หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

โครงสร้างสำเร็จรูป VS หล่อในที่ ต่างกันอย่างไร

Line

โครงสร้างสำเร็จรูป VS หล่อในที่ ต่างกันอย่างไร

Line
 

          เมื่อพูดถึงระบบการก่อสร้างบ้านในปัจจุบันจะพบว่ามีอยู่ด้วยกัน 2 ระบบ ก็คือระบบโครงสร้างสำเร็จรูปหรือพรีแฟบ (Prefab) เป็นระบบโครงสร้างที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน และระบบโครงสร้างแบบหล่อในที่ซึ่งเป็นระบบที่นิยมใช้กันในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน โดยทั้ง 2 ระบบนี้ก็จะมีข้อดีและวิธีการทำงานที่แตกต่างกันออกไป

โดยระบบโครงสร้างสำเร็จรูปของศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ใช้นั้น เรียกว่า Prefabrication & Multi-joint Lock System หรือ MLS จะเป็นโครงสร้างสำเร็จรูปที่มีการหล่อชิ้นส่วนโครงสร้างจากโรงงานผู้ผลิตขนส่งมายังไซต์งานก่อสร้าง สำหรับการติดตั้งนั้นจะต้องใช้รถเครนยกประกอบติดตั้ง เมื่อนำชิ้นส่วนไปประกอบติดตั้งที่หน้างานจะมีจุดรอยต่อต่าง ๆ ซึ่งเราเรียกว่าเดือยล็อค (Socket) วิศวกรจะออกแบบโดยคำนวณการรับน้ำหนักของคานเสาต่าง ๆ เพื่อเลือกใช้ขนาด Socket ที่สามารถรับแรงได้เพื่อให้บ้านมีความมั่นคงแข็งแรง ซึ่งระบบโครงสร้างสำเร็จรูปนี้จะใช้จำนวนแรงงานที่น้อยกว่าระบบโครงสร้างแบบหล่อในที่ อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาขาดแคลนแรงงานและช่วยลดระยะเวลาในการก่อสร้างให้เร็วขึ้น

ส่วนโครงสร้างแบบหล่อในที่นั้นเป็นระบบที่อาจจะดูยุ่งยากสักหน่อยเพราะจะต้องมีการเตรียมวัสดุเพื่อไปประกอบโครงสร้างที่หน้างาน จะต้องมีการทำไม้แบบ ผูกเหล็กเส้นและเทคอนกรีตลงไปจำเป็นต้องใช้แรงงานเป็นจำนวนมากรวมถึงใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างที่นาน ซึ่งข้อดีของระบบนี้คือสามารถทำงานในที่คับแคบได้

จะเห็นว่าระบบโครงสร้างทั้ง 2 แบบนั้นแม้อาจจะมีกระบวนการทำงานที่แตกต่างกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบหล่อในที่หรือสำเร็จรูปความมั่นคงแข็งแรงจะมีค่าไม่แตกต่างกัน เพราะว่าในกระบวนการออกแบบวิศวกรได้ออกแบบโครงสร้างทั้ง 2 ชนิดจากข้อกำหนดทางวิศวกรรมทั้งนี้ก็เพื่อความมั่นคงแข็งแรงและความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย ดังนั้นในการเลือกใช้ระบบโครงสร้างจึงอาจจะต้องขึ้นอยู่กับความต้องการหรือพื้นที่นั้น ๆ ว่ามีความสะดวกมากน้อยเพียงใดเท่านั้นเอง

Home's Tips

ทำไมบ้านชั้นเดียวราคาต่อตารางเมตรจึงแพงกว่าบ้าน 2 ชั้น

ราคาบ้านต่อตารางเมตรจะถูกหรือแพงนั้นก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุ หากเราเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพอาจทำให้บ้านมีราคาสูงตามไปด้วย

โครงสร้างสำเร็จรูป VS หล่อในที่ ต่างกันอย่างไร

การก่อสร้างบ้านในปัจจุบันจะพบว่ามีอยู่ด้วยกัน 2 ระบบ ก็คือระบบโครงสร้างสำเร็จรูปหรือพรีแฟบ (Prefab)

พีดี มอร์ต้า พลัส ปูนฉาบลดการแตกร้าว

“พีดี มอร์ต้า พลัส” ปูนซิเมนต์ฉาบบาง สูตรปกป้องผนัง ก็คือเป็นปูนฉาบที่มีแรงยึดเกาะสูง ฉาบลื่นและสามารถใช้ได้ทั้งกับผนังภายในภายนอก และมีความยืดหยุ่นสูง

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line