ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
18 ม.ค.2557

ผู้เชี่ยวชาญ ! เผยปัญหาการเมืองไม่ส่งผลต่อราคาคอนโดฯกลางกรุง

Line

ผู้เชี่ยวชาญ ! เผยปัญหาการเมืองไม่ส่งผลต่อราคาคอนโดฯกลางกรุง

พิษการเมือง เศรษฐกิจฟื้นตัวช้า กำลังซื้อชะลอตัว เป็น 3 ปัจจัยที่ท้าทายต่อตลาดอสังหาฯ เมืองกรุงปี 57 ในขณะที่ความไม่สงบทางการเมืองจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาคอนโดฯ หรูกลางกรุงเทพฯ ตามรายงานบทวิเคราะห์ของบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง
 
รายงานแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ล่าสุด โดยดีทีซี (DTZ) ระบุว่าตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ช่วงไตรมาส 4 ของปี 2556 ที่ผ่านมานั้นมีจำนวนห้องชุดเปิดตัวใหม่รวม 3,000 ยูนิต ส่งผลให้ปริมาณห้องชุดเปิดใหม่ตลอดปี 2556 พุ่งเกินกว่า 10,000 ยูนิต เมื่อเทียบกับปริมาณห้องชุดที่เปิดใหม่ในปี 2555 ซึ่งมีเพียง 7,235 ยูนิตเท่านั้น
 
โซนที่มีห้องชุดเปิดใหม่มากที่สุดในไตรมาส 4 ที่ผ่านมา ได้แก่ ย่านสุขุมวิทที่มีห้องชุดเปิดใหม่ประมาณ  1,577 ยูนิต โดยดีมานด์ส่วนใหญ่ในช่วงสองปีที่ผ่านมาเป็นห้องที่มีขนาดเล็กเนื่องจากราคาไม่สูงเกินไป ในขณะที่ห้องขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่ใช้สอยมากก็เริ่มได้รับความสนใจจากผู้ซื้อมากขึ้น
 
อย่างไรก็ดี การที่ที่ดินในทำเลใจกลางเมืองเริ่มหายากขึ้นส่งผลให้ราคาคอนโดฯ คุณภาพใจกลางกรุงเทพฯ พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน ราคาขายเฉลี่ยคอนโดฯ ระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ในย่านซีดีบีของกรุงเทพฯ ขยับขึ้นไปถึง 225,000 บาทต่อตารางเมตรแล้ว

นอกจากนี้ ในรอบปีที่ผ่านมา ความคึกคักของตลาดอสังหาฯ ในกรุงเทพฯ ได้แก่ การที่นักลงทุนยักษ์ใหญ่จากต่างประเทศเริ่มหันมาให้ความสนใจในการร่วมมือกับผู้ประกอบการไทยมากขึ้น โดยเฉพาะทุนจากญี่ปุ่นที่เข้ามามีบทบาทในตลาดอสังหาฯ ไทย อาทิ การร่วมทุนกันระหว่างกลุ่มมิตซุย ฟุโดซังกับอนันดา ดีเวลลอปเมนท์ และการจับมือร่วมทุนระหว่างมิตซูบิชิ เอสเตทกับเอพี ไทยแลนด์ เป็นต้น ซึ่งการร่วมทุนทั้ง 2 รายนี้จะเป็นการร่วมกันพัฒนาทั้งโครงการที่อยู่อาศัยและโครงการเพื่อการพาณิชย์ในเมืองไทยในอนาคต
 
อย่างไรก็ดี ดีทีซีมองว่าด้วยสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่มีความแน่นอนในปัจจุบันส่งผลให้บรรดาผู้ประกอบการอสังหาฯ ต่างพากันชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ออกไปเพื่อรอดูว่าเหตุการณ์จะคลี่คลายไปในทิศทางใด
 
สำหรับแนวโน้มการเติบโตของตลาดในระยะกลางและระยะยาวนั้นยังคงเป็นไปในทางที่ดีด้วยปัจจัยเสริมเชิงบวกอย่างการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าต่างๆ ทั้งนี้ ดีทีซีเชื่อว่าเหตุการณ์ในปัจจุบันจะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อราคาโครงการอสังหาฯ ในทำเลใจกลางเมืองเนื่องจากการขาดแคลนที่ดินสำหรับการพัฒนา ในขณะที่ดีมานด์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องนั่นเอง

 

ที่มา : เว็บไซด์ดีดีพร๊อพเพอร์ตี้ วันที่ 17 มกราคม 2557
http://www.ddproperty.com