หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

วิธีดูแลบ้านให้พร้อมต้อนรับการมาของ “หน้าฝน”

Line

วิธีดูแลบ้านให้พร้อมต้อนรับการมาของ “หน้าฝน”

Line

 
“ย่างเข้าเดือนหก ฝนก็ตกพรำๆ” ท่วงทำนองดนตรีที่บ่งบอกถึงการมาของฤดูฝน  วันไหนดีหน่อยก็แค่ปรอยๆพอให้ชุ่มชื้น ถ้าวันไหนพายุเข้าแม่เจ้าประคุณเอ๋ยกระหน่ำกันแบบไม่ลืมหูลืมตา หันมาอีกทีท่วมแล้วจ้า หรืออาจเป็นเพราะว่าน้ำคงรอระบายอยู่เดี๋ยวก็คงแห้ง  แต่ถ้าเป็นที่พักอาศัยเราจะมารอแบบนี้ก็คงจะไม่ได้ ต้องมีการดูแลตรวจสอบให้ดีโดยเฉพาะในหน้าฝนแบบนี้จะได้ไม่มีปัญหามากวนใจในภายหลัง ซึ่งวิธีดูแลก็ไม่ยากจะทำเองก็ได้ลองดูนะครับ   
 
ตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้บ้าน  ป้องกันการหักโค่นหล่นลงมาทับตัวบ้านหฟรือหักลงมาทับกระเบื้องหลังคาแตกเสียหายได้ ในช่วงที่เกิดพายุฝนตกหนัก และลมกรรโชกแรง นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันสัตว์เลื้อยคลานใช้กิ่งไม้เป็นทางผ่านเลื้อยเข้าไปในบ้าน
ตรวจเช็คหลังคา ฝ้า ผนัง  ดูรอยรั่วซึม  ต้องหมั่นสังเกตรอยแตกร้าว รูรั่วตามรอยต่อวัสดุว่าคราบรอยน้ำหยดซึมหรือไม่ ถ้ามี ควรรีบติดต่อช่างผู้ชำนาญ หรือเร่งลงมือซ่อมแซมด้วยตัวเอง ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้เพราะอาจสร้างปัญหาได้ในอนาคต

 
          ตรวจเช็คบานพับประตูหน้าต่าง หากบานพับเกิดอาการฝืดและเกิดเสียงดังแค่ใช้น้ำมันพืชหรือน้ำมันจักร หยดลงบนบานพับก็สามารถแก้ปัญหาได้
 

 
          ทำความสะอาดรางน้ำและ ท่อระบายน้ำ  อย่าให้มีเศษใบไม้ กิ่งไม้ หรือเศษขยะ เพราะอาจจะเกิดการอุดตันและปิดทางไหลของน้ำ ทำให้เวลาฝนตกอาจเกิดการเอ่อล้นไหลย้อนเข้าสู่ภายในบ้านได้
 

 
          จัดเก็บเฟอร์นิเจอร์สนามเข้าที่ร่ม หรือหาผ้าใบพลาสติกมาคลุมไว้ก่อน เพื่อยืดอายุการใช้งาน และป้องกันการสึกกร่อนเสื่อมโทรมก่อนเวลาอันควร ยิ่งฝนตกบ่อยๆ การใช้งานก็ลดลงอยู่แล้ว
 

 
          ขัดล้างพื้นหลังฝนตก เนื่องจากอาจมีน้ำเจิ่งนองทำให้เกิดคราบตะไคร่สีเขียวเกาะติดอยู่บนพื้นภายนอก และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้ง่าย ไม่ปล่อยทิ้งไว้เป็นคราบสะสมจนขจัดอยาก


           ในกรณีที่จะปลูกต้นไม้ใหญ่เพิ่มเติม(ไม้ล้อม)ควรทำไม้ค้ำยันเสริมเพื่อความแข็งแรง  เพราะฤดูฝนเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการปลูกต้นไม้  เนื่องจากอากาศมีความชื้นสูง พื้นดินชุ่มฉ่ำ สามารถยึเกาะกับเนื้อดินได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเจริญเติบโตได้ดี

          เป็นอย่างไรบ้างกับวิธีดูแลบ้านในช่วงหน้าฝน  ต้องบอกว่าเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่เราไม่ควรจะปล่อยผ่าน  ไม่เช่นนั้นแล้วรับรองว่าเมื่อถึงเวลาที่ฝนตกหนักและมีลมพัดแรงขึ้นมาจริงๆ อาจจะต้องอยู่กันอย่างหวาดระแวง  ไม่แน่อาจจะต้องถึงขั้นลุกขึ้นมาตักน้ำออกจากบ้านก็เป็นไปได้นะครับ
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line