หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ตรวจบ้านก่อนส่งมอบ เรื่องสำคัญเพื่อมาตรฐานงานก่อสร้าง

Line

ตรวจบ้านก่อนส่งมอบ เรื่องสำคัญเพื่อมาตรฐานงานก่อสร้าง

Line

        การตรวจบ้านก่อนส่งมอบนั้นเป็นขั้นตอนสำคัญ เพื่อหาจุดบกพร่องก่อนที่จะส่งมอบให้กับลูกค้า ซึ่งสาเหตุที่ต้องมีการตรวจสอบบ้านก่อนส่งมอบนั้นก็เพื่อลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตและสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า โดยรายละเอียดหลักๆ ในการตรวจสอบบ้านนั้นจะเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับงานระบบน้ำ ระบบไฟ และงานสถาปัตย์ โดยจุดสำคัญในการตรวจบ้านนั้นจะมีดังต่อไปนี้

1.งานผนังบ้าน ซึ่งเปรียบเสมืองานโชว์ จึงต้องตรวจสอบผนังว่าได้ดิ่งได้ฉากหรือไม่ ผนังต้องเรียบสม่ำเสมอ ไม่มีสวนที่ปูดหรือยุบเป็นหลุม หรือมีรอยแตกร้าว ทาสีเรียบสม่ำเสมอกันหรือเปล่า หากพบว่ามีจุดบกพร่องต้องรีบแก้ไข
 

2.งานพื้น เป็นงานที่เราสัมผัสมากที่สุดในการตรวจสอบนั้นอาจดูด้วยตาเปล่าหรือสัมผัส โดยดูรอยต่อเรียบสนิท แน่นไม่สะดุด
 

3.งานบันได ต้องตรวจสอบลูกตั้งลูกนอนว่าเท่ากันทุกขั้นหรือไม่ แต่ละขั้นต้องได้ดิ่งและได้แนว เวลาเดินไม่มีเสียงดัง วัสดุเคลือบผิวเรียบร้อย และตรวจสอบการติดตั้งราวบันไดว่ามั่นคงเเข็งแรงดีหรือเปล่า
 

4.งานประตูหน้าต่าง ในการตรวจสอบนั้น ต้องตรวจสอบดูว่าสามารถปิดเปิดสะดวกไหม ล็อคได้หรือเปล่า เปิดแล้วต้องไม่มีเสียงดัง รวมถึงตรวจเชคดูว่ามีช่องว่างตรงวงกบหรือเปล่า
 

5.งานฝ้าเพดาน เป็นงานที่อยู่สูงและไกลจากการ ในการตรวจสอบนั้นจะต้องตรวจเชคดูว่าฝ้าเรียบเสมอกันหรือไม่ หรือตกท้องช้างหรือเปล่า ขอบฝ้าต้องเรียบเสมอได้ระดับ และที่สำคัญควรมีช่องเซอร์วิสสำหรับเปิดเข้าไปตรวจสอบงานระบบ หรืองานหลังคาได้

 

6.งานไฟฟ้า ในการตรวจสอบนั้นต้องใช้ความรู้ในเชิงช่างพอสมควร เพราะต้องตรวจสอบดูว่าตู้ไฟฟ้าและเบรกเกอร์ติดตั้งได้ตรงตามแบบหรือไม่ ต้องตรวจสอบเชคการเปิดไฟทุกดวงทั้งภายในและภายนอกบ้าน สวิทซ์ไฟฟ้าสามารถเปิด-ปิดได้สะดวก รวมถึงปลั๊กไฟฟ้าต้องตรวจสอบดูว่าสามารถใช้งานได้ทุกจุด ฝาครอบต้องไม่หมองคล้ำหรือมีรอยดำ
 

7.งานสุขาภิบาล เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องน้ำทั้งหมดในบ้าน ซึ่งในการตรวจสอบนั้น จะตรวจสอบการรั่วซึมและการติดตั้งท่อน้ำทิ้ง หรือการติดตั้งระบบสุขาภิบาลและอุปกรณ์ต่างๆว่าตรงตามมาตรฐานหรือไม่
 

8.ถังบำบัดน้ำเสีย ในการตรวจสอบ ต้องเชคดูว่ามีรอบรั่วหรือไม่โดยดูจากระดับน้ำว่าปกติหรือลดลง หากปริมาณน้ำลดลงอาจมีรอยรั่วได้

9.ท่อระบายน้ำทิ้ง ในการตรวจสอบต้องตรวจดูว่าน้ำสามารถไหลสู่ระบบท่อสาธารณะได้สะดวกหรือไม่ โดยการเทน้ำทดสอบหากไหลไม่สะดวกจะต้องแก้ไข

         อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนี้บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพที่มีมาตรฐานในงานก่อสร้างจะมีลิสรายการตรวจสอบคุณภาพ โดยลูกค้าสามารถตรวจเช็ครายละเอียดตามลำดับตามรายการ ซึ่งรายการตรวจนี้ไม่ได้มีเพียงแค่การตรวจรับมอบบ้านเท่านั้น แต่จะมีขั้นตอนงานก่อสร้างในแต่ละงวดงานไปจนถึงการส่งมอบบ้านเลยทีเดียว ซึ่งลิสรายการตรวจสอบคุณภาพบ้านนี้ไม่ใช่ว่าทุกบริษัทจะมี ดังนั้นจึงต้องพิจารณากันเป็นพิเศษ จะเห็นได้ว่าขั้นตอนนการตรวจสอบบ้านก่อนรับมอบนั้นเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ เพื่อมาตรฐานงานก่อสร้างและให้งานออกมามีคณภาพ ทำให้บ้านของคุณสวยงามตรงตามใจและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานครับ

Home's Tips

โครงสร้างสำเร็จรูป

ระบบโครงสร้างสำเร็จรูปด้วยการออกแบบทางวิศวกรรมและควบคุมคุณภาพในทุกขั้นตอนการผลิตจากโรงงาน จากทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญและชำนาญงานมากว่า 20 ปี โดยเน้นย้ำถึงความแม่นยำเป็นสำคัญ

ตรวจบ้านก่อนส่งมอบ เรื่องสำคัญเพื่อมาตรฐานงานก่อสร้าง

การตรวจบ้านก่อนส่งมอบนั้นเป็นขั้นตอนสำคัญ เพื่อหาจุดบกพร่องก่อนที่จะส่งมอบให้กับลูกค้า

บ้านจะถูกหรือแพงดูจากราคาต่อตารางเมตรจริงหรือ

เมื่อบ้านเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีพ การที่เราจะตัดสินใจเลือกซื้อหรือเลือกสร้างนั้นต้องคำนึงถึงความมั่นคงแข็งแรงตลอดจนถึงการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ รวมถึงการเลือกช่างที่มีฝีมือและมีประสบการณ์

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line