ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
11 พ.ย.2559

ส่อแว่วหนี้เน่าบัตรเครดิตปูดปี ' 60

Line

 
          ธปท.เผยสินเชื่อแบงก์พาณิชย์ชะลอตัวไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ขยายตัว 2.4% ต่ำสุดในรอบ 6 ปี หนี้เน่า (NPL) บัตรเครดิตพุ่งกระฉูด

          นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ไตรมาส 3 ปี 2559 โดยพบว่าสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ยังชะลอตัว โดยในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้สินเชื่อขยายตัว 2.4% ต่ำสุดในรอบ 6 ปี และเป็นการขยายตัวของสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ที่ขยายตัวต่ำกว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งตามปกติการขยายตัวของสินเชื่อจะอยู่เท่ากัน หรือสูงกว่าการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) โดยเป็นการชะลอตัวของทั้งสินเชื่อธุรกิจ และสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค โดยสินเชื่อธุรกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียง 1.1% จากระยะเดียวกันของปีก่อน และติดลบ 2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า นอกจากนั้น ในส่วนของความต้องการสินเชื่อของภาคธุรกิจยังลดลง 10% จากไตรมาสก่อนหน้าด้วย

          ขณะที่สินเชื่ออุปโภคบริโภคชะลอตัวลงในทุกภาค โดยรวมขยายตัวเพิ่มขึ้น 5.2% ลดลงจาก 6% ในไตรมาสก่อนหน้า จากความระมัดระวังในการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากสินเชื่อด้อยคุณภาพสูงขึ้น รวมทั้งความต้องการกู้เงินของภาคประชาชนที่ลดลง ทั้งนี้ ธปท.คาดว่าทั้งปีของปี 2559 นี้ สินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์จะขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ประมาณ 2-3% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า

          นอกจากนั้น คุณภาพของสินเชื่อเป็นอีกส่วนที่ต้องจับตา โดยหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของไตรมาสที่ 3 มียอดทั้งสิ้น 393,600 ล้านบาท หรือ 2.89% ของสินเชื่อรวม เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า 19,900 ล้านบาท และเป็นสัดส่วนเอ็นพีแอลต่อสินเชื่อรวมที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2554 ในรอบ 5 ปี โดยเป็นเพิ่มขึ้นของเอ็นพีแอลในทุกภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มขึ้นเอ็นพีแอลในส่วนของบัตรเครดิตที่เพิ่มขึ้นสูงสุด ในรอบ 11 ปี หรือตั้งแต่ปี 2548 โดยคิดเป็นสัดส่วน 5.1% ของสินเชื่อรวม เช่นเดียวกับสินเชื่อที่กล่าวถึงเป็นพิเศษ หรือหนี้ที่เริ่มค้างชำระ แต่ยังไม่ค้างถึง 3 เดือน ในไตรมาสที่ 3 ก็ปรับเพิ่มขึ้นด้วย โดยมียอดอยู่ที่ 324,000 ล้านบาท
 
ที่มา : ddproperty.com
( วันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 )