ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
15 ม.ค.2557

เฟอร์นิเจอร์ 57สดใสชี้ตลาดอาเซียนหนุนส่งออกคึกคัก ผู้ประกอบการตรึงราคาดึงลูกค้าในประเทศ

Line

เฟอร์นิเจอร์ 57สดใสชี้ตลาดอาเซียนหนุนส่งออกคึกคัก ผู้ประกอบการตรึงราคาดึงลูกค้าในประเทศ

           นายวีระชัย คุณาวิชยานนท์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)เปิดเผยว่า ในปี 2557 คาดว่าการส่งออกเฟอร์นิเจอร์จะเติบโต 5% จากปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่าการส่งออกประมาณ 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ ถือว่ามีแนวโน้มการส่งออกสดใสต่อเนื่องเพราะผู้ประกอบการไทยได้ปรับแผนการผลิตสินค้าใหม่ มุ่งงานดีไซน์ จึงมีตลาดลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ที่ไม่เน้นเรื่องราคา
 
          ขณะเดียวกัน การส่งออกในตลาดอาเซียนมีการขยายตัวได้ดีมาก เนื่องจากมีความต้องการสินค้าไทยเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจของประเทศในอาเซียนกำลังเติบโตต่อเนื่องขณะที่เศรษฐกิจของตลาดส่งออกหลัก ทั้งสหรัฐ และญี่ปุ่นฟื้นตัวทำให้มีความต้องการสินค้าจากไทยสูงขึ้น ประกอบกับค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลง จึงส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ
 
         

            อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตสินค้าเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กของไทย จะแข่งขันในตลาดส่งออกได้ยากขึ้น เพราะมีคู่แข่งจากต่างประเทศมีต้นทุนการผลิตสินค้าต่ำกว่าดังนั้นบริษัทขนาดเล็กจึงต้องปรับมามุ่งตลาดในประเทศ และผลิตสินค้าที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์สินค้า
 
          "ปัจจุบัน สินค้าไทยแพงกว่าคู่แข่งอย่างเวียดนามและจีนประมาณ 30-40%ผู้ผลิตไทยต้องมุ่งผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและไม่เน้นแข่งด้านราคา รวมทั้งไม่ผลิตสินค้าในจำนวนมาก" นายวีระชัย กล่าว
 
          สำหรับภาพรวมราคาสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในปีนี้ ยังไม่มีแผนปรับขึ้นราคาขายสินค้าเพราะต้นทุนการผลิตอยู่ในระดับคงที่ ทั้งต้นทุนวัตถุดิบ และค่าแรงงาน ทำให้ผู้ผลิต
 
          สามารถตรึงราคาต่อไปได้ ส่วนกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศคาดว่าจะกลับมาขยายตัวได้ดี หลังจากชะลอตัวลงมากในปีที่ผ่านมา ทั้งนี้มูลค่าของตลาดในประเทศสูงกว่า3.6 หมื่นล้านบาท
 
          ขณะที่การส่งออกเฟอร์นิเจอร์ในปี2556 ขยายตัวประมาณ 5% หรือมีมูลค่า1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นผลมาจากเอกชนไทยได้ปรับแผนการผลิตใหม่มุ่งผลิตสินค้าที่มีเอกลักษณ์ และการออกแบบโดดเด่น ทำให้การส่งออกกลับมาขยายตัวเป็นบวกในรอบ 2 ปี หลังจากก่อนหน้านี้ตลาดส่งออกติดลบ

 

ที่มา:เว็บไซด์ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ วันที่ 15 มกราคม 2557
http://www.reic.or.th/News/News_Detail.aspx?newsid=46180