หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

เยือนเมืองสองแคว...พิษณุโลก (ตอน 1)

Line

เยือนเมืองสองแคว...พิษณุโลก (ตอน 1)

Line

      'นายสุขใจ'  กลับมาพบกันอีกเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเรื่องราวใหม่ ๆ ที่เราจะสืบ จะค้น เพื่อนำมาให้แฟนๆได้ติดตามกันต่อไป  และครั้งนี้ก็เช่นกัน “นายสุขใจ” มีจังหวัดที่น่าสนใจมาแนะนำให้แฟนๆได้รู้จักและแวะเวียนไปท่องเที่ยวกัน อยากรู้ว่าที่ไหนก็ตามติดกันมาได้เลยครับ 
 

“พระพุทธชินราชงามเลิศ ถิ่นกำเนิดพระนเรศวร
สองฝั่งน่านล้วนเรือนแพ หวานฉ่ำแท้กล้วยตาก
ถ้ำและน้ำตกหลากตระการตา” 

 
      คำขวัญประจำจังหวัดที่แม้อาจดูสั้น ๆ แต่ก็ขมวดรวมเรื่องราวของจังหวัดนี้ไว้อย่างสมบูรณ์แบบ ลองทายเล่น ๆ ดูกันครับว่าจังหวัดอะไรเอ่ย หากใครยังนึกไม่ออกว่าเป็นจังหวัดไหน “นายสุขใจ” ก็ขอเฉลยให้ได้ทราบเลยก็แล้วกัน “พิษณุโลก” คือคำตอบที่ถูกต้องนะครับ 

 

 
            เมื่อพูดถึงจังหวัดพิษณุโลก เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังนึกไม่ออกว่าจังหวัดนี้มีดีอะไร แต่ถ้าบอกว่า  “พระพุทธชินราชองค์ใหญ่” เชื่อว่าหลายคนคงร้อง “อ๋อ” นึกออกแล้วกันแทบทั้งสิ้น โดยพิษณุโลกเป็นจังหวัดทางภาคกลางตอนบนหรือภาคเหนือตอนล่าง ที่มีพื้นที่ติดกับแขวงไชยบุรี ของสปป.ลาว  และมีเรื่องราว ประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่น่าสนใจ โดยเป็นเมืองเก่าตั้งแต่สมัยขอม ซึ่งแต่เดิมนั้นถูกเรียกว่าเมืองสองแคว เนื่องจากตั้งอยู่ระหว่างแม่น้ำน่านและแม่น้ำแควน้อย โดยปัจจุบันนี้เป็นที่ตั้งของวัดจุฬามณี

 

      ต่อมาในสมัยอยุธยา “พิษณุโลก” ได้มีความสำคัญมากขึ้นทั้งทางด้านการเมืองการปกครอง ยุทธศาสตร์ เศรษฐกิจ ศาสนา และศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเป็นราชธานีในรัชสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ  ก่อนที่พิษณุโลกจะกลายเป็นสถานที่ตั้งมั่นรับศึกพม่าในสมัยกรุงธนบุรี เมื่อครั้งกองทัพของอะแซหวุ่นกี้มาตีเมือง ต่อมาในสมัยรัตนโกสินทร์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯให้ยกฐานะเมืองพิษณุโลกขึ้นเป็นมณฑลเรียกว่า “มณฑลพิษณุโลก” ภายหลังเมื่อมีการยกเลิกการปกครองแบบมณฑล พิษณุโลกจึงมีฐานะเป็นจังหวัดมาจนปัจจุบันนี้ 

 

 
      แม้พิษณุโลกในวันนี้อาจจะเปลี่ยนไปจากอดีตแต่เสน่ห์แห่งความเป็นเมืองเก่าก็ยังคงมีหลงเหลือมาจนถึงวันนี้ แถมยังเป็นเมืองน่าอยู่อีกต่างหาก เพราะด้วยบรรยากาศ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ และการพัฒนาอย่างเป็นระบบ ทำให้ปัจุบันความเป็นอยู่ของผู้คนมีความสะดวกสบายมากขึ้น ร้านรวงต่าง ๆ ห้างสรรพสินค้า สถาบันการศึกษา โรงพยาบาล และบ้านจัดสรรทยอยเปิดตัวเพิ่มขึ้น หรือบ้านเรือนที่มีสร้างขึ้นเพื่อเป็นบ้านพักอาศัย พร้อมกันนี้ 

 

 
      ยังมีบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพที่มาเปิดสาขาให้บริการกับชาวพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียง เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพการอยู่อาศัย สร้างบ้านที่ได้มาตรฐาน ใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภคที่มีเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี  ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี แถมยังมีปริมาณความต้องการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกปีอีกด้วย 


      เป็นอย่างไรบ้างครับกับพิษณุโลกเมืองสองแคว เมืองที่มีประวิติศาสตร์ความเป็นมาอย่างยาวนานและมีเสน่ห์ในทุก ๆ ด้านจนกลายเป็นอีกหนึ่งเมืองน่าอยู่ของประเทศไทย แต่เรื่องราวของพิษณุโลกยังไม่ได้หมดแค่ตรงนี้ เพราะในตอนต่อไป “นายสุขใจ” จะพาทุกท่านไปชมแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ ที่ล่ำลือถึงแดนไกลจนผู้คนหลั่งไหลมาเชยชม จะเป็นอะไร อยู่ที่ไหน บอกได้คำเดียวว่า “ห้ามพลาด”
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ พิษณุโลก
107/7-8 ถ.สิงหวัฒน์ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก 65000
โทรศัพท์ :0-5525-9944, 0-5525-9833-4
ID LINE :@pdhouse หรือ 0838703334
มือถือ :084-758-9933
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line