หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

เลือกใช้แอร์อย่างไร ให้ประหยัดไฟ

Line

เลือกใช้แอร์อย่างไร ให้ประหยัดไฟ

Line

          เมื่ออากาศร้อนอบอ้าวขนาดเปิดพัดลมแล้วก็ยังไม่สามารถช่วยคลายร้อนได้  สุดท้ายก็คงต้องมีการเปิดเครื่องปรับอากาศ แต่การเปิดเครื่องปรับอากาศนั้นก็อาจจะเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า แต่ถ้าเรารู้จักเลือกรู้จักใช้เครื่องปรับอากาศเพื่อให้เหมาะสมของขนาดพื้นที่และสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพก็อาจจะไม่สิ้นเปลืองพลังงานเกินความจำเป็นได้

          เครื่องปรับอากาศหรือที่นิยมเรียกกันว่าแอร์ ในปัจจุบันนี้มีอยู่หลายประเภท โดยประเภทแรกเลยก็คือแอร์ติดผนัง ซึ่งแอร์ชนิดนี้จะเหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็ก อย่างห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก  การติดตั้งก็ง่าย ให้ความเย็นทั่วถึง อีกทั้งยังบำรุงดูแลรักษาง่าย  ประเภทที่ 2 ก็คือแอร์แขวนใต้ฝ้าหรือตั้งพื้น แอร์ชนิดนี้เหมาะกับพื้นที่ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ อย่างเช่นห้องประชุม สำนักงาน ออฟฟิศต่างๆ  โดยสามารถติดตั้งได้ทั้งแขวนอยู่บนฝ้าหรือตั้งกับพื้น แต่อาจจะมีข้อด้อยในเรื่องของเสียงที่ดังกว่าแอร์ติดผนัง แอร์ประเภทที่ 3 ก็คือแอร์แบบฝังในฝ้า เพื่อให้คงความสวยงามของห้อง โดยจะมีการซ่อนตัวแอร์ไว้ในฝ้าซึ่งแอร์ชนิดนี้จะมีราคาสูง และการบำรุงรักษาที่ยุ่งยาก  ประเภทที่ 4 แอร์ตู้ตั้งพื้น แอร์ชนิดนี้จะมีประสิทธิภาพในการกระจายลมเย็นได้สูง ซึ่งเหมาะกับพื้นที่ขนาดใหญ่ อย่างโรงงานหรือพื้นที่โถงกว้าง แต่อาจจะมีเสียงดัง และสิ้นเปลืองพลังงานมากกว่าชนิดอื่นๆ
 

          ในการเลือกแอร์ให้เหมาะสมกับพื้นที่นั้นโดยทั่วไปนั้นจะคำนึงถึง ขนาดห้องและการรับแสง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะคำนวณจากพื้นที่ อย่างเช่นห้องนอนขนาด 4x4 เมตร ก็จะใช้แอร์ขนาด 12000 BTU หรือถ้าห้องที่มีขนาดกว้างขึ้นไปอีก 5x5 เมตรก็จะใช้แอร์ขนาด 18000BTU (สามารถหาข้อมูลได้จากตารางการเลือกขนาด BTU)

         อย่างไรก็ตามเพื่อให้เครื่องปรับอากาศมีอายุการใช้งานนานและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ควรติดตั้งในตำแหน่งที่เหมาะสม อย่างเช่น ติดตั้งในจุดที่มีการกระจายลมที่ดี  อย่าให้มีสิ่งของกีดขวางการไหลของอากาศเพราะอาจทำให้อากาศภายในหมุนเวียนไม่สะดวก  ควรติดตั้งในจุดที่มีความแข็งแรง สามารถรับน้ำหนักและแรงสั่นสะเทือนในขณะที่เครื่องทำงานได้  การติดตั้งควรคำนึงถึงการบำรุงรักษาในอนาคต และอย่าติดชิดผนังที่โดนความร้อนจัด เพราะอาจทำให้เครื่องได้รับความร้อนจากภายนอกได้ง่าย
 

          โดยทั่วไปเครื่องปรับอากาศจะมีระบบการทำงานของคอมเพรสเซอร์อยู่ 2 ระบบ  คือระบบธรรมดาและระบบInverter  โดยระบบธรรมดาจะมีการสตาร์ทหรือการทำงานของคอมเพรสเซอร์ เมื่อทำงานจนได้อุณภูมิตามที่ต้องการแล้วจะมีการตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ และเมื่ออุณภูมิสูงขึ้นก็จะสตาร์ทการทำงานอีกครั้ง ซึ่งในการสตาร์ทการทำงานใหม่ในแต่ละครั้งจะใช้พลังงานสูงมากทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายหรือค่าไฟฟ้า ส่วนระบบInverter นั้น คอมเพรสเซอร์จะทำงานเมื่อเปิดการใช้งาน และเมื่อได้อุณภูมิที่ตามที่ตั้งไว้คอมเพรสเซอร์จะไม่ตัด แต่จะลดรอบการทำงานของคอมเพรสเซอร์ลง เมื่อุณภูมิสูงขึ้นคอมเพรสเซอร์ก็จะปรับความเร็วรอบการทำงานซึ่งจะไม่มีการตัดและสตาร์ทใหม่ เหมือนแอร์ระบบธรรมดา ทำให้ประหยัดไฟมากกว่า
 

         นอกจากการเลือกใช้เครื่องปรับอากาศและการติดตั้งอย่างถูกวิธีแล้ว การเลือกวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างบ้านยังเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เราประหยัดพลังงาน ไม่ว่าจะเป็น ฉนวนกันความร้อน อิฐมวลเบา ซึ่งก็จะทำให้เราประหยัดพลังงานและมีส่วนในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วยนะครับ
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line