หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

Mix Border สวนผสมกับความลงตัวของธรรมชาติ

Line

Mix Border สวนผสมกับความลงตัวของธรรมชาติ

Line
    
       ต้นไม้แต่ละชนิดแต่ละต้นก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความสวยงามแตกต่างกันออกไปตามแบบฉบับของตัวมันเอง การที่จะนำต้นไม้เหล่านั้นมาจัดรวมกันให้เป็นสวนแบบผสมผสานหรือ Mix Border นั้น ต้องมีความเข้าใจและรู้ในรายละเอียดโดยหลัก ๆ จะเน้นไปที่ไม้พุ่มเตี้ย อาทิ ดาวเรือง แมงลัก ต้นแค โกศล มะเขือเทศ พุท กระเจี๊ยบ มะแว้ง ตรีชฏา บานชื่น ฯลฯ และนำมาจัดวางให้ดูลงตัวอาจจะดูออกแนวสวนอังกฤษสักหน่อยแต่ก็ดูมีเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นการผสมผสานกันระหว่างไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ผล และไม้สมุนไพร ในการจัดสวนแบบ Mix Border มีเทคนิคง่าย ๆ ที่คุณก็สามารถทำได้ดังนี้
 

1. ต้องรู้เรื่องขององค์ประกอบศิลป์ เพื่อเข้าใจในเรื่องของการจัดวางและก่อให้เกิดความสัมพันธ์ของสีและรูปทรง
 

 
2. ศึกษาในรายละเอียดของพันธุ์ไม้ตามคุณสมบัติ อาทิ ไม้แดด ไม้รำไร เพื่อความสะดวกในการดูแล
 
 

 
3. กำหนดรูปแบบหรือวางพื้นที่สำหรับการจัดสวน
 

4. เลือกพันธุ์ไม้ให้มีความแตกต่างกันรวมถึงขนาดที่แตกต่างกัน (เน้นพันธ์ุไม้ดอกเพื่อให้ดูมีสีสันและปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา)
 
 
5. จัดวางตามความรู้สึกแต่ให้มีความเป็นธรรมชาติ (เลียนแบบธรรมชาติ) โดยคำนึงถึงประเภทของต้นอย่างไม้แดดต้องอยู่ในที่แจ้ง ส่วนไม้รำไรอาจจะต้องอยู่ในพื้นที่โดนแดดน้อย
 
 
6. เพิ่มเติมรูปปั้นสัตว์ต่าง ๆ งานแกะสลัก และต้นหญ้าเข้าไปด้วยเพื่อทำให้ดูเป็นธรรมชาติดูมีชีวิตชีวา
 

7. การดูแลรักษาจะไม่ใส่ปุ๋ยธาตุอาหารหลัก แต่ควรที่จะรดน้ำให้ชุ่มและให้เพียงอาหารเสริม เพื่อให้ต้นไม้ดูชุ่มชื้นและไม่เติบโตมากไปกว่าเดิม


          เป็นอย่างไรบ้างกับการจัดสวนแบบ Mix Border ดูแล้วคงไม่ได้ยุ่งยากมากนัก แถมยังใช้งบประมาณที่ไม่สูงมาก เพราะไม้บางชนิดเราสามารถหาได้จากธรรมชาติและมีราคาที่ไม่แพง ซึ่งแน่นอนว่าในช่วง work from home แบบนี้อาจจะมีเวลาเปลี่ยนบรรยากาศรอบบ้านให้มีความแปลกใหม่ในสไตล์ที่เราชอบ รับรองว่าคุณจะมีสวนสวยในแบบฉบับของตัวคุณเองอย่างแน่นอนครับ...
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line