ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
28 มี.ค.2558

อสังหาฯหืดจับ3ด. ยังไม่ฟื้น ยอดปฏิเสธสินเชื่อบ้านพุ่ง30%

Line
นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมามีการชะลอตัวลง ทั้งในแง่ของยอดขายและยอดเปิดโครงการใหม่ ทั้งที่ในส่วนของโครงการแนวราบ และโครงการแนวสูง โดยในส่วนของคอนโดมิเนียมมีโครงการเปิดใหม่ประมาณ 8,000-9,000 ยูนิต ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีการเปิดตัวถึง 14,000-15,000 ยูนิต คาดว่าทั้งปีน่าจะมีการเปิดตัวใหม่ทั้งสิ้นประมาณ 65,000 ยูนิต หรือลดลงประมาณ 10% จากปีที่แล้วที่มีการเปิดตัวอยู่ที่ 73,000 ยูนิต

สำหรับในส่วนของโครงการแนวราบ บ้านเดี่ยวและ ทาวน์เฮาส์มีอัตราการเปิดตัวโครงการใหม่ประมาณ 9,000 ยูนิตใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 9,500 ยูนิต คาดว่าทั้งปีจะมีโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบเปิดตัวใหม่ 45,000 ยูนิตใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

ด้านนายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานี้มียอดการปฏิเสธสินเชื่อเพื่อกู้ซื้อบ้านถึง 30% ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะยอดปฏิเสธสินเชื่อที่สูงนั้นจะเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการผ่อนชำระให้สามารถผ่อนบ้านได้ เพราะอาจเกิดปัญหาหนี้เสียขึ้นได้ในภายหลัง

"แต่ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน เพราะราคาบ้านไม่มีการปรับตัวเพิ่ม เนื่องจากราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้นทุนในการก่อสร้างลดลง ส่งผลให้ ไม่มีการปรับราคาบ้านเพิ่ม สำหรับทางด้านของสินเชื่อที่อยู่อาศัย คาดว่าน่าจะเติบโตอยู่ที่ประมาณ 10-12% จากปีก่อนที่มียอดสินเชื่อที่อยู่อาศัยคงค้าง 2.7 ล้านล้านบาท เนื่องจากดอกเบี้ยที่ลดลง และจากการลงทุนในระบบคมนาคมของภาครัฐ ซึ่งส่งผลดีต่อผู้ประกอบการ ทำให้มีการเปิดโครงการที่อยู่อาศัยมากขึ้น แต่ก็มีปัจจัยที่น่ากังวลที่มีผลต่อการขยายตัวของสินเชื่อฯ คือ ปัจจัยต่างประเทศจากภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวอย่างชัดเจน รวมถึงปัจจัยในประเทศคือปัญหาหนี้สินครัวเรือนที่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างสูง" นายกิตติกล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์บางกอกทูเดย์
(วันที่ 28 มีนาคม 2558)