หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

6 ดอกไม้ปลูกในห้องนอน สีสันสดใส กลิ่นหอมสดชื่น ช่วยกล่อมให้หลับสบาย

Line

6 ดอกไม้ปลูกในห้องนอน สีสันสดใส กลิ่นหอมสดชื่น ช่วยกล่อมให้หลับสบาย

Line

 

          ดอกไม้ปลูกในห้องนอน ตัวช่วยเพิ่มความสดใส ให้กลิ่นหอมสดชื่น ทำให้นอนหลับสบายเต็มตื่น แถมยังใกล้ชิดกับธรรมชาติด้วย  
ดอกไม้ปลูกในห้องนอน

          ถึงแม้ว่าการปลูกต้นไม้ในห้องนอน จะมีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยฟอกอากาศ ลดสารก่อภูมิแพ้ คลายความเครียด และทำให้นอนหลับสนิท แต่ถ้าหากใครอยากตกแต่งห้องนอนให้สวย สดใส และมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ไปด้วยในตัว ลองมาปลูกดอกไม้แทนก็ได้นะคะ 

          ซึ่งวันนี้ได้รวบรวมรายชื่อดอกไม้ที่เหมาะจะปลูกในห้องนอนมาฝากแล้วค่ะ นอกจากจะมีดอกสวย ๆ ที่ทำให้รู้สึกมีชีวิตชีวาแล้ว บางชนิดยังมีกลิ่นหอมอ่อนช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นด้วย แถมยังมีคุณสมบัติดี ๆ ซ่อนอยู่อีกเพียบ รับรองเลยว่าช่วยทำให้คุณนอนหลับสนิท และตื่นรับวันใหม่ได้อย่างสดใสแน่นอน

1. ดอกมะลิ 

          ดอกมะลิ (Jasmine) เป็นดอกไม้ที่เหมาะจะปลูกในห้องนอนมากทีเดียว เพราะมีส่วนช่วยทำให้ร่างกายและสมองผ่อนคลาย โดยงานวิจัยของมหาวิทยาลัย WJU ในสหรัฐอเมริกา ได้ระบุเอาไว้ว่า ดอกมะลิช่วยลดความวิตกกังวล และทำให้นอนหลับได้อย่างสนิท ที่สำคัญยังส่งผลให้เราตื่นนอนต้อนรับวันใหม่ได้อย่างสดชื่น สดใส มีชีวิตชีวา และใช้ชีวิตตลอดทั้งวันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ซึ่งสำหรับการดูแลรักษาดอกมะลิก็ไม่ยุ่งยาก แค่นำกระถางต้นไม้ไปตั้งให้โดนแดดจัด ๆ รดน้ำทุก ๆ 3-5 วัน และหมั่นให้ปุ๋ยหรือปุ๋ยหมัก อัตรา 0.5-1 กิโลกรัม/ต้น ปีละ 5-6 ครั้ง



 

2. ดอกเดหลี 

          ดอกเดหลี (Peace Lily) เป็นดอกไม้ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม มองแล้วเพลินตา แต่ยิ่งไปกว่านั้นดอกเดหลียังมีประโยชน์ดี ๆ ซ่อนอยู่อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติในการกรองสารพิษ เช่น เบนซิน ไตรคลอโรเอทิลีน และฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งได้รับการแนะนำมาจากองค์การนาซ่า หรือคุณสมบัติคายความชื้นในอากาศ ทำให้สามารถเพิ่มความชื้นให้กับห้องนอนได้ถึง 5% จนช่วยยับยั้งการเกิดจุลินทรีย์ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกและระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ จึงช่วยป้องกันปัญหาการตื่นนอนกลางดึก ทำให้เรานอนหลับได้อย่างสบายเต็มนั่นเอง โดยวิธีการดูแลดอกเดหลีก็จำเป็นต้องทำอะไรมาก โตง่าย ดูแลน้อย เพียงแค่ตั้งไว้ในที่ร่มรำไร รดน้ำทุก ๆ สัปดาห์ และหมั่นเด็ดใบคู่ด้านบนและใบสีน้ำตาลออก เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว  



 

3. ดอกเจอเรเนียม 

          ดอกเจอเรเนียม (Geranium) เป็นดอกไม้ที่มีสีม่วงสดใส จึงช่วยเพิ่มสีสันให้กับน้องนอนของคุณได้ นอกจากนี้ดอกเจอเรเนียมยังโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นหอม โดยเป็นกลิ่นที่ผสมผสานกันระหว่างกลิ่นช็อกโกแลต กลิ่นมะนาว กลิ่นเครื่องเทศ กลิ่นขิง กลิ่นมินท์ กลิ่นมะพร้าว กลิ่นดอกกุหลาบ และอีกมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกลิ่นหอมที่คนรักและยุงเกลียดทั้งสิ้น เพราะดอกเจอเรเนียมมีคุณสมบัติช่วยไล่ยุงได้ ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องยุงกัด จนต้องตื่นนอนกลางดึกอีกต่อไป ส่วนสำหรับการดูแลดอกเจอเรเนียม ให้ปลูกไว้ริมหน้าต่างที่มีแสงแดดสาดส่องเข้ามาได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากดอกไม้ชนิดนี้ชอบแสงแดด ชอบความอบอุ่น และชอบความแห้ง ส่วนการรดน้ำ ก็ให้รดเมื่อดินแห้ง พร้อมทั้งกำจัดใบและดอกเหี่ยวทิ้ง เพื่อความสวยงามด้วย



 

4. ดอกพุดซ้อน

          ดอกพุดซ้อน  (Gardenia) เป็นดอกไม้อีกหนึ่งชนิดที่นิยมปลูกในห้องนอน เพราะนอกจากจะมีใบเขียวมันวาว ดอกบานสวย และกลิ่นหอมหวานแล้ว ดอกพุดซ้อนยังได้รับการวิจัยจากมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นแล้วพบว่า ช่วยให้นอนหลับได้สนิทและสบายมากยิ่งขึ้นด้วย นอกจากนี้ดอกพุดซ้อนยังมีฤทธิ์เช่นเดียวกับยาไดอะซีแพมหรือยาแวเลียม ซึ่งเป็นยาที่ช่วยคลายความกังวลและช่วยให้นอนหลับได้สนิทขึ้น ทว่าดอกไม้ชนิดนี้ต้องการการดูแลมากและยากสักหน่อย เพราะชอบดินร่วนซุย ชอบความชื้นสูง และชอบแสงแดดจัด ฉะนั้นเมื่อปลูกในบ้าน จึงต้องปลูกในห้องที่สว่าง แต่อย่าให้โดนแสงแดดโดยตรงมากเกินไป และรดน้ำประมาณ 5-7 วัน/ครั้ง



 

5. ดอกคาโมมายด์ 

          ดอกคาโมมายด์ (Chamomile) เป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมหวานและบานตลอดทั้งปี โดยสามารถนำไปชงเป็นชาสมุนไพรได้ มีประโยชน์ดี ๆ ต่อสุขภาพเพียบ ที่สำคัญช่วยให้นอนหลับสนิทได้ตลอดทั้งคืนด้วย ส่วนการดูแล ดอกคาโมมายด์ชอบดินร่วนปนดินทรายที่ระบายน้ำได้ดี มีความชื้นสูง แต่ไม่แฉะ และวางไว้ริมหน้าต่างทางทิศใต้ พร้อมหมั่นรดน้ำอาทิตย์ละครั้งด้วย



 

6. ดอกกล้วยไม้ฟาแลนนอปซิส 

          ดอกกล้วยไม้ฟาแลนนอปซิส (Phalaenopsis Orchids หรือ Moth Orchid) เป็นดอกไม้ที่มีกลีบดอกคล้ายกับปีกของผีเสื้อราตรี จึงโดดเด่นเรื่องความสวยงามและให้ความสงบ เหมาะที่จะปลูกไว้ในห้องนอน โดยดอกกล้วยไม้ฟาแลนนอปซิสโตง่าย ชอบดินที่ผสมเปลือกไม้ ชอบอากาศอุ่น ชอบความชื้นค่อนข้างสูง แต่ไม่ค่อยต้องการน้ำบ่อย โดยให้รดน้ำด้วยการวางกระถางลงในน้ำประมาณ 10-15 นาที จากนั้นปล่อยให้น้ำระบายออก และควรมีจานรองเพื่อป้องกันความชื้นจากต้นไม้ไปทำลายเฟอร์นิเจอร์เสียหายด้วย ส่วนเรื่องแสงแดด ให้วางไว้ริมหน้าต่างทางทิศตะวันตกหรือทิศตะวันออก เพราะจะทำให้ได้รับแสงอย่างเต็มที่



 


          การปลูกดอกไม้ในห้องนอน นอกจากจะช่วยให้ห้องสวย สดใส สดชื่น และนอนหลับได้อย่างสนิทแล้ว ยังมีประโยชน์ดี ๆ อื่น ๆ แฝงอยู่อีกเพียบ ฉะนั้นถ้าหากใครไม่รู้ว่าจะตกแต่งห้องนอนอย่างไรให้สวยและดี จะลองนำดอกไม้เหล่านี้ไปปลูกดู ก็ไม่เสียหายนะคะ 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก naturallivingideas, invorma, bhg, gardeningknowhow และ dmc

Garden

11 ต้นไม้จัดสวนน่าปลูก ช่วยป้องกันแมงและแมลงบุกบ้าน

10 ต้นไม้จัดสวนน่าปลูก ไว้ช่วยไล่แมงและแมลงไม่ให้มากัดกินพืชผลดอกใบ หรือแอบเข้ามาหากินทำรังในอยู่ในบ้าน บางต้นก็ส่งกลิ่นหอมชวนให้ผ่อนคลาย

6 ดอกไม้ปลูกในห้องนอน สีสันสดใส กลิ่นหอมสดชื่น ช่วยกล่อมให้หลับสบาย

ถึงแม้ว่าการปลูกต้นไม้ในห้องนอน จะมีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยฟอกอากาศ ลดสารก่อภูมิแพ้ คลายความเครียด และทำให้นอนหลับสนิท

10 ต้นไม้ไล่ยุงปลูกติดบ้านไว้ ไร้เงาแมลงร้ายกวนใจ !

ข้อดีของการปลูกต้นไม้ไม่ได้มีแค่ความสวยงามและความร่มรื่นเพียงเท่านั้น แต่เชื่อไหมว่ามีต้นไม้บางชนิดที่มีฤทธิ์ไล่ยุงได้ด้วยนะ ได้แก่ 10 ต้นไม้ไล่ยุงเหล่านี้

Garden..

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line