หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

6 คีย์สำคัญเรื่องการออกแบบห้องนอน ที่ช่วยให้หลับลึก

Line

6 คีย์สำคัญเรื่องการออกแบบห้องนอน ที่ช่วยให้หลับลึก

Line

 

       นอกจากนักออกแบบตกแต่งภายในแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ย หรือที่บางคนเรียกว่าซินแสนั้นก็มีความสำคัญไม่น้อยสำหรับใครก็ตามที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และห้องนอนเองก็เป็นอีกห้องสำคัญที่ควรนำหลักฮวงจุ้ยเข้ามา ซึ่งเชื่อว่าถ้าห้องนอนมีความสมดุลจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อเจ้าของห้องมากมายทั้งความมั่งคั่ง สุขภาพ ความรัก ฯลฯ และนี่คือ 6 เรื่องสำคัญเพื่อการออกแบบห้องนอนให้เกิดความสมดุลและช่วยให้หลับลึก
 


1.เตียงต้องสมดุล

       ไม่เพียงแค่เตียงจะเป็นเฟอร์นิเจอร์สำคัญของห้องนอนเท่านั้น แต่เตียงยังเป็นศูนย์รวมและมีอิทธิพลต่อการไหลเวียนของพลังงานในห้องนอนเป็นอย่างมาก เตียงที่สมดุลนั้นควรเป็นเตียงที่สามารถเข้าถึงได้จากทั้งสองด้าน ดังนั้นหากด้านใดด้านหนึ่งติดกับกำแพงก็ควรขยับเตียงออกมา แต่อย่างไรก็ตามหัวเตียงควรอยู่ติดกับผนัง เพื่อจัดสรรพลังงานรอบๆ ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งแต่ละข้างของเตียงควรมีโต๊ะข้างเตียงที่ไม่จำเป็นต้องเข้าคู่กันก็ได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ยยังแนะนำอีกว่าควรเลือกเตียงนอนที่มีคุณภาพ เป็นเตียงที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ และใต้เตียงไม่ควรมีอะไร

2.อากาศถ่ายเทได้ดี

       อากาศที่เป็นพิษนั้นเป็นอันตรายทั้งต่อสุขภาพและพลังงานของห้อง ดังนั้นควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าห้องนอนของคุณมีหน้าต่าง และเปิดบางส่วนไว้ นอกจากนี้หากมีต้นไม้ในห้องนอน ต้นไม้ยังช่วยเรื่องฟอกอากาศ แต่ไม่ใช่ต้นไม้ทุกชนิดจะเหมาะกับห้องนอน แต่ให้หลีกเลี่ยงต้นกระบองเพชรเพราะมันแหลมคม สำหรับตำแหน่งที่เหมาะสมในการวางต้นไม้ไว้ในห้องนอนคือทิศตะวันออก และตะวันออกเฉียงใต้ อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยได้คือการใช้น้ำมันหอมระเหย หรือน้ำหอมในห้องนอน
 
 
 
3.แสงที่ดี

       แสงไฟที่ดีนั้นควรเป็นแสงไฟที่สามารถปรับความเข้ม อ่อนของแสงได้ เหมือนการเลียนแบบการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ที่ตอนเช้าจะปล่อยให้แสงจ้าเข้ามาในห้อง ส่วนตอนเย็นปล่อยให้แสงหรี่ลง นอกจากนั้นแสงเทียนยังช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นและผ่อนคลาย อย่างไรก็ตามให้หลีกเลี่ยงเทียนหอมที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์เพราะสารพิษอาจทำอันตรายต่อสุขภาพของคุณ

4.ไม่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

       คุณเคยได้ยินการโต้เถียงเรื่องเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในห้องนอนมาก่อน เพราะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทำลายพลังงานที่ดี และอาจทำลายสุขภาพของคุณ แล้วถ้าคุณอยากนอนหลับสบายทั้งคืน สิ่งที่คุณควรจะทำคือปิดแลปท็อปหรือคอมพิวเตอร์ก่อนนอนให้หมด



5.งานศิลปะ

       หากคุณชื่นชอบงานศิลปะที่แสดงถึงเรื่องปัญญาที่ลึกล้ำ แนะนำให้ไปติดไว้ที่ห้องหรือส่วนอื่นของบ้าน เพราะห้องนอนควรมีภาพเชิงบวกเท่านั้น ประดับงานศิลปะบนผนังเพื่อสะท้อนถึงประสบการณ์และวิสัยทัศน์ที่คุณต้องการ หากคุณรักศิลปะทางปัญญาที่ลึกล้ำหรือรบกวนให้บันทึกไว้ในที่อื่นในบ้านหรือที่ทำงานของคุณ ห้องนอนควรมีภาพในเชิงบวกเท่านั้น วางงานศิลปะบนผนังที่สะท้อนประสบการณ์หรือวิสัยทัศน์ที่คุณต้องการ 

6.ปิดประตู

       พลังงานไหลออกจากประตูดังนั้นจึงควรปิดประตูห้องนอนของคุณ การฝึกฝนนี้จะช่วยให้คุณสามารถรักษาพลังงานทั้งหมดในห้องแทนการสูญเสียมันไป หากตู้เสื้อผ้าของคุณรกให้กำจัดสิ่งของที่คุณไม่ได้ใช้แล้ว และรักษาพื้นที่ที่สะอาดและจัดการอย่างดี เพราะความรก ยุ่งเหยิงจะนำไปสู่ความเครียด ในขณะที่ความเรียบร้อยจะทำให้เกิดความสงบและผ่อนคลาย 


ที่มา : sanook.com
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line