หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

รู้จักหน้าต่างเปิดใช้อย่างสบายใจ

Line

รู้จักหน้าต่างเปิดใช้อย่างสบายใจ

Line

         “หน้าต่าง” แม้จะเป็นเพียงบานเปิดเล็ก ๆ ที่หลายคนมองข้าม เพราะคิดว่าก็คงเป็นเรื่องเล็ก ๆ ตามขนาดของหน้าต่าง  แต่ในความเป็นจริงแล้ว หน้าต่างเปรียบเสมือนหน้าตาของผู้เจ้าของบ้านและ มีความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นของบ้านเช่นกัน

         ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของหน้าต่างกันก่อนนะครับว่า โดยทั่วไปแล้วหน้าต่างที่เรานิยมใช้ติดตั้งกับบ้านเรือนนั้นจะมีอยู่หลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งรูปแบบหรือประเภทของหน้าต่างที่นิยมใช้กันในปัจจุบันก็จะมีดังต่อไปนี้

 

 - หน้าต่างบานเปิด จะเป็นลักษณะบานเปิดออก เมื่อเปิดแล้วจะสามารถรับแสงและลมได้เต็มที่ทุกบาน แต่เมื่อเปิดออกแล้วจะกินพื้นที่ภายนอก ดังนั้นในการติดตั้งจึงไม่ควรอยู่ในบริเวณที่ผู้คนเดินผ่านเนื่องจากจะกีดขวางทางเดินได้

- หน้าต่างบานเลื่อน จะมีลักษณะคล้ายกับประตูบานเลื่อน เมื่อเลื่อนเปิดเข้าหากันจะมีช่องลมเพียงครึ่งเดียว มีข้อดีไม่เปลืองพื้นที่ในการติดตั้ง เปิดปิดง่าย เบาแรง สามารถติดตั้งในบริเวณที่ผู้คนเดินผ่านไปมาได้ แต่มีข้อด้อยคือไม่ดักลม และมักจะมีแมลงหรือลมลอดผ่านช่องว่างระหว่างบานได้

- หน้าต่างบานกระทุ้ง เป็นหน้าต่างที่มีบานพับอยู่ขอบด้านบนของบาน วิธีการใช้งานจะทำการผลักขอบด้านล่างของบานออกไป ซึ่งการติดตั้งควรติดตั้งห่างจากทางสัญจรของผู้คน หรือติดตั้งในระดับเหนือศีรษะ ข้อดีคือทำความสะอาดง่าย ติดตั้งงานได้เร็ว มีรูปแบบที่สวยงามทันสมัย จึงเป็นที่นิยมติดตั้งกันในปัจจุบัน

- หน้าต่างบานเกล็ด หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่าหน้าต่างบานเกล็ดหมุน สามารถใช้ได้กับผนังภายนอกบ้าน หรือใช้กับผนังที่แบ่งพื้นที่ส่วนต่างๆภายในบ้าน โดยทั่วไปนิยมใช้บริเวณห้องครัว และห้องเก็บของ ข้อดีคือทำความสะอาดง่ายและช่วยให้อากาศภายในบ้านถ่ายเทได้สะดวก เนื่องจากหน้าต่างบานเกล็ด สามารถปรับองศาเพื่อควบคุมปริมาณแสงและลมที่จะผ่านเข้าได้
 

- หน้าต่างช่องแสงติดตาย เป็นหน้าต่างที่ไม่สามารถเปิดปิดได้ มีคุณสมบัติช่วยเปิดมุมมองจากภายในสู่ภายนอก และยังช่วยรับแสงจากภายนอก โดยทั่วไปนิยมติดตั้งบริเวณรับแขกหรือห้องพักผ่อน

อย่างไรก็ตามนอกจากประเภทของหน้าต่างดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ยังมีในเรื่องของวัสดุที่นำมาใช้ทำเป็นกรอบบานหน้าต่างประกอบไปด้วย ซึ่งวัสดุที่นิยมนำมาใช้เป็นกรอบบานหน้าต่างนั้น ก็จะ มีอยู่หลากหลายชนิดด้วยกัน อาทิ “ไม้” ถือว่าเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในอดีตและปัจจุบัน มีข้อดีในเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน สามารถใช้ได้ทั้งภายนอกภายใน แต่ข้อเสียอยู่บ้าง ก็คือจะเกิดการหดตัว ขยายตัว เมื่อเกิดสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง “เหล็ก” เป็นวัสดุทดแทนไม้ มีข้อเด่นเรื่องการทนไฟได้ดี มีความแข็งแรงทนทาน สามารถใช้ได้ทั้งภายนอกและภายใน แต่มีข้อด้อยเรื่องราคาสูง และการบำรุงรักษาในระยะยาว ซึ่งอาจจะเกิดสนิมขึ้นได้
 

       “อลูมิเนียม” เป็นอีกหนึ่งวัสดุทดแทนไม้ มีคุณสมบัติ ทนแดด ทนฝน ไม่เป็นสนิม ทำได้หลายรูปแบบ แต่มีข้อด้อยเรื่องความเปราะบาง ต้องระมัดระวังในการขนส่งและติดตั้ง และยัง ไม่สามารถป้องกันเสียงจากภายนอกได้  “ยูพีวีซี” หรือไวนิล เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ทนทาน  มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ไม่หดตัวขยายตัว ป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก อีกทั้งยังสามารถผลิตได้หลายรูปแบบ แต่ต้องระมัดระวังในเรื่องของการติดตั้ง ที่ต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญ

       จะเห็นว่าหน้าต่างแต่ละประเภทก็มีข้อเด่นข้อด้อยที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวและความลงตัวกับแบบบ้านนั้น แต่สิ่งที่สำคัญก็คือการติดตั้ง ควรคำนึงถึงทิศทางลมและแสงด้วย เพื่อให้บ้านสามารถถ่ายเทอากาศ ได้อย่างสะดวก สามารถลดการใช้พลังงานและประหยัดค่าไฟไปในตัวได้อีกด้วยนะครับ
 

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line