หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

5 วิธีแก้ปัญหา “เสื้อผ้าเหม็นอับ” ช่วงหน้าฝน

Line

5 วิธีแก้ปัญหา “เสื้อผ้าเหม็นอับ” ช่วงหน้าฝน

Line

         ในช่วงหน้าฝน นอกจากจะมีปัญหาไข้หวัดถามหา ปัญหากลิ่นเท้าเพราะรองเท้าเปียกฝน อีกหนึ่งปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ “เสื้อผ้าเหม็นอับ” เนื่องจากหน้าฝนอากาศชื้น และไม่ค่อยมีแดดให้ตากผ้า จะผึ่งลม ก็เกรงจะเปียกละอองฝนอีก ตากเท่าไหร่ก็ไม่แห้งเสียที เมื่อเสื้อผ้าแห้งไม่สนิทก็จะมีกลิ่นเหม็นอับเวลาเราสวมใส่

          สาเหตุที่เสื้อผ้ามีกลิ่นเหม็นอับ เนื่องมาจากเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียที่ตกค้างอยู่ในเนื้อผ้า และกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค ซึ่งเชื้อเหล่านี้จะเจริญเติบโตได้ดีให้ที่อับชื้น และพื้นผิวของผ้าก็เก็บความชื้นได้ดีเสียด้วย หากเป็นบริเวณจุดอับหรือมีเหงื่อออกมาก เช่น ใต้รักแร้ เป้ากางเกง และบริเวณที่แห้งยาก เมื่อเสื้อผ้าแห้งไม่สนิท เชื้อโรคก็จะทำปฏิกิริยากันจนเกิดเป็นกลิ่นเหม็นนั่นเอง

          ปัญหานี้ไม่เพียงรบกวนใจ รบกวนกลไกการรับกลิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงบุคลิกภาพจนทำให้ใคร ๆ ไม่อยากเข้าใกล้ด้วย จึงมีวิธีแก้ปัญหาเสื้อผ้ามีกลิ่นเหม็นอับกวนใจมาแนะนำกัน เพื่อจะได้สวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาดมีกลิ่นสดชื่นในทุก ๆ วัน
 

1. ตากแดดดีที่สุด

หากวันไหนอากาศดี ท้องฟ้าปลอดโปร่ง มีแดดแรง อย่าพลาดโอกาสซักผ้า การนำเสื้อผ้าไปตากแดดให้แห้ง ความร้อนและระยะเวลาในการตากจะช่วยฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ แต่ถ้าหาแดดได้ยากจริง ๆ ก็มองหาที่ที่อากาศถ่ายเท มีลมผ่าน และแขวนผ้าให้มีระยะห่างกันพอสมควร จะช่วยให้ผ้าแห้งได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญ ผ้าที่ไม่แห้งอย่าเก็บมาพับหรือเก็บเข้าตู้เด็ดขาด เพราะจะทำให้มีกลิ่นอับแรงขึ้น
 

2. เลือกผลิตภัณฑ์ซักผ้า

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีในผลิตภัณฑ์ซักผ้า ที่ช่วยลดและขจัดกลิ่นอับอยู่แทบทุกยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีแอนตี้ แบคทีเรีย, เทคโนโลยีซิลเวอร์ นาโน ที่ทำความสะอาดซอกซอนลึกถึงเส้นใย, เทคโนโลยีไมโคร แอคทีฟ ที่ตัวผลิตภัณฑ์จะแตกตัวเป็นอนุภาคขนาดเล็กเข้าขจัดคราบลึกถึงเส้นใย, เทคโนโลยีแคปซูลน้ำหอม ฯลฯ

อีกทั้งก็มีผงซักฟอก น้ำยาซักผ้า และน้ำยาปรับผ้านุ่ม ที่มีสูตรเฉพาะสำหรับซักผ้าตอนกลางคืน สูตรไม่ง้อแดด และยังสามารถเลือกกลิ่นได้ตามใจชอบ ให้ผ้าหอม สะอาด หมดปัญหาผ้าเหม็นในช่วงหน้าฝนไปเลย
 

3. ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

เครื่องซักผ้าเป็นสิ่งที่หลายคนคาดไม่ถึง เพราะคิดว่าเครื่องซักผ้าโดนทั้งน้ำและผลิตภัณฑ์ซักล้างอยู่ตลอด จะต้องสะอาดแน่ ๆ เป็นความคิดที่ผิด เพราะเครื่องซักผ้าที่เราใช้ไปนาน ๆ โดยไม่เคยทำความสะอาดเลย เป็นแหล่งสะสมของคราบสกปรกและเชื้อโรคต่าง ๆ ดังนั้นเราจึงควรทำความสะอาดเครื่องซักผ้าบ้างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

วิธีทำความสะอาดก็ง่าย ๆ เพียงเปิดเครื่อง เซตระดับน้ำให้เหมือนซักผ้าปกติ จากนั้นเทน้ำร้อนและใส่น้ำส้มสายชูประมาณ 4 ถ้วยตวงตามลงไป แล้วกดปุ่มให้เครื่องทำงานปกติ จะช่วยกำจัดเชื้อโรคที่อยู่ตามซอกเล็ก ๆ ที่เรามองไม่เห็นได้

4. ใช้เทคนิคสารพัน

เมื่อเสื้อผ้ามีกลิ่นเหม็นอับ เราสามารถนำของใช้ใกล้ตัวมาช่วยกำจัดกลิ่นบนเสื้อผ้าได้ด้วยเทคนิคต่าง ๆ ดังนี้

    - แช่ผ้าด้วยน้ำผสมน้ำส้มสายชู
    - ใช้โซเดียมไบคาร์บอเนตหรือเบกกิ้งโซดา แช่ผ้าก่อนซัก
    - เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างวอดก้าผสมน้ำ ใส่ขวดสเปรย์ฉีดบริเวณที่มีกลิ่น ช่วยลดกลิ่นอับแบบเร่งด่วนได้
    - น้ำมะนาวผสมเกลือ ป้ายลงบนเสื้อผ้าบริเวณที่มีกลิ่นเหม็นอับ ใช้แปรงซักผ้าหรือแปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้วมาขัดวนเบา ๆ ช่วยบรรเทากลิ่นได้
    - สารส้ม ซึ่งมีคุณสมบัติเดียวกับการระงับกลิ่นกาย ยังสามารถนำมาใช้ลดกลิ่นอับที่เนื้อผ้าได้ด้วย
    - แอมโมเนีย ช่วยขจัดกลิ่นอับสะสมได้เช่นกัน โดยใช้ผสมกับน้ำสุดท้ายในการซักผ้าในอัตราส่วน 10 เปอร์เซ็นต์
    - ใช้น้ำร้อน หรือรีดผ้าด้วยเครื่องรีดถนอมผ้าไอน้ำความร้อนสูง ความร้อนจะช่วยขจัดกลิ่นถึงเส้นใยผ้าได้

5. ซักใหม่

หากเสื้อผ้ามีกลิ่นอับรุนแรงเกินเยียวยา ก็ไม่ควรฝืนใส่ แต่ให้นำไปซักใหม่โดยแยกใส่ตะกร้าเอาไว้เพื่อซักต่างหาก ด้วย 4 วิธีข้างต้นที่แนะนำไป แต่ถ้าใครพอจะมีทุนทรัพย์ “เครื่องอบผ้า” ก็ตอบโจทย์เช่นกัน เพราะคุณสมบัติของเครื่องอบผ้าจะช่วยอบเสื้อผ้าให้แห้งพร้อมใส่ได้ทันที ถ้าอากาศชื้นมาก ๆ ก็ยังช่วยลดเวลาในการตากแดดไปได้มาก รับรองว่ากลิ่นกวนใจเหล่านี้จะหมดไปแน่นอน




ขอขอบคุณที่มา : Sanook.com
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line