ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
20 ม.ค.2557

ธุรกิจสร้างบ้าน ปี 57 ชิ่งหนีการเมืองวุ่น

Line

ธุรกิจสร้างบ้านปี 57 ชิ่งหนีการเมืองวุ่น

            สวัสดีปีใหม่ 2557แฟนๆ คอลัมน์ทุกท่านครับ ปีมะเมีย หรือปีม้าปีนี้ ไม่แน่ใจว่า จะเป็นม้าศึก หรือม้าย่องกันแน่ แต่ที่แน่ๆ ปีนี้บรรยากาศทางการเมืองร้อนฉ่าตั้งแต่ต้นปี และก็ยังไม่อาจประเมินสถานการณ์ใดๆ ล่วงหน้าได้เลยว่าจะจบลงแบบใด เมื่อใด อย่างไร เพราะ 2ขั้วอำนาจทางการเมือง ดูจะไม่มีใครยอมใคร สิ่งสำคัญก็คือ ต่างฝ่ายต่างสร้างบรรยากาศให้เกิดการเกลียดชังกันของมวลมหาประชาชนที่สนับสนุนฝ่ายตน มีการพูดจาด่าทอกันแบบเสียๆหายๆ และหยาบคายผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค มีการสร้างเรื่องเท็จให้ร้ายฝ่ายตรงข้ามกันอย่างไม่ระอายใจ ซึ่งคนที่หลงเชื่อก็ยิ่งตกเป็นเหยื่อของการสร้างความเกลียดชังกัน น่าเป็นห่วงอนาคตประเทศไทยจริงๆ ครับ
            มองภาพการเมืองแล้ว ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องหันมามองสถานการณ์ และแนวโน้มเศรษฐกิจในปีนี้ หากใครจะบอกว่า การเมืองกับเศรษฐกิจไม่เกี่ยวกัน หรือไม่มีผลต่อกันคงจะผิดถนัด เพราะที่ผ่านมาหลายครั้งก็เห็นแล้วว่าเกี่ยวข้องกันแน่นอน เพียงแต่จะมากหรือน้อย หรืออย่างดีก็อาจมีปัจจัยบวกมาช่วยพยุงสถานการณ์เอาไว้บ้าง จากความขัดแย้งและบรรยากาศทางการเมืองที่เกิดขึ้นมากว่า 2เดือนที่ผ่านมา เศรษฐกิจ และภาคธุรกิจได้รับผลกระทบกันทั่วหน้าไปบ้างแล้ว
สำหรับภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านที่เผชิญกับปัญหาการเมืองในช่วงท้ายปี 56จนถึงปัจจุบัน ก็ต้องยอมรับว่า ความต้องการสร้างบ้านหลังใหม่ ของผู้บริโภคชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดเจน ผู้ประกอบการรายเล็กๆ บางรายถึงกับยอดขายเป็นศูนย์ (0)ต่อเนื่องมา 2-3เดือนแล้ว ซึ่งอาจไม่ได้เกิดจากปัจจัยทางการเมืองทั้งหมด แต่ก็ถือว่า การเมืองซ้ำเติมให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง
              โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการที่มุ่งทำตลาด หรือปักหลักอยู่เฉพาะใน กทม.ดูแล้วอาการหนักที่สุด หลายๆ รายกำลังจะหันหัวเรือบุกตลาดต่างจังหวัด แต่ก็ไม่รู้ว่า จะหนีเสือปะจระเข้หรือไม่ นั่นเพราะว่า ไม่ได้เตรียมความพร้อมมาก่อน สาขาก็ไม่มี ทีมงานก็ไม่ไป พันธมิตรธุรกิจในท้องถิ่นก็ไม่ได้สร้างเครือข่ายไว้ การจะเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ยิ่งเป็นความยากลำบากใหญ่ เพราะไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลมาก่อน ที่สำคัญคู่แข่งทั้งจากส่วนกลาง และท้องถิ่น ก็ชิงปักธงกันพรึบพรับหมดแล้ว กลายเป็นว่า ก้าวช้ากว่าคู่แข่งไปเสียแล้ว
                ดังนั้น การจะขยายตลาดออกต่างจังหวัด ณ เวลานี้ เหตุผลสำคัญที่ต้องกระทำเช่นนั้นก็เพราะว่า“ปัญหาการเมือง”ซึ่งนับวันจะยิ่งเกิดขึ้นสารพัดม็อบ และถี่ขึ้นๆ จนนำไปสู่ความวุ่นวาย และเดือนร้อนของประชาชนชาว กทม.เนื่องจากการชุมนุมมักมีการปิดถนน หรือที่ได้ยินเรียกกันว่า “การเมืองข้างถนน”
                 ย้อนกลับมามองเรื่องใกล้ตัว หรือบทบาทของสมาคมไทยรับสร้างบ้าน (THCA)ปีนี้มีนโยบายที่จะผลักดันให้ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้าน ขยาย และเติบโตผ่านกิจกรรมอีเว้นต์มาร์เก็ตติ้ง โดยวางแผนที่จะจัดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้น ตั้งแต่ต้นปี หรือช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ แต่เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองอยู่ในสภาพเช่นนี้ คณะกรรมการผู้รับผิดชอบการจัดกิจกรรม รวมทั้งพันธมิตรทางธุรกิจที่จะมาร่วมออกบูธ ต่างหวั่นใจว่า นอกจากจะไม่สามารถใช้กิจกรรมช่วยกระตุ้นตลาด หรือกำลังซื้อผู้บริโภคแล้ว ยังจะสร้างความเสียหายแก่ตัวผู้ประกอบการเองด้วย เพราะลงทุนไปแล้วสูญเปล่า เนื่องจากบรรยากาศการเมืองไม่เอื้อให้ผู้บริโภค และประชาชนที่สนใจเข้าชมงาน

               ดังนั้น  จึงต้องตัดสินใจเลื่อนการจัดงาน “ไทยแลนด์ โฮมบิลเดอร์ แฟร์ 2014” ที่จะจัดขึ้นออกไปก่อน เพราะไม่กล้าเสี่ยงจัดงานฯ ในสภาพการเมืองแบบนี้ ผู้เขียน ต้องขออภัยมายังผู้ให้การสนับสนุน และผู้ร่วมออกบูธทุกท่าน โดยจะแจ้งวันเวลาที่จะจัดงานฯ ให้ทราบอีกครั้งนะครับ

 

ที่มา: เว็บไซด์สยามรัฐ วันที่ 19 มกราคม 2556
http://www.siamrath.co.th