุ่น หรือมุมที่มีที่นอนวางอยู่ ซึ่งห้องนี้ยกระดับพื้นให้สูงขึ้น เพื่อเน้นการแบ่งสัดส่วน จึงออกแบบให้เก็บของใต้พื้นเสื่อได้ นอกจากลิ้นชัก ชั้น และกล่องไม้ภายในห้องแล้ว ซึ่งมีประตูบานเลื่อนใสขนาดใหญ่เปิดปิดได้ จึงเชื่อมต่อกับห้องอื่นๆได้ ทั้งห้องรับประทานอาหาร ห้องนั่นเล่น และสวนตรงระเบียบ โดยคุณกู๋กี๋ให้เหตุผลว่า ความที่สนิทกันมาก หากจัดห้องแบบนี้ก็จะมองเห็นทุกคนได้อย่างทั่วถึง ซึ่งสวนบริเวณระเบียงเป็นโซนที่คุณกู๋กี๋ชื่นชอบมากที่สุด เนื่องจากทำให้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด และรู้สึกสบายเหมือนเวลาเดินช้าลง

          “ความสุขที่ได้แต่งบ้านเหมือนความฝันของคนเรียนดีไซน์มา ที่ได้ทำบ้านตัวเอง ทำในสิ่งที่อยากทำจริงๆ เพราะปกติต้องตามใจลูกค้า เราเองก็ต้องพยายามออกแบบให้ตรงกัน แต่นี่คือการดีไซน์ของผู้ออกแบบกับลูกค้าซึ่งเป็นคนๆเดียวกัน ซึ่งการออกแบบก็ไม่ได้สิ้นสุดแค่บ้านเสร็จสมบูรณ์เท่านั้น แต่จะปรับแต่งไปเรื่อยๆหากมีเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกใจเพิ่มเข้ามา โดยกี๋ให้ความสำคัญกับบ้านที่ไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัย แต่มันคือจุดสร้างอะไรมาหลายๆอย่างให้กับตัวเรา ถ้าบ้านไม่สวย ไม่น่าอยู่ ก็รู้สึกว่าหมดแรงบันดาลใจ หมดกำลังใจที่จะไปทำอย่างอื่นต่อ”

 
    

  

          นอกจากบ้านสวยจะช่วยจุดประกายของไอเดียสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจ และเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว สถานที่แห่งนี้ ยังทำให้ทุกคนเป็นตัวของตัวเอง หรือสามารถแชร์ประสบการณ์ได้ในขณะที่อยู่ร่วมกัน ซึ่งทั้งหมดนี้คำว่า “ครอบครัว” คำว่า “บ้าน” ที่สมบูณณ์แบบอย่างแท้จริง
 

ที่มา : นิตยสารโฮม แอนด์ รีสอร์ต ไทยแลนด์
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line