ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
19 ก.ค.2560

แบงก์สะดุด...ปล่อยกู้บ้านครึ่งปีหลัง

Line

          เริ่มมีการส่งสัญญาณออกมาแล้วว่า ภาพรวมการปล่อย สินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารทั้งระบบในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้คงไม่สดใสมากนัก เนื่องจากสภาพ ตลาดยังไม่เอื้ออำนวย กำลังซื้อของ ผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ และธนาคารเองก็ยังเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ โดยล่าสุดศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของสินเชื่อเพื่อ ที่อยู่อาศัยในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ใน ปีนี้ ลงมาอยู่ที่ระดับ 5-6% จากประมาณการเดิมอยู่ที่ 6-8%

          ผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง นี้ธนาคารคงต้องมีการทบทวนเป้าหมายการขยายสินเชื่อตลอดทั้งปีนี้ใหม่ จากเดิมที่เคยตั้งเป้าไว้ที่ 4-6% ซึ่งสถานการณ์ในปัจจุบันมองว่าเป้าหมาย 6% คงเป็นไปไม่ได้แล้ว แต่ถ้า 4% ยังถือว่าต้องใช้ความพยายามอยู่ และธนาคารเอง ก็มีนโยบายที่จะควบคุมให้เอ็นพีแอลสิ้นปีนี้ไม่เพิ่มขึ้นเกิน 4.8%

          ทั้งนี้ ยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก เพราะสินเชื่อในระบบธนาคารหรือตลาดเงินก็ไม่ได้เติบโตสูง อีกอย่างธนาคารก็ ไม่ได้ต้องการโตแบบหวือหวา ไม่มีความ จำเป็นที่ต้องเร่งโตในระยะสั้น ส่วนหนึ่งเนื่องจากตลาดมีการแข่งขันดุเดือด แย่งลูกค้าเดิมกันค่อนข้างมาก เช่น สินเชื่อบ้านที่แข่งขันกันสูง

          "มีการแข่งให้ดอกเบี้ยคงที่แบบขั้นบันไดในช่วง 1-3 ปี พอครบ 3 ปีลูกค้าก็หมุนหรือรีไฟแนนซ์เพื่อย้ายไปเอาดอกเบี้ย 0% ตรงนี้ถือว่าเป็นดีมานด์เทียม ซึ่งธนาคารก็ต้องระมัดระวังตรงนี้ ไม่ไปเร่งแข่งให้ดอกเบี้ยต่ำ เพราะไม่ นานลูกค้าก็ต้องไปอยู่ดี อย่าลืมว่าการแข่งให้ดอกเบี้ยแบบนี้ส่วนใหญ่จะขาดทุน ดังนั้นถ้าครบ 3 ปี ลูกค้าย้ายแบงก์ก็จะกลายเป็นขาดทุนตลอดกาล เพราะเอาดอกเบี้ยระยะไกลมาลดให้ เราจึงพยายามแข่งขันสินเชื่อบ้านบ้าง แต่ราคา ที่ให้กับลูกค้าต้องมีเหตุมีผล ไม่เน้นไปที่อัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อเร่งให้สินเชื่อโตสูงในระยะสั้น แต่หันมาเน้นสินเชื่อที่มีการเติบโตในระยะยาว ให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล แต่ทั้งปีธนาคารก็พยายามจะยืนเป้าหมายให้สินเชื่อเติบโตที่ 4%" ผยง กล่าว

          ส่วนกรณีปัญหาเรื่องโครงการอสังหาริมทรัพย์บางรายมีดีมานด์เทียมจากการซื้อไว้เก็งกำไรของนักลงทุน ต่างชาติ แล้วไม่ได้อยู่เองและมีการทิ้ง การจองว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับธนาคาร เนื่องจากธนาคารให้ กู้แบบระมัดระวังอยู่แล้ว พยายามให้ สินเชื่อที่ปล่อยกู้สินเชื่อก่อนเริ่มโครงการ (พรีไฟแนนซ์) ที่ปล่อยกู้ให้โครงการแล้ว พอสร้างเสร็จธนาคารก็จะมาปล่อยกู้ให้ กับผู้ซื้อนั้น ธนาคารดูอย่างครบวงจรอยู่แล้ว โดยวิเคราะห์โครงการตั้งแต่เริ่มว่า เป้าหมายจะขายใครและจะมุ่งสร้างดีมานด์เทียมหรือไม่ จึงไม่น่ากังวล
 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
(วันที่ 19 ก.ค.60)