หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ฝ้าเพดานงานตกแต่งที่เติมเต็มความสวยงาม

Line

ฝ้าเพดานงานตกแต่งที่เติมเต็มความสวยงาม

Line


บ้านจะสวยงามน่าอยู่ได้คงไม่อาจจะมองข้ามสิ่งเล็กอย่างฝ้าเพดานไปได้ เพราะว่าฝ้าเพดานนั้นเปรียบเสมือนกับเครื่องสำอางที่ช่วยตกแต่งใบหน้าของเราให้สวยงาม  ที่สำคัญยังช่วย ปกปิดงานระบบต่างๆ ได้ไม่ว่าเป็น ไฟฟ้าหรือประปา นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันความร้อนจากหลังคา เข้าสู่ภายในอาคารบ้านเรือนได้อีกด้วย  

โดยในปัจจุบันนี้ฝ้าเพดานที่นิยมใช้ก็มีอยู่หลากหลายรูปแบบ อย่างเช่น 1.ฝ้าฉาบเรียบ  ฝ้าชนิดนี้มักใช้ในงานที่ต้องการความเรียบเนียนกลมกลืนไปกับสไตล์การออกแบบมักเป็นการติดตั้งแบบถาวร โดยวัสดุที่นำมาใช้จะเป็นยิปซั่ม หรือไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งจะติดตั้งไปกับโครงคร่าว C-Line ที่ยึดกับโครงหลังคาไว้
 

2.ฝ้าแขวน หรือ ฝ้าที-บาร์  ฝ้าชนิดนี้เป็นที่นิยมใช้กัน เพราะมีความสะดวก และราคาไม่สูงมากเมื่อเทียบกับฝ้าชนิดอื่น ๆ นอกจากนี้ยังสามารถเปิดขึ้นไปดูแล หรือ ซ่อมแซมงานระบบต่าง ๆ ได้สะดวก  ฝ้าชนิดนี้จะมีโครงเคร่าเป็นรูปตัว T ทำเป็นช่องๆ โดยโครงเคร่านั้นจะยึดติดกับโครงหลังคาอีกทีหนึ่ง  

3.ฝ้าเพดานแบบเล่นระดับ หรือ ฝ้าหลุม ฝ้าชนิดนี้เป็นการเล่นระดับเพื่อให้เกิดมิติ  ดูโดดเด่น สวยงามหรูหรา  ซึ่งฝ้าชนิดนี้สามารถใช้บัวในการผสมผสานเพื่อให้เกิดความสวยงามมากขึ้นได้อีกด้วย

4.ฝ้าซ่อนไฟ หรือ ไฟหลืบ ฝ้าประเภทนี้จะมีการเว้นพื้นที่ว่างสำหรับเดินแนวไฟส่องสว่างเพื่อให้ส่องสะท้อนแผ่นฝ้าลงมาสู่พื้นที่ใช้งาน เพื่อให้ได้แสงที่เหมาะสม  นุ่มนวล และดูสบายตา  ส่วนใหญ่จะใช้เพื่อสร้างบรรยากาศ  หรือตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อให้ดูสวยงามหรูหรากับพื้นที่ใช้งานนั้น ๆ
 

5.ฝ้าชายคา หรือ ฝ้าภายนอก ฝ้าชนิดนี้จะใช้ปิดชายคานอกอาคาร ซึ่งวัตถุประสงค์หลักก็เพื่อป้องกันสัตว์ต่าง ๆ เข้ามาใต้เพดาน นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านและช่วยระบายอากาศจากใต้หลังคาออกสู่ภายนอกอีกด้วย

 สำหรับวัสดุที่นิยมนำมาใช้เป็น ใช้ฝ้าเพดานนั้นก็จะมีอยู่ปลากหลายชนิด   อาทิ  ไม้  ซึ่งจะมีความคงทนสวยงามตามธรรมชาติ แต่ก็จะมีราคาสูง ส่วนใหญ่นิยมนำมาทำเป็นฝ้าชายคาภายนอก เว้นแต่บางบ้านที่ต้องการออกแบบเป็นพิเศษก็สามารถนำมาใช้เป็นฝ้าเพดานภายในได้  แผ่นยิปซั่ม ซึ่งในปัจจุบันมีให้เลือกใช้ทั้งงานภายในและภายนอก โดยมีทั้งชนิดธรรมดาและชนิดทนความชื้น ซึ่งข้อดีของแผ่นยิปซั่มคือ มีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย มีลวดลายและขนาดให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม   กระเบื้องแผ่นเรียบ มีคุณสมบัติไม่ติดไฟ แข็งแรงทนทาน ทนต่อความชื้นได้เป็นอย่างดี แต่จะมีรอยต่อระหว่างแผ่นทำให้ดูไม่สวยงาม และเมื่อแตกร้าวจะต้องทำการเปลี่ยนใหม่ทั้งแผ่น จึงนิยมนำมาใช้ในบริเวณที่ไม่เน้นความสวยงามมากนัก อย่างเช่น ชายคาบ้าน หรือโรงจอดรถ  ไวนิล  ปัจจุบันเป็นวัสดุที่นิยมใช้เป็นอย่างมาก  โดยส่วนใหญ่จะนิยมนำมาทำเป็นฝ้าชายคาภายนอก มีความคงทน สวยงาม มีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย อีกทั้งยังมีให้เลือกหลากหลายแบบตามความต้องการ  
งานฝ้าเป็นงานที่มีความละเอียดอยู่พอสมควรดังนั้นในการติดตั้งจึงควรเลือกใช้ช่างที่มีความชำนาญงาน เพื่อป้องกันความเสียหายและให้งานออกมาดี ที่สำคัญยังเพิ่มความสวยงามให้กับตัวบ้านอีกด้วย
 

Home's Tips

ฉนวนกันความร้อน ผู้ช่วยที่ทำให้บ้านไม่ร้อน

ปัจจุบันฉนวนกันความร้อนจะมีอยู่ 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ แบบพ่น และแบบแผ่น โดยฉนวนกันความร้อนแบบพ่นนั้นจะเป็นฉนวนที่ใช้พ่นบนแผ่นวัสดุอีกชนิดหนึ่ง เพื่อทำหน้าที่กันความร้อน

ฝ้าเพดานงานตกแต่งที่เติมเต็มความสวยงาม

บ้านจะสวยงามน่าอยู่ได้คงไม่อาจจะมองข้ามสิ่งเล็กอย่างฝ้าเพดานไปได้ เพราะว่าฝ้าเพดานนั้นเปรียบเสมือนกับเครื่องสำอางที่ช่วยตกแต่งใบหน้าของเราให้สวยงาม

วิธีจัดห้องทำงานตามวันเกิด เสริมดวงการงาน

การจัดห้องทำงานตามหลักฮวงจุ้ย สามารถส่งเสริมเรื่องดวงการงานได้ และไม่ต้องลงทุนอะไรมาก

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line