หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

เทคนิคการฉาบปูนไร้รอยแตกร้าว

Line

เทคนิคการฉาบปูนไร้รอยแตกร้าว

Line

         หลายๆคนอาจจะเคยประสบปัญหาเรื่องของรอยแตกร้าวบริเวณผนังบ้านซึ่งก็คงสร้างความหงุดหงิดใจอยู่ไม่น้อย โดยลอยแตกร้าวเกิดขึ้นได้หลายกรณีไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสภาพอากาศ หรือแสงแดดที่กระทบผนัง รวมไปถึงการฉาบที่ไม่ต่อเนื่องซึ่งก็อาจก่อให้เกิดรอยแตกร้าวบริเวณรอยต่อของแผ่นผนัง

เพื่อลดปัญหาการแตกร้าวบริเวณผนังเรามีเทคนิคการฉาบแบบง่ายๆเพื่อช่วยลดปัญหาการแตกร้าวบริเวณผนังด้วยขั้นตอนการตรวจเชคก่อนงานฉาบปูน สิ่งแรกเลยคือการตรวจสอบดูผนังอิฐมวลเบาว่ามีรอยแตกหักหรือรอยแตกร้าวหรือไม่ ถ้ามีให้ทำการซ่อมก่อนการฉาบปูน ขั้นตอนถัดมาคือการจับ “เซี้้ยม”หรือจับปุ่มเพื่อให้ผนังได้ระยะดิ่งและฉากเพื่อให้ผนังมีความสม่ำเสมอ และในขั้นตอนสุดท้ายคือการทำความสะอาดและบ่มน้ำก่อนทำการฉาบเพื่อให้ฉาบง่ายขึ้นและลดการแตกร้าว

หลังจากที่มีการเตรียมพื้นผิวก่อนฉาบเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปขึ้นปูนฉาบอิฐมวลเบาโดยให้ได้ระดับตามที่มีการจับปุ่มจับเซี้ยมไว้ ซึ่งหลังจากที่ขึ้นปูนฉาบทั่วไปแล้วเสร็จ ต้องรอให้ปูนฉาบเซ็ตตัวแล้วทำการขึ้นปูนฉาบพีดีมอลต้าพลัสในลำดับต่อไปเป็นการเสร็จสิ้นการฉาบปูนภายนอกก่อนทำการสกิมโคสและทาสีในลำดับต่อไป

สำหรับขั้นตอบในการฉาบผนังภายนอกเพื่อลดปัญหาเรื่องการแตกร้าวแม้จะไม่ได้มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก แต่การเลือกช่างมีความสำคัญเพราะจำเป็นต้องเลือกช่างต้องมีความรู้และความเข้าใจ เพื่อให้สามารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เท่านี้ผนังบ้านก็มีความเรียบร้อยสวยงามแล้ว

Home's Tips

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line