หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

10 ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน ความหมายดีที่คนนิยมปลูก

Line

10 ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน ความหมายดีที่คนนิยมปลูก

Line


         ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน ต้นไม้จัดสวนหน้าบ้านที่เขาว่าปลูกแล้วดี ช่วยเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต นำโชคลาภมาให้แก่คนในบ้าน มาดูต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน ไว้จัดสวนหน้าบ้านกันเลย

        ต้นไม้มงคล ถ้าจะให้ดีก็ต้องปลูกในตำแหน่งที่เหมาะด้วย อย่างเช่นต้นไม้มงคลเหล่านี้ที่เหมาะแก่การปลูกไว้หน้าบ้าน สำหรับคนที่กำลังมองหาต้นไม้จัดสวนหน้าบ้าน มาดูไปพร้อม ๆ กันเลยว่ามีต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้านต้นไหนบ้างที่น่าปลูกสำหรับเรา ปลูกแล้วจะให้โชคลาภหรือเสริมสร้างสิริมงคลกับชีวิตในด้านไหนบ้าง

 

 

 1. มะยม 

        บ้านไหนที่ปลูกมะยมไว้หน้าบ้านจะทำให้มีแต่คนนิยมชมชอบ มีเมตตามหานิยม และเสริมสร้างเสน่ห์ให้มีแต่คนยกย่อง อีกทั้งยังช่วยป้องกันภูตผีปีศาจและสิ่งชั่วร้ายไม่ให้เข้ามาในบ้านอีกด้วย ในพิธีสำคัญ ๆ ก็จะนำกิ่งมะยมมาใช้เพื่อความเป็นสิริมงคล สามารถขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดลงในดินร่วนซุยหรือจะตอนกิ่ง นอกจากนี้มะยมเป็นพืชที่ชอบอยู่กลางแจ้ง ดูแลรักษาง่าย และไม่มีเรื่องศัตรูพืชให้กวนใจ

 
 
 2. มะม่วง 

        ต้นไม้มงคลที่คนไทยโบราณส่วนใหญ่นิยมนำมาปลูกไว้ที่หน้าบ้าน เพื่อป้องกันและขับไล่อันตรายจากสิ่งไม่ดีให้ออกไป ทั้งยังเชื่อว่าต้นมะม่วงจะช่วยส่งเสริมให้ฐานะของคนในบ้านเจริญรุ่งเรือง เงินทองไหลมาเทมา สามารถขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง เป็นไม้ที่ชอบแดด และเจริญเติบโตได้ดีในช่วงหน้าฝน



 3. กล้วย 

        นอกประโยชน์ของต้นกล้วยจะมีมากมาย สามารถนำมาใช้ประโยชนได้ทุกส่วนแล้ว การนำต้นกล้วยมาปลูกไว้ที่หน้าบ้าน ยังช่วยให้ชีวิตราบรื่นในทุก ๆ ด้าน รวมไปถึงเรื่องการงาน หากคิดหวังสิ่งใดเอาไว้ก็จะได้สมความตั้งใจ โดยขยายพันธุ์ได้ด้วยการแยกหน่อและนำเหง้ามาปลูกใหม่ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับคนทั่วไป ดูแลง่ายแต่อย่าปล่อยให้ขาดน้ำ
 


 4. ทับทิม 

        เพราะเป็นต้นไม้ที่สื่อถึงการเกิดของชีวิตและความอุดมสมบูรณ์ ทับทิมจึงนิยมนำมาปลูกไว้หน้าบ้านเพื่อป้องกันอันตรายจากสิ่งชั่วร้ายที่จะเข้ามาในบ้าน และยังมีการนำใบต้นทับทิมมาพรมน้ำมนต์ให้แก่คนในบ้านหลังกลับจากเดินทางไกลและงานศพ ทั้งยังมีการนำไปใช้ประกอบพิธีต่าง ๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล ทับทิมนิยมปลูกโดยการเพาะต้นกล้าจากเมล็ด ชอบน้ำปานกลาง รดน้ำเพียงสัปดาห์ละ 3 ครั้งก็พอ และให้ปุ๋ยปีละ 2 ครั้ง
 


 

 5. ต้นราชพฤกษ์หรือต้นคูน 

        หากนำมาปลูกไว้หน้าบ้านก็จะนำแต่ความเป็นสิริมงคลมาให้กับคนในบ้าน อีกทั้งยังส่งเสริมให้ชีวิตของคนในบ้านก้าวหน้าและเจริญรุ่งเรืองเป็นทวีคูณ เสริมบารมี เกียรติยศ และชื่อเสียงด้วย ปลูกโดยการใช้เมล็ดจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ให้เลือกเมล็ดจากฝักแก่ ๆ มาปลูกจะได้ผลดี ชอบน้ำน้อย และแสงแดดจัด



 6. ไผ่สีสุก 

        หากบ้านไหนนำไผ่สีสุกมาปลูกไว้ที่หน้าบ้านจะช่วยให้คนในบ้านมั่งมีศรีสุข ร่ำรวยเงินทอง ประสบความสำเร็จกันถ้วนหน้า และถ้าจะให้ดีแนะนำให้ปลูกในวันเสาร์ ด้วยการปักชำลงในดินที่อุดมสมบูรณ์ ระบายน้ำได้ดี ดูแลรักษาโดยการใสปุ๋ยคอกและคอยกำจัดศัตรูพืชอยู่ตลอด


 7. ต้นเข็ม 

        อีกหนึ่งต้นไม้มงคลชื่อดัง ที่เรารู้จักกันดีว่าเป็นสัญลักษณ์ของการไหว้ครูนั่นก็คือ ต้นเข็มหรือดอกเข็ม หากนำมาปลูกไว้ที่หน้าบ้านก็จะทำให้คนในบ้านมีปัญญาหลักแหลม รอบรู้ เฉลียวฉลาด และมีไหวพริบที่ดี ปลูกด้วยการเพาะเมล็ดและปักชำ ลงในดินร่วนหรือดินเหนียวปนทราย ต้องการน้ำปานกลาง และชอบแสงมาก


 8. ชวนชม 

        ต้นไม้มงคลที่ปลูกหน้าบ้านแล้ว จะทำให้คนในบ้านเป็นที่นิยมชมชอบ มีเสน่ห์ดึงดูดคนรอบข้าง และยังเป็นสิริมงคลอีกด้วย วิธีการปลูกให้ปลูกด้วยการนำหัวมาฝั่งลงในดินและกลบด้วยกากมะพร้าว รดน้ำแค่สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ให้น้ำหมักเพื่อเร่งรากและให้ออกดอกไว ๆ



 9. โป๊ยเซียน 

        คนไทยโบราณเชื่อกันว่า โป๊ยเซียน เป็นต้นไม้แห่งเทพที่ช่วยคุ้มครองคนในบ้านให้อยู่เย็นเป็นสุข หากบ้านไหนที่นำมาปลูกก็จะมีแต่ความมั่งคั่ง และถ้าต้นโป๊ยเซียนออกดอก 8 ดอกขึ้นไป ก็หมายความว่าจะมีเงินทองไหลมาเทมา มีใช้ไม่ขาดมือ ขยายพันธุ์โดยปักชำกิ่ง ตอนกิ่ง และเพาะเมล็ด ลงในดินร่วนซุยที่ระบายน้ำได้ดี ควรรดน้ำเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และวางให้อยู่ในที่ที่มีแดดรำไร
 


 10. มะขาม 

        ต้นไม้มงคลขนาดใหญ่ที่ให้ร่มเงาและออกผลให้เก็บกิน หากนำมาปลูกไว้ที่หน้าบ้านก็จะทำให้มีแต่คนเกรงขาม ผู้คนต่างพากันยกย่อง และปกป้องคนในบ้านจากจากสิ่งไม่ชั่วร้าย ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดหรือตอนกิ่ง ดูแลไม่ยาก และชอบแดดจัด  

        ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน ต้นไม้จัดสวนหน้าบ้านที่ควรปลูกไว้ หากกำลังหาต้นไม้จัดสวนอยู่พอดี ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้านเหล่านี้ ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยเลยล่ะ 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Puechkaset, thaikasetsart, rakbankerd, pukpik, farmkaset, thaiddns, modernfs,
ต้นไม้ดอกไม้ และ Ecarddesignanimation



 

Garden

9 ผลไม้มงคลที่ควรปลูกในบ้าน ให้ร่มเงา ผลกินได้

ผลไม้มงคล 9 อย่าง ที่ถือเป็นต้นไม้มงคลควรนำมาปลูกไว้ในบ้าน นอกจากจะให้ร่มเงาและออกผลที่สามารถนำมารับประทานได้แล้ว

10 ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน ความหมายดีที่คนนิยมปลูก

ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน ต้นไม้จัดสวนหน้าบ้านที่เขาว่าปลูกแล้วดี ช่วยเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต นำโชคลาภมาให้แก่คนในบ้าน มาดูต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน

ต้นตะโก พรรณไม้หลักประดับพระเมรุมาศ สัญลักษณ์แทนความพอเพียง

มาทำความรู้จัก “ต้นตะโก” หนึ่งในพรรณไม้มงคลที่ถูกนำมาประดับพระเมรุมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line