ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
15 พ.ย.2559

ธปท.ฟันธงปี 60 ฟินเทคกระหึ่ม

Line

          นางวิเรขา สันตะพันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกำกับธุรกิจสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในปี 2560 จะเห็นภาพของการให้บริการทางการเงินผ่านระบบเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล หรือฟินเทค ที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะเสริมการทำงานของระบบสถาบันการเงินไทย และยังจะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจเกิดใหม่ (สตาร์ต อัพ) และการเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น ทั้งนี้ มีกลุ่มฟินเทคได้หารือกับ ธปท. จะมี 2 ลักษณะคือ การเข้ามาขออนุญาตประกอบกิจการการให้กู้โดยตรงระหว่างบุคคลต่อบุคคล หรือ P to P lending และการกำกับดูแลฟินเทคประเภทใหม่ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศ

          สำหรับการให้กู้โดยตรงระหว่างบุคคลต่อบุคคลนั้น ธปท. ได้จัดทำการสำรวจและจะนำผลสำรวจมาเป็นข้อกำหนดและคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจให้กู้ระหว่างบุคคล รวมทั้งเกณฑ์กำกับดูแลส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณา คาดว่าจะส่งแนวทางดังกล่าวให้กระทรวงการคลังได้ภายในปีนี้และเมื่อกระทรวงการคลังเห็นชอบแล้ว ก็จะเริ่มกระบวนการให้ใบอนุญาตกับผู้ที่สนใจประกอบกิจการให้กู้ตรงระหว่างบุคคล โดยขณะนี้มีผู้สนใจขอใบอนุญาตจาก ธปท. 18-20 ราย คาดว่าภายในปีหน้าจะเริ่มให้ใบอนุญาตได้

          ส่วนบริการฟินเทคอื่น ๆ ที่ยังไม่เคยทำในประเทศไทยมาก่อนนั้น การให้อนุญาตนั้นจะมีกฎหมายพิเศษและการกำกับดูแลจะเป็นลักษณะของ Sandbox ซึ่งเป็นระบบที่ใช้กันในประเทศที่เป็นศูนย์กลางทางการเงิน เช่น สหราชอาณาจักร หรือ สิงคโปร์ โดยผู้ประกอบการที่สนใจให้บริการจะต้องเข้ามาร่วมกับ ธปท. ทดลองให้บริการก่อน

           “ยอมรับว่า แม้ฟินเทคจะช่วยระบบการเงินให้ดีขึ้นแต่ไม่ใช่ไม่มีความเสี่ยงเพราะเป็นเรื่องใหม่และมีความซับซ้อน ดังนั้น การคุ้มครองผู้บริโภคและผู้ที่เกี่ยวข้องถือเป็นเรื่องสำคัญ เช่น การให้กู้โดยตรงระหว่างบุคคล จะต้องมีกระบวนการที่ชัดเจนและถูกต้องเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย ขณะที่การป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์และการปกป้องการละเมิดความเป็นส่วนตัวก็ถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องดูแล ซึ่งผู้บริโภคมีสิทธิเลือกใช้บริการที่ต้องการ ไม่ถูกบังคับ มีสิทธิร้องเรียนความเสียหาย และสุดท้ายคือสิทธิได้รับการชดเชยที่เหมาะสม”
 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
( วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 )