หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

“น้อย” และ “เรียบง่าย”

Line

“น้อย” และ “เรียบง่าย”

Line
“น้อย” และ “เรียบง่าย”
ความสงบ ถือเป็นสิ่งสำคัญของบ้านในวิถีตะวันออก ซึ่งหลายครอบครัวในยุคปัจจุบันนี้ล้วนแสวงหา โลกยิ่งพัฒนาก้าวล้ำไปเพียงใด “มนุษย์” ก็ยิ่งโหยหาความสงบมากขึ้นเท่านั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงมุมเล็ก ๆ ภายในบ้าน ก็ยังดี
บ้านทรงโมเดิร์นแบบหน้ากว้างหลังนี้ สถาปนิกผู้ออกแบบเลือกตกแต่งด้วยวัสดุที่เข้าใจง่าย น้อยชิ้น เลือกใช้สีโทนขาวน้ำตาล “เอิร์ธโทน” Nature กลมกลืนไปกับสีธรรมชาติรอบ ๆ บ้าน ไม่ว่าจะเป็นสีเทาของหิน สีเหลืองของเม็ดทราย สีเบจ เขียว น้ำตาลของใบไม้และพื้นดิน สีเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสีที่แต่งแต้มโดยธรรมชาติทั้งสิ้น แม้ในวันสีฟ้าหม่นเมฆครึ้มฝน หรือฟ้าอ่อน ๆ แสงแดดสีส้มสดใส บ้านหลังนี้ก็ยังคงดูสวย อบอุ่น และสบายตา
 


มินิมอลสไตล์ (Minimal Style) กับคำจำกัดความที่ว่า “น้อยแต่มาก” เป็นสไตล์บ้านที่เข้าใจง่าย พื้น ๆ เรียบง่ายไม่เน้นการตกแต่งอะไรมาก เน้นแต่ประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก เหมาะกับคนยุคนี้ที่ต้องประหยัด และไม่ต้องการอะไรที่วุ่นวาย ฟุ้งเฟ้อ 
บ้านแบบ F-606Q หลังนี้ เป็นแบบบ้าน 2 ชั้น ขนาดพื้นที่ใช้สอยประมาณ 161 ตารางเมตร เหมาะสำหรับที่ดินขนาด 49 ตารางวาขึ้นไป ตัวบ้านมีหน้ากว้าง 13 เมตร ทางเข้าหลักของบ้านเป็นเฉลียงเล็ก ๆ ยื่นออกไป โดยพื้นที่ชั้นล่างจะประกอบด้วยห้องรับแขก ซึ่งมี area สำหรับพักผ่อนเชื่อมโยงกับส่วนรับประทานอาหาร และมีห้องครัวที่ต่อเนื่องกันกับลานซักล้างกว้าง มีห้องน้ำ 1 ห้อง และที่จอดรถ 1 คัน ส่วนชั้นบนจะประกอบด้วย ห้องนอนใหญ่ 1 ห้อง และห้องนอนเล็ก ๆ อีก 2 ห้อง ที่สำคัญห้องนอนทุกห้องมีระเบียงเปิดออกสู่ภายนอกได้ ชั้นบนจะมีห้องน้ำเพียง 1 ห้อง และห้องพระขนาดใหญ่อีก 1 ห้องจัดเป็นสัดส่วนเฉพาะเอาไว้ หรือจะปรับเปลี่ยนเป็นห้องอเนกประสงค์ก็ได้ตามใจเจ้าของบ้าน

การจัดวางพื้นที่ใช้สอยที่เน้นความโล่งสบายเป็นหลักตามสไตล์มินิมอล เชื่อมโยงพื้นที่ทุก ๆ ส่วนภายในบ้านให้ลื่นไหลไปได้แบบไม่ติดขัด อีกทั้งผู้ออกแบบยังได้เลือกใช้วัสดุภายในบ้านที่ค่อนข้างทันสมัยลงตัวผสมผสานเข้ากับกลิ่นอายตะวันออกได้เป็นอย่างดี กรอบบานวินด์เซอร์สีขาว กระจกประตูหน้าต่างแบบโปร่งใส ทำให้แสงสว่างธรรมชาติกระจายตัวได้ทั่วถึงในทุก ๆ ส่วนของบ้าน นอกจากจะทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยภายในบ้านรู้สึกสบายแล้ว ยังเป็นการช่วยประหยัดไฟฟ้าได้อีกทางหนึ่งด้วย และคงไม่แปลกอะไรหากเจ้าของบ้านน้อยหลังนี้จะจัดหาเฟอร์นิเจอร์เบาะนุ่มนิ่มสักตัว ถือหนังสือสักเล่ม เดินเลือกมุมโปรดภายในบ้านสักมุมในวันที่อากาศดี ๆ มีแสงแดดอุ่น ๆ ด้วยเสน่ห์เฉพาะตัวของบ้านหลังนี้ ทำให้ผู้ที่มาเยือนหลงใหลได้ไม่ยาก
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line