หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

เยือนเมืองสองแคว...พิษณุโลก (ตอน 2)

Line

เยือนเมืองสองแคว...พิษณุโลก (ตอน 2)

Line
        กลับมาพบกันอีกครั้งกับ 'นายสุขใจ'  ยอดชายอารมณ์ดีที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวของพิษณุโลกเมืองสองแคว หลังจากตอนที่แล้วเราได้เล่าถึงประวัติความเป็นมาของเมืองให้ได้ทราบกันไปหมดแล้ว คราวนี้ก็คงถึงเวลาเดินทางชมเมืองเพื่อพิสูจน์ว่าพิษณุโลกน่าอยู่จริงตามคำล่ำลือหรือเปล่า ซึ่งถ้าหากใครเคยไปพิษณุโลกมาแล้ว อาจจะคุ้นชินกับความเงียบสงบ และความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย แถมผู้คนยังมีอัธยาศัยดีอีกต่างหาก นายสุขใจยังแอบหลงรักเมืองสองแควเลย ที่สำคัญที่นี่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอารามหรือจะเป็นที่ท่องเทียวทางธรรมชาติป่าเขาที่ว่ากันว่ายังคงอุดมสมบูรณ์อยู่ ถ้าอยากรู้ว่ามีที่ไหนบ้างก็ตามนายสุขใจกันมาเลยครับ 
 

(ขอบคุณภาพจาก : https://th.wikipedia.org)
 
วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร 
 
        วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร  หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดใหญ่” เป็นอารามหลวงชั้นเอกชนิดวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพิษณุโลก ที่มีนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปนิยมเดินทางมาสักการะขอพรกันเป็นจำนวนมาก โดยภายในประดิษฐานพระพุทธชินราช หรือ “หลวงพ่อใหญ่” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ในสมัยพระมหาธรรมราชาที่ 1 (พญาลิไท) และได้รับการกล่าวขานว่าเป็นพระพุทธรูปที่งดงามที่สุดในโลก มีความงดงามทั้งทางด้านสถาปัตยกรรมและประติมากรรม เรียกได้ว่าเป็นวัดสำคัญอีกหนึ่งแห่งของเมืองพิษณุโลกและประเทศไทยเลยทีเดียว

สถานที่: วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร  ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก

 

(ขอบคุณภาพจาก : www.silpa-mag.com)

 
วัดจุฬามณี  

        “วัดจุฬามณี” เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ของจังหวัดพิษณุโลก เชื่อกันว่าตำแหน่งที่ตั้งของวัดแต่เดิมนั้น เป็นที่ตั้งของเมืองพิษณุโลกเดิม ตามประวัติศาสตร์ของวัดจุฬามณีแห่งนี้ สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถมหาราช ทรงสร้างขึ้นและได้เสด็จออกผนวช นอกจากนี้ภายในวัดยังมี                “พระวิหารเก่า” เป็นอาคารแบบทรงโรง ศิลปะสมัยอยุธยาลักษณะคล้ายพระอุโบสถของวัดราชบูรณะ และมีพระพุทธรูปสำคัญอีกหลายองค์อยู่ภายในวัด นอกจากนี้ ยังมีโบราณสถานและโบราณวัตถุที่สำคัญทางพุทธศาสนา อาทิ “พระพุทธบาทจำลอง” ประดิษฐานอยู่ภายในพระปรางค์ขอมโบราณ และ “ศิลาจารึก” ที่ฝังอยู่ภายในกำแพงมณฑป ปัจจุบันมีตู้กระจกครอบเพื่อรักษาสภาพ เรียกได้ว่าเป็นวัดเก่าที่ทรงคุณค่าและมีความสำคัญกับคนพิษณุโลกเป็นอย่างมาก 

สถานที่ :  วัดจุฬามณี  อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก
 

(ขอบคุณภาพจาก : https://nps.dnp.go.th)
 
อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ 

        อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ นับเป็นอีกหนึ่งอุทยานฯ ที่มีขนาดใหญ่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 3 แสนไร่ ในพื้นที่อำเภอชาติตระการและอำเภอนครไทย และจัดเป็นอุทยานฯ ที่มีความสมบูรณ์ นอกจากนี้ ยังมีน้ำตกที่งดงามชนิดที่ต้องห้ามพลาด ก็คือ น้ำตกชาติตระการ หรือที่คนในพื้นที่เรียกกันว่า “น้ำตกปากรอง” โดยน้ำตกแห่งนี้จะมีทั้งหมด 7 ชั้น ในแต่ละชั้นมีความงดงามแตกต่างกันออกไป และตั้งชื่อตามธิดาของท้าวสามลในวรรณคดีไทยเรื่องสังข์ทอง โดยเฉพาะในส่วนของชั้นที่ 1 จะเป็นชั้นที่นักท่องเที่ยวชอบมากที่สุด เพราะมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่และสามารถลงไปเล่นน้ำได้ สำหรับใครที่ชอบและรักในธรรมชาติบอกเลยว่าห้ามพลาด เพราะนอกจากจะมีน้ำตกแล้ว ยังมีถ้ำ มีผาให้ได้เดินสำรวจและเก็บภาพสวย ๆ กัน ที่สำคัญยังมีที่พักบริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการค้างแรมอีกด้วย

สถานที่ : อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ เขตพื้นที่อำเภอชาติตระการ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก

 

(ขอบคุณภาพจาก : https://park.dnp.go.th)
 
อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า 

        ทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ขึ้นชื่อและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว ที่กลายจุดนัดพบเพื่อสัมผัสอากาศหนาวเย็น โดยอุทยานฯ มีพื้นที่เกือบ 2 แสนไร่ และครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัดด้วยกัน คือ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ และอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย นอกจากความร่มรื่น เงียบสงบแล้ว ภายในอุทยานมีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่จะพาคุณไปพบกับลานหินแตกและลานหินปุ่ม ผาชูธงซึ่งเป็นจุดชมวิว และพิพิธภัณฑ์โรงเรียนการเมืองการทหาร ฯลฯ สำหรับใครที่ชื่นชอบอากาศเย็น ๆ ช่วงหน้าหนาวต้องห้ามพลาด เพราะที่นี่จัดว่ามีความงดงามไม่แพ้ที่อื่น แถมยังเที่ยวได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย  

สถานที่ : อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก 

 

 (ขอบคุณภาพจาก : https://park.dnp.go.th)
 
อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

        เมื่อพูดถึงอุทยานแห่งชาติในเมืองไทย คงไม่มีใครไม่รู้จัก “อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง” ด้วยเพราะเป็นอุทยานที่มีขนาดใหญ่เป็นอัน 3 ของประเทศ ที่กินพื้นที่เกือบ 8 แสนไร่ และครอบคลุมพื้นที่ทั้งพิษณุโลกและเพชรบูรณ์ นักท่องเที่ยวมักให้ความสนใจมากเป็นพิเศษเพราะที่นี่เป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ สะดุดตาด้วยพรรณไม้นานาชนิดหลากหลายสีสันในทุ่งกว้าง จนได้รับฉายาว่า “ทุ่งหญ้าสะวันนาแห่งเมืองไทย”  นอกจากนี้ ภายในอุทยานยังมีน้ำตกให้ได้นั่งแช่นั่งเล่น เรียกได้ว่าเหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ เป็นช่วงที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความหนาวเย็น และยิ่งในช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคม ที่เป็นช่วงหน้าฝนคุณจะได้สัมผัสกับความเขียวชอุ่มของผืนป่า รับรองฟินสุดในวันหยุดยาวอย่างแน่นอน 

สถานที่ : อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เขตพื้นที่ อ.วังทอง อ.นครไทย และอ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก 

        ยังไม่หมดเพียงเท่านี้นะครับ ยังมีอีกมากมายหลายสถานที่ที่ “นายสุขใจ” ไม่ได้มานำเสนอ เพราะถ้านำมาหมดเดี๋ยวแฟน ๆ จะเบื่อกันซะก่อน แต่รับรองเลยว่าถ้าได้มีโอกาสไปเยือนพิษณุโลก ต้องเตรียมจัดสรรเวลาไว้หลาย ๆ วันหน่อยนะครับ เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวเยอะ แต่ละที่ก็สวย ๆ ทั้งนั้น รับรองจะติดใจส่วนครั้งหน้าจะเป็นที่ไหน จังหวัดอะไรก็อย่าลืมติดตาม “นายสุขใจ” กันต่อนะครับ

 
 

 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ พิษณุโลก
107/7-8 ถ.สิงหวัฒน์ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก 65000
โทรศัพท์ :0-5525-9944, 0-5525-9833-4
ID LINE :@pdhouse หรือ 0838703334
มือถือ :084-758-9933
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line