หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ฉนวนกันความร้อน ผู้ช่วยที่ทำให้บ้านไม่ร้อน

Line

ฉนวนกันความร้อน ผู้ช่วยที่ทำให้บ้านไม่ร้อน

Line

          หลายคนอาจเคยประสบปัญหาเรื่องความร้อนภายในอาคารบ้านเรือน ซึ่งส่งผลต่อความสิ้นเปลืองในการเปิดเครื่องปรับอากาศ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วเราสามารถป้องกันความร้อนเข้าสู่ภายในอาคารบ้านเรือนได้  โดยการใช้ฉนวนกันความร้อน ซึ่งเป็นวัสดุที่ป้องกันและลดความร้อนเข้าสู่ภายในอาคารบ้านเรือน

          ปัจจุบันฉนวนกันความร้อนจะมีอยู่ 2 กลุ่มใหญ่ๆ   คือ แบบพ่น และแบบแผ่น  โดยฉนวนกันความร้อนแบบพ่นนั้นจะเป็นฉนวนที่ใช้พ่นบนแผ่นวัสดุอีกชนิดหนึ่ง เพื่อทำหน้าที่กันความร้อน อย่างเช่นแผ่นหลังคา  ฝ้าเพดาน และผนัง  มีข้อดีคือมีอายุการใช้งานยาวนาน แต่มีข้อด้อยเรื่องราคาสูง

ส่วนฉนวนกันความร้อนแบบแผ่นนั้นจะ มีให้เลือกหลากหลายแบบ หลาย ราคาและค่ากันความร้อนที่แตกต่างกันตามวัสดุ โดยจะมีให้เลือกดังนี้
 

- ฉนวนใยแก้วหรือไฟเบอร์กลาส ฉนวนชนิดนี้ นอกจากป้องกันความร้อนแล้วยังสามารถป้องกันเสียงได้อีกด้วย แต่จะมีข้อเสียคือเมื่อโดนความชื้นหรือหยดน้ำจะทำให้ยุบตัวแบนไม่สามารถป้องกันความร้อนได้ นอกจากนี้ผู้ที่แพ้เมื่อสัมผัสกับเส้นใยแก้วก็จะเกิดอาการคัน ระคายเคือง ดังนั้นควรเลือกใช้ชนิดที่มีฟอยล์หุ้ม
 

- ฉนวนใยหิน เป็นฉนวนแบบแผ่นมีคุณสมบัติ ป้องกันความร้อน ไม่ติดไฟ และสามารถดูดซับเสียงได้เป็นอย่างดี  แต่มีข้อด้อยในเรื่องไม่ทนทานต่อความเปียกชื้น และมีราคาสูง
 

- ฉนวนอลูมิเนียมฟอยล์ เป็นฉนวนแบบแผ่นบาง มีผิวมันวาว โดยอาศัยการสะท้อนความร้อนก่อนที่ความร้อนจะเข้ามาสะสมในเนื้อวัสดุ แต่หากผิวฉนวนมีฝุ่นมาเกาะจนหมดความมันวาว ก็อาจจะไม่สามารถสะท้อนความร้อนและป้องกันความร้อนได้อีกต่อไป
 
 
- ฉนวนโพลียูรีเทน โฟม (Polyurethane Foam) หรือโฟม PU เป็นฉนวนที่มีเนื้อโฟมแน่น มีให้เลือกทั้งแบบชนิดแผ่นและแบบพ่น จุดเด่นมีความทนทานต่อแรงกดทับและสามารถใช้ได้กับวัสดุทุกแบบ แต่มีข้อด้อยเรื่องราคาสูงและติดไฟ
 

- โพลีเอธิลีน โฟม (Polyethylene Foam) หรือโฟม PE เป็นฉนวนที่มีเนื้อโฟมแน่นและเหนียว ทนต่อแรงฉีกขาด ทนต่อสารเคมี และทนต่อความชื้น จึงเป็นฉนวนโฟมที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน

ฉนวนกันความร้อนเป็นวัสดุที่ติดตั้ง เพื่อป้องกันความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายในอาคารโดยส่วนมากมักจะ ติดตั้งใต้หลังคาหรือผนังที่สัมผัสกับแสงแดด เพื่อให้สามารถช่วยลดความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line