หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

Home Design… “บ้านล้อมสวน”

Line

Home Design… “บ้านล้อมสวน”

Line
การก่อสร้างบ้านขึ้นมาสักหลังหนึ่งนั้นประกอบไปด้วยองค์ประกอบ คือ เสา   คาน พื้น ผนัง หลังคา ฯลน ซึ่งต้องผ่านกระบวนการออกแบบพื้นที่ใช้สอย รูปทรงอาคาร และอื่นๆ จนกระทั่งเกิดเป็นบ้านที่สวยดั่งใจของเจ้าของบ้าน แต่หากเราพิจารณากันให้ดีๆจะเห็นว่าประโยชน์ใช้สอยของบ้านทั่วไปในปัจจุบันนี้ มองไปทางไหนก็เห็นแต่บ้านระบบปิด คงเพราะหลากหลายสาเหตุที่ทำให้รูปแบบบ้านต้องปิดตัวเองออกจากสิ่งแวดล้อมภายนอก หรือเพื่อจุดประสงค์การป้องกันภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับสมาชิกในครอบครัว จึงทำให้บ้านหลายๆหลังพลาดโอกาสทองที่จะสร้างสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับสวนสวยภายนอกอาคาร

หากคุณกำลังคิดจะปลูกสร้างบ้านสักหลัง  แนวคิดการออกแบบบ้านที่กำลังอยู่ในกระแสความนิยมอยู่ในปัจจุบัน คงหนีไม่พ้นการใช้ธรรมชาติมาผสมผสานกับที่อยู่อาศัย “บ้านล้อมสวน” เป็นอีกหนึ่งแนวความคิดของการออกแบบอาคารพักอาศัย ที่มีพื้นที่สวนแทรกอยู่ในบริเวณต่างๆของบ้าน เพื่อให้บรรยากาศบ้านเป็นเสมือนวิมานบนดินที่สามารถสัมผัสได้อย่างไม่ยากเย็น โดยมีหลักง่ายๆที่ต้องคำนึงถึงคือ ความปลอดภัย   การใช้สอย   การออกแบบสวนและพรรณไม้

ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญของบ้าน เพราะบ้านล้อมสวนมีลักษณะการออกแบบอาคารให้มีพื้นที่เปิดโล่ง ซึ่งการออกแบบเจ้าของบ้านควรจะปรึกษาสถาปนิก และควรสำรวจสถานที่ก่อสร้างจริงด้วย เพื่อหาตำแหน่งการวางรูปแบบอาคารและ ตำแหน่งที่เหมาะสมในการเปิดโล่ง เพื่อจะได้จัดสวนที่มีทั้งความสวยและความปลอดภัย  

การใช้สอยภายในบ้าน เป็นสิ่งที่จะบอกถึงว่าบ้านหลังนี้ออกแบบได้เหมาะสมหรือไม่ แต่บ้านล้อมสวนนั้นการออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้มีช่องเปิด, ประตูทางเข้า-ออก และต้องคำนึงถึงตำแหน่งของสวนหรือพื้นที่เปิดโล่งต่างๆ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากสวนได้อย่างเต็มที่

หากจะให้สวนในบ้านสวยงามได้ดั่งใจนั้น ต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายเรื่อง ถ้าคุณไม่มีความรู้เรื่องต้นไม้ควรจะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อมาสำรวจและออกแบบสวนที่เหมาะสมกับพื้นที่นั้นๆ แต่หากคุณไม่มีภูมิสถาปนิกมาทำการออกแบบให้ก็ควรจะสำรวจด้วยตัวเองดังนี้ ตรวจสอบทิศทางแสงแดด การตกทอดของเงาอาคาร และ มุมมองจากภายนอก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของเจ้าของบ้านว่าจะใช้ลักษณะไหน หากใช้ผิดประเภทบ้านของคุณอาจจะกลายเป็นป่าย่อมๆก็ได้นะครับ

การสร้างบ้านล้อมสวนนั้น หากมีพื้นที่ดินเพียงพออาจจะออกแบบอาคารให้โปร่งและโล่งไว้ให้มากที่สุด เพื่อจะสามารถจัดพื้นที่สวนขนาดใหญ่และต่อเนื่องกัน   หรืออาจจะเผื่อพื้นที่ไว้สำหรับสร้างสระว่ายน้ำด้วยก็จะเป็นการใช้พื้นที่เพื่อการพักผ่อนได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

สำหรับท่านที่สนใจ “บ้านล้อมสวน” สามารถหาข้อมูลหรือเลือกชมแบบบ้านได้ที่ www.pd.co.th หรือที่แฟรนไชส์ศูนย์รับสร้างบ้าน พีดีเฮ้าส์ ทั้ง 13 สาขา ได้แก่สาขากรุงเทพฯ (ศูนย์การประชุมฯสิริกิติ์, กาญจนาภิเษก) นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม ชลบุรี ระยอง หัวหิน สระบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี  ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่าในปัจจุบัน “ธุรกิจรับสร้างบ้าน” ที่ไม่มีใครคิดว่าจะสามารถพัฒนาเป็นระบบแฟรนไชส์ได้ก็เกิดขึ้นแล้วเช่นกัน โดยผู้ประกอบการแรกและถือเป็นรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้ริเริ่มดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์รับสร้างบ้านอย่างจริงจังและเป็นระบบคือ บริษัท ปทุมดีไซน์ ดีเวลลอป จำกัด ภายใต้แบรนด์ “ศูนย์รับสร้างบ้าน พีดีเฮ้าส์” โดยได้เริ่มเปิดขายแฟรนไชส์ให้แก่นักลงทุนหรือผู้สนใจตั้งแต่ช่วงกลางปี 2552 เป็นต้นมา  


ที่มา: นิตยสาร Life and Home เดือนพฤศจิกายน 2552
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line