หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ทำไมบ้านชั้นเดียวราคาต่อตารางเมตรจึงแพงกว่าบ้าน 2 ชั้น

Line

ทำไมบ้านชั้นเดียวราคาต่อตารางเมตรจึงแพงกว่าบ้าน 2 ชั้น

Line

         เมื่อพูดถึงราคาบ้าน ผู้คนส่วนใหญ่มักจะถามถึงเรื่องของราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรเพื่อนำมาเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจ ซึ่งที่มาของราคาบ้านต่อตารางเมตรนั้น เกิดจากการคิดค่าวัสดุ ค่าแรง ค่าดำเนินการและภาษีต่าง ๆ เมื่อนำมารวมกันก็จะเป็นค่าก่อสร้างของบ้านหลังนั้น ๆ และเมื่อนำราคาที่ได้มาหารกับพื้นที่ใช้สอย เราก็จะได้ราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตร ซึ่งราคาบ้านต่อตารางเมตรจะถูกหรือแพงนั้นก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุ หากเราเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพอาจทำให้บ้านมีราคาสูงตามไปด้วย
 




 
        อย่างไรก็ตามในเรื่องของราคาบ้านนั้นก็ ยังมีอีกหลายคนที่อาจสงสัยว่าทำไมบ้านชั้นเดียวราคาต่อตารางเมตรจึงสูงกว่าบ้าน 2 ชั้น ทั้ง ๆ ที่ฟังก์ชั่นและวัสดุที่ใช้ก็เหมือนกัน เหตุผลก็คือบ้าน 2 ชั้นนั้นจะมีการใช้โครงสร้าง ฐานราก เสาเข็มร่วมกัน โดยส่วนของหลังคานั้นจะเห็นว่าถูกปกคลุมเพียงแค่ส่วนของชั้นบนเท่านั้นส่วนชั้นล่างล่างจะปกคลุมด้วยพื้นของชั้นบน ซึ่งถ้าหากเป็นบ้านชั้นเดียว ตัวพื้นที่ใช้สอยของชั้น2 จะถูกแผ่กว้างออกรวมกับชั้น1 เพื่อให้ได้พื้นที่เท่ากับบ้าน 2 ชั้น ทำให้ระบบฐานรากสำหรับรองรับน้ำหนักต้องเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว รวมถึงเรื่องของหลังคาที่ต้องแผ่กว้างออกมาเพื่อให้ปกคลุมพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งก็จะทำให้บ้านชั้นเดียวนั้นต้องใช้โครงสร้างฐานรากเสาเข็ม โครงหลังคา และวัสดุมุงหลังคาที่มากกว่า และส่งผลให้ราคาของบ้านชั้นเดียวนั้นมีราคาต่อตารางเมตรที่สูงกว่าบ้าน 2 ชั้นนั่นเอง 
 





 
        การที่เราจะเลือกตัดสินใจปลูกสร้างบ้าน สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือการศึกษาเรื่องรายละเอียดเกี่ยวแบบบ้าน วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างและความต้องการของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นจำนวนห้องนอน ห้องน้ำ ที่จอดรถ รวมถึงฟังก์ชั่นอื่น ๆ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของครอบครัว และสอดคล้องกับงบประมาณที่วางไว้เพื่อไม่ให้งบประมาณบานปลายนั่นเองครับ
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line