หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

สระบุรี...ดีต่อใจ เที่ยวครบได้ในวันเดียว

Line

สระบุรี...ดีต่อใจ เที่ยวครบได้ในวันเดียว

Line

        กลับมาประจำการกันอีกครั้งกับ “นายสุขใจ” ที่ขออาสาเป็นไกด์พาเที่ยวเมืองไทยในแบบฉบับเรียบง่ายสไตล์ไทยแลนด์ ที่ครั้งนี้มีทีเด็ด เลาะตะเข็บภาคกลางไปที่จังหวัด “สระบุรี” เมืองด่านหน้าที่เชื่อมต่อพื้นที่ทางภาคกลางสู่ภาคอีสาน ที่สำคัญยังเป็นเมืองเก่า ซึ่งสันนิษฐานว่า ตั้งขึ้นประมาณ พ.ศ. 2092 ในรัชสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์แห่งกรุงศรีอยุธยา และมีการสันนิษฐานว่า คงจะแบ่งเอาบางส่วนจากทางเมืองลพบุรี แขวงเมืองนครราชสีมา แขวงเมืองนครนายก ตั้งขึ้นเป็นเมืองสระบุรี ทั้งนี้เพราะเขตที่ตั้งขึ้นเป็นเมืองสระบุรี เป็นเขตที่คลุมบางส่วนของแม่น้ำป่าสัก ซึ่งสะดวกต่อการเดินทางไปทางภาคตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือนั่นเอง  

        สำหรับจังหวัดสระบุรี อาจจะมีพื้นที่ไม่ใหญ่มากนักเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่น แต่สระบุรีก็มีความพิเศษในหลายอย่างทั้งในเรื่องของสภาพภูมิประเทศ ที่เป็นป่ามีเนินเขาสลับที่ราบสูงรวมถึงพื้นที่ราบเหมาะสำหรับการทำนาโดยมีแม่น้ำป่าสักเป็นเส้นเลือดใหญ่ของจังหวัดสระบุรี นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและทางศิลปวัฒนธรรม เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สระบุรีมีเสน่ห์น่าสนใจไม่แพ้จังหวัดอื่นเลยทีเดียว ดั่งคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า “พระพุทธบาทสูงค่า เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ฐานผลิตอุตสาหกรรม เกษตรนำล้ำแหล่งเที่ยว หนึ่งเดียวกะหรี่ปั๊บนมดี ประเพณีตักบาตรดอกไม้งาม เหลืองอร่ามทุ่งทานตะวัน ลือลั่นเมืองชุมทาง” เป็นจังหวัดที่ครบเครื่องทุกเรื่องเลยที่เดียว  

        ด้านเศรษฐกิจของจังหวัด ด้วยความที่จังหวัดสระบุรีเป็นอีกหนึ่งฐานที่มั่นของโรงงานฝั่งผลิต ตั้งแต่โรงปูนไปจนถึงอุตสาหกรรมอาหาร ก่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในจังหวัดจากการเดินทางเข้าของคนต่างถิ่นที่เดินทางเข้าทำงาน ไปจนกระทั่งเข้ามาตั้งถิ่นฐานใหม่ในจังหวัดนี้ รวมทั้งเรื่องของที่อยู่อาศัยที่นี่ก็ไม่น้อยหน้าใคร เพราะความต้องการด้านที่อยู่อาศัยที่เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีทั้งผู้ประกอบการทั้งด้านจัดสรรชั้นแนวหน้า รวมไปถึงบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพเข้ามาเปิดให้บริการรองรับความต้องการ ด้วยประสบการณ์การทำงานในพื้นที่จังหวัดสระบุรีมาเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา พร้อมชูคอนเซ็ปต์บ้านเพื่ออนาคตแถมยังใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย  ช่างเป็นความโชคดีของคนสระบุรีจริง ๆ ตอนนี้“นายสุขใจ” ขออาสาพาไปเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อที่น่าสนใจกันครับ

 


 

  • วัดถ้ำดาวเขาแก้ว อีกหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ตั้งอยู่ภายในสถานสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดสระบุรี โดยภายในถ้ำนั้นคุณจะเห็นความงดงามพิสดารของหินงอกหินย้อยที่มีอยู่ตลอดแนวทางเดิน นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปให้คุณได้กราบไหว้บูชา รวมถึงเรายังจะเห็นฝูงค้างคาวขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่ภายในถ้ำอีกด้วย 

(ที่ตั้ง : วัดถ้ำดาวเขาแก้ว ต.ลำพญากลาง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี )

 


(ขอบคุณภาพwww.dhammathai.org)

 
  • วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร พระอารามหลวงชั้นเอก ที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2167 โดยมีปูชนียสถานที่สำคัญคือ รอยพระพุทธบาท ประทับไว้ในแผ่นหิน ค้นพบในสมัยพระเจ้าทรงธรรม และทรงโปรดให้สร้างมณฑปชั่วคราวครอบรอย-พระบาทไว้ ต่อมาได้มีการสร้างต่อเติมกันอีกหลายสมัย นอกจากนี้พื้นที่ภายในยังมีพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระพุทธบาท ซึ่งเก็บรวบรวมศิลปวัตถุต่าง ๆ ไว้มากมาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัดสำคัญที่คุณต้องห้ามพลาด  

(ที่ตั้ง : วัด พระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ต.ขุนโขลน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี) 
 

 


(ขอบคุณภาพ www.facebook.com/pg/watphraputtachai/posts/)

 
  • วัดพระพุทธฉาย อีกหนึ่งสถานที่สำคัญที่ตั้งอยู่บนภูเขาหิน เขาพุทธฉาย หากขับรถผ่านจะเห็นอาคารปลูกสร้าง ยอดเจดีย์สีดำแต่ไกล ซึ่งวัดแห่งนี้ตามตำนานเล่ากันว่า สถานที่แห่งนี้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเคยเสด็จมาโปรดนายพรานฆาฏกะจนบรรลุเป็นพระอรหันต์ เมื่อเสด็จกลับได้แสดงปาฏิหาริย์ทิ้งพระฉายา (เงา) ของพระองค์เอาไว้ในเนื้อหิน รอยพระฉายาของพระพุทธเจ้ายังคงปรากฏบนชะง่อนผาจนถึงปัจจุบัน และด้วยทำเลที่ตั้งอยู่บนภูเขาทำให้สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ในเบื้องล่างได้อย่างตื่นตาตื่นใจ

 (ที่ตั้ง :  วัดพระพุทธฉาย  ต.ปลาไหล อ.เมืองสระบุรี ) 

 


( ขอบคุณภาพ www.facebook.com/chetsaonoi.np/)

 
  • น้ำตกเจ็ดสาวน้อย  เป็นน้ำตกเตี้ย ๆ ที่มีทั้งหมดเจ็ดชั้น โดยมีสายน้ำไหลลดหลั่นกันลงไปเป็นธารน้ำตกกว้างคล้ายแก่งขนาดใหญ่ มีแอ่งน้ำตื้น ให้ลงเล่นน้ำหลายที่ แต่อาจจะต้องให้ความระมัดระวังในการเล่นน้ำด้วย เพราะบางชั้นน้ำตกจะมีความรุนแรงอาจเกิดอุบัติเหตุได้ ส่วนใครที่ชื่นชอบธรรมชาติต้องบอกที่นี่เหมาะมากเพราะนอกจากจะมีน้ำตกให้เล่นแล้วต้นไม้หลากหลายชนิดยังให้ความร่มรื่นและเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องพฤกษาชาติอีกด้วย 

(ที่ตั้ง : น้ำตกเจ็ดสาวน้อย ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี) 

 


 
  • ทุ่งทานตะวัน  แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มกราคม ที่ดอกทานตะวันจะบานสะพรั่ง ทำให้สองฝากฝั่งถนนเขตติดต่อระหว่างสระบุรี-ลพบุรี เต็มไปด้วยดอกไม้สีเหลือง ที่เหล่านักเดินทางจะต้องหยุดแวะแชะเก็บภาพเป็นที่ระลึกแทบทั้งสิ้น บอกได้เลยว่าถ้ามาช่วงเดือนพฤศจิกายน-มกราคม รับรองมีภาพงาม ๆ สำหรับอัปเดตลงโซเซียลอย่างแน่นอน  

(ที่ตั้ง : ถนนพัฒนานิคม – วังม่วง  จ.สระบุรี)

 

เป็นอย่างไรบ้างครับกับจังหวัดสระบุรี ที่แม้อาจจะดูเป็นจังหวัดเล็ก ๆ แต่ก็ต้องบอกว่าเป็น “จิ๋วแต่แจ๋ว” ส่วนตอนนี้ “นายสุขใจ” ขออนุญาตแวะซื้อกะหรี่ปั๊บของกินเลื่องชื่อไปฝากคนที่บ้านก่อนแล้วกันครับ ส่วนครั้งหน้าจะเป็นจังหวัดไหนรอติดตามกันได้นะครับ  

 

Life Style

ลัดเลาะเยือนถิ่นช้างใหญ่...สุรินทร์

สุรินทร์ ดินแดน "อีสานใต้" ที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอย่างยาวนาน ซึ่งจากข้อสันนิษฐานเล่ากันมาว่าเมืองสุรินทร์นั้นถูกสร้างขึ้นมาเมื่อประมาณ 2,000 ปีก่อน

สระบุรี...ดีต่อใจ เที่ยวครบได้ในวันเดียว

กลับมาประจำการกันอีกครั้งกับ “นายสุขใจ” ที่ขออาสาเป็นไกด์พาเที่ยวเมืองไทยในแบบฉบับเรียบง่ายสไตล์ไทยแลนด์

แอ่วเมืองเจียงใหม่.....ถิ่นไทยล้านนา

“นายสุขใจ” ที่อาสาพาเที่ยว เพื่อให้คนไทยได้รู้ว่าเมืองไทยมีดีกว่าที่คิด และครั้งนี้ก็เช่นกัน นายสุขใจจะขอพาทุกท่านทัวร์เมือง “นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่”

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line