หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

สร้างบ้านประหยัดพลังงานด้วยวัสดุรักษ์โลก

Line

สร้างบ้านประหยัดพลังงานด้วยวัสดุรักษ์โลก

Line


          เมื่อพูดถึงเรื่องที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าเรื่องของงานดีไซน์และฟังก์ชั่นมักจะเป็นส่วนประกอบสำคัญในการตัดสินใจ นอกจากนี้หลายคนก็เริ่มให้ความสนใจเรื่องของบ้านประหยัดพลังงานและการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะว่านอกจากจะให้คุ้มค่า ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ในระยะยาวแล้ว บ้านของเรายังเป็นบ้านที่รักษ์โลกได้อีกด้วยแต่ทั้งนี้ก็ยังมีอีกหลายคนที่สงสัยว่าการสร้างบ้านประหยัดพลังงานด้วยวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้นจะมีความยุ่งยากในการก่อสร้างหรือไม่ แล้ววัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้นมีอะไรบ้าง

          การสร้างบ้านประหยัดพลังงานด้วยวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้นแท้จริงแล้วไม่ได้มีความยุ่งยากซับซ้อนอะไรเพียงแค่ปรับเปลี่ยนวัสดุก่อสร้างบางอย่างเท่านั้นเอง ซึ่งวัสดุที่นำมาใช้ทดแทนนั้นก็จะมีอยู่หลายอย่างด้วยกัน
 

อิฐมวลเบา หรือ คอนกรีตมวลเบา จะมีลักษณะเด่นคือ ป้องกันความร้อน  ทำให้อุณภูมิภายในเย็นสบาย ตัวอิฐมีน้ำหนักเบา ทำให้ไม่ต้องมีโครงสร้างขนาดใหญ่ในการรับน้ำหนัก  นอกจากนี้ยังมีการยืดหดตัวน้อยทำให้ลดปัญหาเรื่องการแตกร้าวได้  รวมทั้งยังสามารถรับน้ำหนักหรือแรงกดได้ดี และมีอายุการใช้งานยาวนาน ช่วยดูดซับเสียงและเก็บกันเสียงได้ดี อีกทั้งยังช่วยลดทอนเสียงจากภายนอกเพื่อไม่ให้เข้ามารบกวนภายในบ้านได้
 

โครงสร้างสำเร็จรูป หรือ Prefabrication & Multi-joint Lock System เป็นวิวัฒนาการของการก่อสร้างในยุคปัจจุบัน ด้วยการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ของโครงสร้างไม่ว่าจะเป็น ฐานราก เสา คาน พื้น  ภายในโรงงานที่ได้มาตรฐาน มีการควบคุมการผลิตโดยวิศวกรผู้ชำนาญการ ก่อนที่จะมาประกอบติดตั้งในสถานที่ก่อสร้าง  ซึ่งข้อดีของระบบนี้คือเรื่องของคุณภาพและความแข็งแรงเพราะชิ้นส่วนทุกชิ้นผ่านการตรวจสอบคุณภาพก่อนนำไปติดตั้ง นอกจากจากนี้ยังช่วยลดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน  ลดระยะเวลาในการก่อสร้าง รวมถึง ลดปัญหาเรื่องฝุ่น เรื่องเศษวัสดุและเรื่องเสียงในขณะการก่อสร้างอีกด้วย
 

ฉนวนกันความร้อน มีคุณสมบัติช่วยกันความร้อนที่จะส่งผ่านจากภายนอกทำให้อากาศภายในบ้านเกิดความเย็นสบาย ช่วยลดการใช้พลังงานและประหยัดค่าใช้จ่าย สามารถใช้ได้กับบ้านเก่าและบ้านปลูกสร้างใหม่ ซึ่งฉนวนกันความร้อนส่วนใหญ่จะผลิตมาจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นมิตรต่อสุขภาพของ จึงมีความปลอดภัยและไม่เป็นอันตราย
 

ระแนง wood Plastic Composite  เป็นวัสดุทดแทนไม้ ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน ดูแลรักษาง่ายนอกจากจะช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับตัวบ้านแล้วยัง ช่วยลดความร้อนสะสมบริเวณผนังบ้านได้อีกด้วย
ประตูหน้าต่างไวนิล  ไวนิลเป็นวัสดุทดแทนไม้จากธรรมชาติ  มีคุณสมบัติเด่นหลายประการ ทั้งเรื่องของความสวยงาม ความคงทน ดูแลรักษาง่าย ไม่ผุกร่อน ไม่บิดงอ ไม่ต้องทาสีตลอดอายุการใช้งาน ที่สำคัญยังช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกและช่วยป้องกันการรั่วซึมได้เป็นอย่างดี
 
ลามิเนต engineer wood นับเป็นอีกหนึ่งวัสดุ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีความสวยงามเสมือนไม้จริง มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน ดูแลรักษาง่าย ติดตั้งสะดวก สามารถติดตั้งบนพื้นซีเมนต์หรือปูทับกระเบื้องก็ได้ ที่สำคัญยังมีราคาถูกกว่าไม้จริง
 

 
กระจกเขียวตัดแสง จะมีคุณสมบัติช่วยป้องกันรังสี UV และสะท้อนพลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์ ที่ส่องมากระทบผิวกระจก ได้สูงสุดถึงร้อยละ 50 ช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ สามารถลดการใช้พลังงานได้
 
   
ระบบสุขาภิบาล เป็นระบบจัดการน้ำทั้งภายในและภายนอกบ้านให้เป็นสัดส่วน นับเป็นงานที่มีความสำคัญอยู่พอสมควร เพราะนอกจากจะเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมสุขอนามัยที่ดีสำหรับการอยู่อาศัยแล้ว ยังช่วยลดมลพิษทางน้ำได้ จึงจำเป็นต้องมีการติดตั้งท่อดักไขมันและระบบบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยสู่สาธารณะ
             
          เพราะบ้านคือจุดเริ่มต้นของครอบครัวและเป็นสถานที่ที่จะยังคงอยู่เคียงคู่กับเราไปอีกนานแสนนาน ดังนั้นการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจึงมีความสำคัญเพราะนอกจากจะให้ความสวยงามและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานแล้ว ยังช่วยประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่าย สมกับที่เป็นบ้านรักษ์โลกอีกด้วย
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line