หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

โครงหลังคา เรื่องน่ารู้ก่อนสร้างบ้าน

Line

โครงหลังคา เรื่องน่ารู้ก่อนสร้างบ้าน

Line

 
          บ้านในปัจจุบันมีการออกแบบมาอย่างหลากหลายสไตล์และมีความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล ซึ่งส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้บ้านออกมาสวยงาม คือ “หลังคา” โดยหลังคานั้นได้ถูกออกแบบไว้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น หลังคาจั่ว หลังคาปั้นหยา เพิงหมาแหงนหรือแม้แต่ปีกผีเสื้อ ซึ่งหลังคาแต่ละรูปแบบก็จะมีหน้าที่สำคัญคือป้องกันแดดฝน นอกจากนี้ยังมีดีไซน์และความสวยงามที่แตกต่างออกไปตามความชอบของแต่ละบุคคล
 
 
 
          หลังคาโดยทั่วไปจะมีส่วนประกอบหลัก ๆ จะมีอยู่ 2 ส่วนก็คือ โครงหลังคาและวัสดุมุงหลังคา ซึ่งในส่วนของโครงหลังคานั้นก็จะประกอบด้วยวัสดุต่าง ๆ นำมาประกอบเป็นจันทัน แป ตะเข้สัน ตะเข้รางและอกไก่ โดยโครงหลังคาในอดีตนั้นมักจะถูกสร้างด้วย ไม้ แต่ปัจจุบันไม้เป็นของหายากและมีราคาสูง อีกทั้งยังมีปัญหาในเรื่องปลวก จึงมีการหันมาใช้เหล็กในการทำโครงหลังคา โดยเหล็กที่นำมาใช้ก็จะเป็นเหล็กรูปพรรณที่มีขายตามท้องตลาด ซึ่งกระบวนการผลิตโครงหลังคาเหล็กนั้นก็จะมีความยุ่งยากอยู่สักหน่อย เนื่องจากต้องมีการนำเหล็กมาตัดประกอบ ที่ไซต์งาน จากนั้นก็ต้องมีการเชื่อมและทาสี เพื่อป้องกันสนิม อย่างไรก็ตามด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ได้มีการพัฒนาเหล็กที่สามารถรับแรงดึงได้สูงและมีการเคลือบสารป้องกันสนิม นำมาประกอบเป็นโครงหลังคาสำเร็จรูป ผ่านกระบวนการออกแบบจากโรงงานโดยวิศกร และมีการตัดชิ้นส่วนมาประกอบที่ไซด์งานก่อสร้างโดยใช้ น็อตสกรูในการประกอบ ซึ่งเป็นการช่วยลดกระบวนการทำงาน  ไม่ต้องมาตัดมาเชื่อม ที่สำคัญยังช่วยป้องกันสนิมและหมดปัญหาเรื่องปลวกอีกด้วย
 

 
          โครงหลังคานอกจากจะให้ความสวยงาม และรองรับวัสดุมุงหลังคาแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องมีความมั่นคงแข็งแรงควบคู่กันไปด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยนั่นเอง

 

Home's Tips

ฐานราก...งานรากฐานที่ต้องมั่นคงปลอดภัย

ฐานรากนั้นจะเป็นกระบวนการทำงานในขั้นตอนแรกสำหรับการก่อสร้าง โดยฐานรากจะทำหน้าที่รับน้ำหนักทั้งหมดของตัวอาคารบ้านเรือน ตั้งแต่หลังคา ตัวอาคาร จนถึงพื้นเพื่อถ่ายน้ำหนักลงสู่พื้นดิน

โครงหลังคา เรื่องน่ารู้ก่อนสร้างบ้าน

หลังคาโดยทั่วไปจะมีส่วนประกอบหลัก ๆ จะมีอยู่ 2 ส่วนก็คือ โครงหลังคาและวัสดุมุงหลังคา ซึ่งในส่วนของโครงหลังคานั้นก็จะประกอบด้วยวัสดุต่าง ๆ

3 เทคนิค 1 คำเตือน ปลดหนี้บ้านอย่างไรให้หมดเร็วที่สุด

สำหรับบางคนก็มองว่าการลงทุนกับที่อยู่อาศัยเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น ไม่เป็นไร มีเทคนิคปลดหนี้บ้านให้หมดเร็ว ๆ มาฝาก

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line