หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

วิธีไล่แมงมุม-ป้องกันแมงมุมไม่ให้เข้าบ้านอย่างได้ผล

Line

วิธีไล่แมงมุม-ป้องกันแมงมุมไม่ให้เข้าบ้านอย่างได้ผล

Line

          แมงมุม สัตว์ 8 ขารูปร่างน่ากลัว ที่นอกจากจะมาสร้างความหวาดกลัวให้กับหลายคนแล้ว ยังตามมาด้วยปัญหาหยากไย่ที่เพิ่มความสกปรกให้กับมุมของบ้านอีกด้วย สำหรับใครที่หนักใจกับปัญหานี้ ลองมาดูวิธีไล่แมงมุมและการป้องกันไม่ให้เจ้าสัตว์ 8 ขาตัวร้ายเข้ามาภายในบ้านของเราอย่างได้ผลกัน
 
ทำไมแมงมุมถึงเข้ามาอยู่ภายในบ้าน
 
          ก่อนที่เราจะไปถึงวิธีไล่แมงมุมออกจากบ้านเราอย่างไรให้ได้ผล ก็ต้องย้อนมาดูที่สาเหตุว่าทำไมแมงมุมถึงเข้ามาอยู่ในบ้านของเราได้กันซะก่อน โดยต้องบอกเลยว่าธรรมชาติของแมงมุม เป็นสัตว์ที่ชอบอยู่อาศัยในบริเวณผนัง เพดาน หรือพื้นราบที่สามารถชักใยทำรังเพื่อดักอาหารได้ โดยอาศัยพวกเพลี้ยอ่อน, แมลงวัน, ปลวก, ด้วง, มด, ยุง หรือแม้แต่ตัวหนอน และผีเสื้อ เป็นอาหารในการดำรงชีวิต
 
           นอกจากนั้นยังชอบอาศัยอยู่ในพื้นที่มีมีอุณหภูมิความชื้นพอเหมาะ ซึ่งเมื่อดูปัจจัยที่แมงมุมใช้ในการดำรงชีวิตอยู่ทั้งการอยู่อาศัยและการล่าเหยื่อ ก็ต้องบอกว่าบ้านของเรานั้นเป็นแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยชั้นดีสำหรับแมงมุม ดังนั้น การสำรวจความสะอาดภายในบ้าน ไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของแหล่งอาหารของแมงมุม ก็เป็นเรื่องที่เราต้องย้อนมาพิจารณากันก่อนเป็นอันดับแรก
 
 
ทำไมเราต้องไล่แมงมุมออกไปจากบ้าน
 
          หลายคนอาจมองว่าแม้จะมีแมงมุมมาอยู่อาศัยร่วมชายคาก็ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นปัญหาอะไร เพราะไม่ได้มีความกลัวหรือรังเกียจเจ้าสัตว์ 8 ขาชนิดนี้ แต่อย่าลืมว่า แมงมุมนั้นใช้การชักใยเพื่อดำรงชีพ ทั้งการล่าเหยื่อและการอยู่อาศัย ซึ่งก็จะทำให้บ้านของเรารกสกปรกด้วยหยากไย่ ซึ่งเป็นภาพที่ไม่น่าพึงประสงค์เท่าไร
 
          นอกจากนั้นแมงมุมส่วนใหญ่นั้นเป็นสัตว์ที่มีพิษ ที่อาจจะทำอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยภายในบ้านได้ ดังนั้นการกำจัดแมงมุมให้ออกจากบ้านไป น่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่าการเปิดรับให้มาอยู่อาศัยร่วมชายคาด้วย โดยแมงมุมมีพิษนั้นสามารถสังเกตได้ ดังนี้
 
ลักษณะเด่นของแมงมุมมีพิษ
 
1. บริเวณท้องจะป่องเป็นพิเศษ ซึ่งไม่เหมือนแมงมุมที่อยู่ตามบ้านเรือนทั่วไป
 
2. อาการหลังโดนแมงมุมพิษกัดมีได้หลากหลายความรุนแรง ทั้งอาการเฉพาะที่บริเวณผิวหนังที่ถูกกัด หรืออาจมีอาการที่ระบบอื่น ๆ ที่อาจรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้
 
อาการของผู้ถูกแมงมุมมีพิษกัด
 
- อาการทางผิวหนัง มีตั้งแต่ปวด บวมเฉพาะที่ซึ่งไม่รุนแรง ไปจนถึงอาการรุนแรงที่ทำให้เกิดแผลเนื้อตาย
 
- คลื่นไส้ อาเจียน
 
- มีไข้
 
- ปวดศีรษะ
 
- ในบางรายอาจเกิดอาการที่รุนแรงมาก เช่น ไตวาย หรือ ภาวะเลือดแข็งตัวในหลอดเลือด
 
อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นภายใน 1-2 วันหลังโดนกัด
 
วิธีปฐมพยาบาล เมื่อถูกแมงมุมมีพิษกัด
 
กรณีเป็นอาการทางผิวหนังสามารถดูแลเบื้องต้นได้โดย
 
- รีบล้างทำความสะอาดบาดแผล
 
- ประคบเย็นบริเวณที่ถูกกัด ไม่ควรประคบร้อนที่แผล
 
- หากมีอาการปวดสามารถรับประทานยาแก้ปวดได้
 
- กรณีมีอาการรุนแรงควรไปพบแพทย์โดยด่วน หากสามารถนำตัวแมงมุมที่กัดไปให้แพทย์ดูด้วยได้ให้นำไปด้วย
 
วิธีไล่แมงมุม ทำอย่างไรให้ได้ผล
 
         สำหรับวิธีไล่แมงมุมนั้นก็มีหลายวิธี โดยวิธีที่ไม่เป็นอันตรายกับผู้อยู่อาศัยภายในบ้านก็คือ วิธีไล่แมงมุมแบบธรรมชาติ เป็นวิธีการไล่แมงมุมแบบประณีประนอมด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติที่หาได้ทั่วไป ซึ่งเหมาะกับผู้อยู่อาศัยทั่วไป และเป็นวิธีไล่แมงมุมที่สามารถเริ่มทำได้ด้วยตัวเอง ดังนี้
 
1. น้ำส้มสายชู
 
         น้ำส้มสายชูวัตถุดิบที่แทบจะมีติดกันในทุกบ้าน หรือหากบ้านไหนไม่นิยมทำอาหารก็สามารถหาซื้อได้ง่าย ๆ ตามร้านค้าทั่วไป โดยวิธีไล่แมงมุมด้วยการใช้น้ำส้มสายชู ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการนำน้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำ และบรรจุในขวดสเปรย์ จากนั้นสามารถใช้สเปรย์ฉีดไปตามมุมผนังและเพดานที่เจ้าแมงมุมมีการทำรังอยู่ เพียงเท่านี้แมงมุมก็จะรีบหนีอพยพออกจากบ้านเราเรียบร้อยแล้ว
 
2. น้ำผสมเกลือ 
 
          วัตถุดิบก้นครัวที่หาได้ง่ายเช่นเดียวกัน โดยเราสามารถใช้เกลือปริมาณ 8 กรัม ผสมกับน้ำปริมาณ 1 ลิตร ละลายให้เข้ากัน บรรจุลงในขวดสเปรย์ จากนั้นก็ฉีดไปในบริเวณที่พบเห็นใยแมงมุม ซึ่งวิธีนี้ก็ได้ผลเช่นกัน
 
3. เปลือกส้ม 
 
         ประโยชน์ของเปลือกส้มนั้นมีสารพัน หนึ่งในนั้นคือการไล่แมงมุมได้ เพียงแค่นำเปลือกส้มมาวางไว้บริเวณขอบมุม หรือบริเวณตู้ชั้นต่าง ๆ ที่คิดว่าเป็นพื้นที่ที่แมงมุมชักใยอยู่ ซึ่งกลิ่นของเปลือกส้มจะช่วยไล่แมงมุมออกจากบ้านของเราได้
 
4. เปเปอร์มินต์ 
 
        ชื่อของเปเปอร์มินต์อาจจะฟังดูไกลตัวไปซักหน่อย แต่หากบอกว่าเป็นสาระแหน่ ก็อาจจะฟังดูคุ้นหูกันมากขึ้น โดยเปเปอร์มินต์ที่จะนำมาใช้ในการไล่แมงมุมจะเป็นในรูปแบบของสเปรย์น้ำมันหอมระเหยเปเปอร์มินต์ ที่สามารถซื้อหาได้ตามร้านขายยาทั่วไป โดยกลิ่นหอมเย็นของเปเปอร์มินต์ เป็นกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ของแมงมุม ซึ่งสามารถฉีดพ่นในบริเวณที่มีใยแมงมุมได้เลย
 
 
วิธีป้องกันแมงมุมไม่ให้เข้ามาภายในบ้าน
 
         หลังจากเราได้ไล่แมงมุมตัวร้ายออกจากบ้านไปได้แล้ว แต่ถ้ายังมีพฤติกรรมเหมือนเดิมก็อาจจะทำให้แมงมุมตัวเก่านั้นหวนกลับมาเคาะประตูบ้านอีกครั้งได้ ดังนั้นเมื่อรู้จักวิธีไล่แมงมุมแล้ว ก็มามาดูวิธีป้องกันแมงมุมไม่ให้เข้าบ้านได้อีกกันดีกว่า
 
1. หมั่นปัดกวาดและทำความสะอาดอยู่เสมอ 
 
         แน่นอนว่าการทำความสะอาดบ้านอย่างเป็นประจำ เป็นเกราะป้องกันชั้นดีไม่ให้มีสัตว์ไม่พึงประสงค์และสิ่งสกปรกอื่น ๆ เข้ามาภายในบ้าน โดยเฉพาะในบริเวณมุมอับที่เข้าถึงยาก เช่น เคาน์เตอร์ครัว ใต้เตียง ใต้ตู้เสื้อผ้า รวมไปถึงในมุมอับของเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งควรทำความสะอาดบริเวณเหล่านี้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
 
2. อุดรอยแตกและปิดฝาท่อให้มิดชิด 
 
         บริเวณร่องผนัง รอยแตก หรือท่อน้ำ เป็นทางเข้าออกชั้นดีให้สัตว์ไม่พึงประสงค์หลายชนิดเดินทางเข้ามาอยู่อาศัยในบ้านของเรา ไม่เพียงแค่เฉพาะแมงมุมเท่านั้น ดังนั้นควรมีการทำความสะอาดและอุดรอยแตกเหล่านี้อยู่ตลอดเวลา
 
นอกจากนี้ยังควรติดมุ้งลวดทั้งบริเวณหน้าต่าง และประตู เพื่อป้องกันไม่ให้แมงมุมเล็ดรอดเข้ามาในบ้านได้ขณะที่เราเปิดหน้าต่าง หรือประตูทิ้งไว้
 
3. กำจัดแหล่งอาหารและแหล่งหลบซ่อนของแมงมุม 
 
        แมงมุมนั้นอาศัยพวกยุง มด หรือเพลี้ย เป็นอาหาร การกำจัดสัตว์เหล่านี้ให้พ้นจากบ้านอย่างสม่ำเสมอก็เป็นการกำจัดแหล่งอาหารของแมงมุม รวมถึงไม่ควรเปิดไฟทิ้งไว้ตอนกลางคืน เพื่อลดจำนวนแมลงเล่นไฟ เป็นการควบคุมจำนวนแมลงที่เป็นเหยื่อของแมงมุมไปด้วยในตัว นอกจากนั้นแมงมุมยังชอบหลบซ่อนอยู่ในบริเวณใบไม้ ขอบประตูและหน้าต่าง ซึ่งควรมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน
 
         แม้การเข้ามาอยู่อาศัยของแมงมุมจะไม่ได้เป็นปัญหาร้ายแรง แต่ก็มีหลายกรณีที่พบว่ามีแมงมุมมีพิษแอบเข้ามาอยู่ภายในบ้าน ซึ่งสร้างอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยได้ ดังนั้นปัญหาแมงมุมก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย โดยการหมั่นทำความสะอาดบ้านอย่างเป็นประจำ คือวิธีป้องกันและวิธีไล่แมงมุมที่ดีที่สุดโดยไม่ต้องลงทุนอะไรเลย
 
 
ขอขอบคุณที่มา : Sanook.com
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line