ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
21 ม.ค.2557

อสังหาเบนเข็มล่าขุมทรัพย์ ตจว. ทุนเมืองกรุง9บริษัทเปิดศึกแย่งทำเลทองแข่งผุดบ้าน-คอนโด

Line

อสังหาเบนเข็มล่าขุมทรัพย์ ตจว. ทุนเมืองกรุง9บริษัทเปิดศึกแย่งทำเลทองแข่งผุดบ้าน-คอนโด

 

เปิดโพยทำเลทองแผนลงทุนอสังหาฯต่างจังหวัด ทุนเมืองกรุง 9 บริษัทเสี่ยสั่งลุย จ่อผุด 50 โครงการ กระจายทำเล 16 จังหวัดครบทุกภาค "ศุภาลัย-ซีพีแลนด์" รั้งแชมป์มากสุด "อุบลฯ-นครพนม-หนองคาย-สระบุรี-ราชบุรี-สุพรรณฯ-นครศรีฯ" ติดโผจังหวัดน้องใหม่แห่ชิมลางลงทุนดักเออีซี

ผู้สื่อข่าวสำรวจแผนลงทุนพัฒนาที่อยู่อาศัยในต่างจังหวัด ปี 2557ของบริษัทพัฒนาที่ดินทั้งรายใหญ่-รายกลาง 9 บริษัทในกรุงเทพฯ อาทิ บมจ.แสนสิริ, บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ หรือคิวเฮ้าส์, บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์, บมจ.ศุภาลัย,บจ.กานดา พร็อพเพอร์ตี้ ฯลฯ พบว่า ถึงแม้ขณะนี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง เพราะกำลังซื้อชะลอตัว แต่ดูเหมือนจะเป็นผลกระทบที่โฟกัสเฉพาะตลาดใหญ่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล
 
ในขณะที่แผนลงทุนในต่างจังหวัดแนวโน้มยังคึกคัก อาจเป็นเพราะได้รับผลกระทบน้อยกว่ากรุงเทพฯ รวมทั้งจังหวัดชายแดนก็ได้รับอานิสงส์จากการนับถอยหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 โดยพบว่าทั้ง 9 บริษัทวางแผนเปิดตัวใหม่รวมกันอย่างน้อย 50 โครงการ ในจำนวนนี้มี 10 จังหวัดที่เป็นพื้นที่การลงทุนต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น อุดรธานี นครราชสีมา ชลบุรี ระยอง สุราษฎร์ธานี สงขลา ภูเก็ต และมีอีก 7 จังหวัดใหม่ที่จะเห็นการลงทุนปีนี้ ได้แก่ อุบลราชธานี นครพนม หนองคาย สระบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี และนครศรีธรรมราช

ศุภาลัยรุก 10 โครงการ
จากการสำรวจพบว่า บมจ.ศุภาลัยสรุปแผนล่าสุดเตรียมเปิดตัวโครงการต่างจังหวัดไม่ต่ำกว่า 10-11 โครงการ แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์ 9-10 โครงการ คอนโดมิเนียม 1 โครงการ มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท โดยเป็นแผนเปิดตัวในจังหวัดที่เข้าไปลงทุนแล้ว 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น อุดรธานี ชลบุรี ระยอง สุราษฎร์ธานี สงขลา ภูเก็ต ขณะเดียวกัน มีจังหวัดใหม่ที่ยังไม่เคยเปิดโครงการ 3 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา อุบลราชธานี นครศรีธรรมราช
นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการบริหาร บมจ.ศุภาลัย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ยอดขาย-ยอดโอนกรรมสิทธิ์อสังหาฯ นอกเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง ล่าสุดจึงเตรียมรุกตลาดต่างจังหวัดเต็มที่ "ทิศทางปีนี้เราเน้นบ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์ ส่วนคอนโดฯจะลดการลงทุนลง เพราะปีที่ผ่านมา บางจังหวัดมีซัพพลายจำนวนมาก เฉพาะไตรมาสแรก ศุภาลัยจะเปิดในภูมิภาค 3-4 โปรเจ็กต์" นายไตรเตชะกล่าว

คิวเฮ้าส์ลุยเหนือ-ตะวันออก
ส่วน บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ พร้อมรุกตลาดต่างจังหวัดปีนี้ 6 โครงการ ใน 3 จังหวัด คือชลบุรี เชียงราย ประจวบคีรีขันธ์ มูลค่าขายรวม 6 พันล้าน ได้แก่ 1.โครงการเดอะทรัสต์คอนโด อมตะ-ชลบุรี 2.เดอะทรัสต์คอนโด พัทยาเหนือ 3.คาซ่าคอนโด จ.เชียงราย 4.ทาวน์เฮาส์ใน จ.ชลบุรี 2 โครงการ และ 5.คิวซีไซด์ หัวหิน แหล่งข่าวจาก บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ กล่าวว่า ปีนี้กลุ่มคิวเฮ้าส์จะรุกตลาดต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น โดยเปิด 6 โครงการ เทียบปีที่แล้วเปิดตัว 2 โครงการ มีเดอะทรัสต์คอนโด พัทยากลาง กับเดอะทรัสต์คอนโด หัวหิน ซอย 5 แผนปีนี้จะเปิดคอนโดฯใน จ.เชียงราย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของบริษัท ตามแผนจะเปิดตัวแบรนด์ "คาซ่าคอนโด" ราคาเริ่มต้น 1-2 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 1 พันล้านบาท เจาะกลุ่มเป้าหมายคนไทยและชาวจีน "เชียงรายเป็นจังหวัดชายแดนที่เศรษฐกิจกำลังขยายตัว มีนักลงทุนจีนเข้ามาตั้งโรงงานอบยางพาราเพื่อส่งกลับประเทศ บางส่วนก็ส่งลูกหลานมาเรียนที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จึงเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงในด้านกำลังซื้อ" แหล่งข่าวกล่าว

แสนสิริ-LPN 6 โครงการ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ บมจ.แสนสิริปีนี้ประกาศลดการลงทุนต่างจังหวัด คาดว่าจะเปิดโครงการใหม่เพียง 3แห่ง เทียบกับปีที่ผ่านมาบุกตลาดต่างจังหวัดถึง 25 โครงการ อาทิ เปิดตัวบ้านเดี่ยวในขอนแก่น, คอนโดฯในพิษณุโลก ฯลฯ เหตุผลที่รุกต่างจังหวัดน้อยลง เนื่องจากแผนลงทุนของรัฐบาล ภายใต้โครงการ 2 ล้านล้าน ยังไม่มีความชัดเจน ส่วน บมจ.แอล.พี.เอ็น.ฯ เตรียมเปิดคอนโดฯในต่างจังหวัด 3 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 3,000-4,000 ล้านบาท ทั้งหมดเป็นแผนที่เลื่อนมาจากปีที่ผ่านมา ได้แก่ ชะอำ 2 โครงการ และหัวหิน ซอย 7 อีก 1 โครงการ

ซีพีแลนด์จองหัวเมืองรอง
บมจ.ซีพีแลนด์จะเปิดโครงการในต่างจังหวัด 20 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นคอนโดฯ แบรนด์ "กัลปพฤกษ์" ราคาเริ่มต้นยูนิตละ 1.1-1.3 ล้านบาท ทำเลที่สรุปแล้ว ได้แก่ หนองคาย นครราชสีมา สกลนคร เชียงใหม่ พิษณุโลก กาญจนบุรี สงขลา เชียงราย โดยมองว่าการเปิดเออีซีจะเป็นปัจจัยหนุนให้เศรษฐกิจต่างจังหวัดขยายตัวส่วน บมจ.เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง ตั้งเป้าเปิดตัวในต่างจังหวัด 1-2 โครงการ ที่สรุปแล้วคือเชียงใหม่ ซึ่งเพิ่งจะเข้ามาเป็นครั้งแรก เตรียมเปิดขายเป็นทางการกุมภาพันธ์นี้ ทำเลติดถนนซุปเปอร์ไฮเวย์-ฟ้าฮ่าม ใกล้สะพานข้ามแม่น้ำปิง เฟสแรก 2 อาคาร รวม 150 ยูนิต แบบ 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอยเริ่ม 30 ตารางเมตร ราคาเริ่ม 1.8 ล้านบาท/ยูนิต ทั้งนี้จะเห็นว่าตลาดคอนโดฯในเชียงใหม่เริ่มแข่งขันสูง ปัจจุบันมีผู้ประกอบการจากกรุงเทพฯเข้าไปทำโครงการ อาทิ ควอลิตี้เฮ้าส์, แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, แสนสิริ, พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ฯลฯ

เพอร์เฟคบุกเมืองท่องเที่ยวด้าน บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค มีแผนลงทุนเปิดตัวในต่างจังหวัด 3โครงการ มูลค่าโครงการ 4,000-5,000 ล้านบาท โดยจะรุกตลาดบ้านเดี่ยว แบรนด์ "เพอร์เฟคเพลส" จ.เชียงใหม่ ราคา 3-4 ล้านบาท ส่วนจังหวัดใหม่ ๆ พบว่ามีที่เขาใหญ่และหัวหิน โดยจะรุกตลาดเขาใหญ่ เปิดโครงการที่ดินจัดสรรเพื่อสร้างบ้านพักตากอากาศ และคอนโดฯ "เบลล่า คอสต้า" เขาเต่า ออกแบบโลว์ไรส์ 1-7 ชั้น 9 อาคาร รวม 325 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 3.85 ล้านบาท ขณะที่ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ยังไม่ได้ประกาศแผนธุรกิจปี 2557 แต่มีข้อมูลว่าเตรียมเปิดตัวโครงการ "สีวลี" จ.เชียงราย ราคา 3.5-10 ล้านบาท กว่า 300 ยูนิต เป็นโครงการที่เลื่อนเปิดตัวจากเดือนพฤศจิกายน 2556 และบจ. กานดา พร็อพเพอร์ตี้ มีแผนเปิดทาวน์เฮาส์อีก 1 โครงการ ในภูเก็ต ยูนิตละ 1.9-2 ล้านบาท

7 จังหวัดใหม่ติดโผลงทุน
พบว่ามีจังหวัดใหม่ ๆ ที่ยังไม่มีผู้ประกอบการอสังหาฯจากเมืองกรุงเข้าไปลงทุน แต่จะได้เห็นการลงทุนในปีนี้อย่างน้อย 7 จังหวัดด้วยกัน ส่วนใหญ่อยู่ในภาคกลางและภาคอีสาน ได้แก่ อุบลราชธานี นครพนม หนองคาย สระบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี และนครศรีธรรมราช โดย "ศุภาลัย"ที่ประกาศตัวว่ามีความถนัดโครงการแนวราบในต่างจังหวัด เตรียมเจาะตลาดบ้านจัดสรรที่อุบลฯ กับนครศรีฯ เป็นครั้งแรก หลังจากศึกษาพื้นที่ 1-2 ปีมาแล้ว พบว่าทั้ง 2 จังหวัดมีศักยภาพ โดยอุบลฯ มีจุดเด่นเป็นจังหวัดชายแดนติด สปป.ลาว เศรษฐกิจจึงขยายตัวได้จาก 2 ส่วน คืออุตสาหกรรม-การค้า และการเกษตร ส่วนนครศรีฯ เป็นจังหวัดที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวดี ฟาก "ซีพีแลนด์" ปีที่ผ่านมาเปิดตัวอสังหาฯแล้ว 16 จังหวัด สำหรับปีนี้ยังเดินเกมรุกต่อเนื่องในจังหวัดใหม่ ๆ อย่างน้อย 5 แห่ง ได้แก่ นครพนม หนองคาย สระบุรี ราชบุรี และสุพรรณบุรี โดยมองว่าพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ในต่างจังหวัดอยากอยู่คอนโดฯ ส่วนหนึ่งซื้อเพื่อทดแทนการเช่าอพาร์ตเมนต์ กลยุทธ์หลักค่าย ซีพีแลนด์ มุ่งกระจายลงทุนหลายจังหวัด เพื่อลดความเสี่ยง เน้นพัฒนาแต่ละโครงการให้มียูนิตจำนวนไม่มาก 100-500 ยูนิต ราคาขาย 1.1-1.3 ล้านบาท โดยเชื่อว่าการเปิดเออีซีจะทำให้เศรษฐกิจต่างจังหวัดขยายตัวได้อีก

ทั้งหมดนี้เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า อสังหาฯต่างจังหวัดปีนี้มีแนวโน้มคึกคักและสดใสเป็นอย่างยิ่ง

ที่มา:เว็บไซด์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 21 มกราคม 2557
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1390230261