ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
03 ส.ค.2560

หนี้ครัวเรือนฉุดอสังหาหวั่นยอดเอ็นพีแอลพุ่ง

Line


 

          "สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย" ชี้หนี้ครัวเรือนฉุดอสังหา ประเมินยอดปล่อยใหม่ปีนี้ 5 แสนล้าน ต่ำว่าปีที่แล้ว ประเมินไตรมาส 3 เอ็นพีแอลพุ่งก่อนปรับตัวดีขึ้นปลายปี ด้านเลขาฯ สมาคม มั่นใจทิศทางอนาคตหลังยอดอนุมัติสินเชื่อปรับตัวเพิ่ม 5-10%

          ขณะที่สถาบันการเงินเตรียมอัดแคมเปญดันยอด งานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโด และสินเชื่อแห่งปี ตั้งเป้ายอดขายรวมสินเชื่อ 1.5 หมื่นล้าน

          สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยและบริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด จัดแถลงข่าวการจัดงานอภิมหกรรมบ้าน –คอนโดฯและสินเชื่อแห่งปี 2017 วานนี้ (2 ส.ค.) โดยมีตัวแทนจากองค์กรต่าง ๆ สถาบันการเงิน มาร่วมให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาพรวมตลาด สินเชื่อที่อยู่อาศัย และข้อเสนอพิเศษที่กระตุ้นการซื้อทรัพย์สินรอขายภายในงาน

          นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่าภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ ยังมีปัจจัยลบที่สร้างผลกระทบต่อตลาดคือ ภาวะหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูงประมาณ 80% ของจีดีพี และอาจจะปรับขึ้นเล็กน้อยในช่วงนี้ ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคในตลาดที่อยู่อาศัยชะลอตัว ทำให้คาดว่ายอดรวมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ทั้งระบบในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 5 แสนล้านบาท น้อยกว่าปีที่แล้ว ขณะที่ส่วนยอดคงค้าง 3.3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 5-7%

          ทั้งนี้มองว่าองค์ประกอบหลักในการซื้ออสังหาคือกำลังซื้อของผู้บริโภค ไม่ได้อยู่ที่สถาบันการเงินจะปล่อยสินเชื่อหรือปฏิเสธการให้สินเชื่อ เนื่องจากเห็นว่าปัจจุบัน สินเชื่อที่อยู่อาศัยมีเงื่อนไขที่ผ่อนปรน ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดอัตราเงินดาวน์ต่ำ 5% ซึ่งถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับหลายประเทศ เช่น ฮ่องกง ที่กำหนดวงเงินดาวน์ 30% สำหรับผู้ที่จะซื้อบ้านหลังแรก ส่วนผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 ต้องเพิ่มเงินดาวน์เป็น 70% เป็นต้น

คาดเอ็นพีแอลไตรมาส 3 สูงสุด
          นายอลงกต บุญมาสุข เลขาธิการสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวถึงประมาณการณ์หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล (NPL) ในช่วงไตรมาส 3 ว่าจะเป็นช่วงที่เอ็นพีแอลขึ้นไปอยู่ในระดับสูงสุดของปี หลังจากนั้นอาจจะเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น หรือจะมีแนวโน้มที่เอ็นพีแอลปรับตัวลดลง ส่วนภาพรวมแอพพรูฟเรท หรือการอนุมัติสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในช่วงครึ่งปีแรกอมีทิศทางปรับตัวดีขึ้น ทั้งกลุ่มลูกค้าทั่วไป และกลุ่มลูกค้าสินเชื่อจากดีเวลลอปเปอร์ หรือผู้ประกอบการที่ดำเนินโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยพบว่าการอนุมัติสินเชื่อแก่กลุ่มลูกค้าทั่วไป เพิ่มขึ้น 7-10% จากแอพพรูฟเรทเดิมในช่วงเดียวกันของในปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 50-60% ส่วนการอนุมัติสินเชื่อกลุ่มลูกค้าดีเวลลอปเปอร์ ปรับตัวสูงขึ้น 5-10% จากเดิมที่มีอัตราการอนุมัติสินเชื่อของลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ที่ 70-75%
ทั้งนี้ พบว่ากลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการที่มาขอสินเชื่อที่อยู่อาศัย เมื่อเกิดปัญหาทางการเงินจะได้รับผลกระทบมากกว่ากลุ่มลูกค้าทั่วไป ส่วนอัตราการอนุมัติสินเชื่อยังมองว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้น
ขณะที่ภาพรวมของตลาดอสังหาฯ ปีนี้มั่นใจว่าจะดีกว่าปีก่อน แต่ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตาคือคุณสมบัติลูกค้าที่สถาบันการเงินจะปล่อยสินเชื่อพิจารณา เนื่องจากสถาบันการเงินก็ยังคงระมัดระวังเรื่องการปล่อยสินเชื่อ เพราะมองว่ายังมีความเสี่ยงอยู่บ้าง
ด้านตัวแทนจากธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่าธนาคารยังคงตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในปีนี้ 5,200 ล้านบาท

จัดงานสินเชื่อกระตุ้นตั้งเป้า2,800ล้าน

          สำหรับความร่วมมือของสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยกับบริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด ที่จะจัดงานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี จะเป็นการรวม 3 งานใหญ่ไว้ด้วยกัน คือ งาน Home Loan งาน NPA Grand Sale และงาน Home Buyers Expo โดยงานปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิดที่สุดของที่สุด โดยได้รวบรวมกว่าสินค้า 300 โครงการ ไม่ว่าจะเป็นบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม บ้านมือสอง บ้านจากธนาคารต่าง ๆ รวมทั้งมีสถาบันการเงิน 8 แห่ง เข้าร่วมนำเสนอสิทธิพิเศษภายในงาน ประกอบด้วย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด และบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด

          นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับสินเชื่อแก่ผู้ร่วมงาน โดยตั้งเป้าหมายการจัดงานในครั้งนี้ จะมียอดขายทรัพย์สินรอการขาย หรือ เอ็นพีเอ (NPA) รวมประมาณ 2,800 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายยอดสินเชื่อภายในงานเติบโต 10% หรืออยู่ที่ 1.55 หมื่นล้านบาท จากมูลค่ารวมในปีก่อนอยู่ที่ประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท สำหรับงานดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17- 20 .ค.นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

          สำหรับโปรโมชั่นพิเศษจากสถาบันการเงินที่เข้าร่วมภายในงานฯ ตัวอย่างเช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ที่จะนำเสนอโซนสินเชื่อที่อยู่อาศัย โซนทรัพย์สินรอการขายของธนาคาร มีโปรโมชั่นพิเศษ เช่น ผ่อนดาวน์ 0% เป็นระยะเวลา 24 เดือน ธนาคารกรุงเทพ ที่จะนำทรัพย์รอการขายมานำเสนอภายในงาน รวมมูลค่า 2,700 ล้าน จากจำนวนรวม 200 รายการ และมีโปรโมชั่นส่วนลดสูงสุด30%และโซนสินเชื่อที่อยู่อาศัย

          นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นจากธนาคารไทยพาณิชย์ ที่มีข้อเสนอฟรีค่าจดจำนองและค่าประเมินราคา และมีทรัพย์ เอ็นพีเอ รวมจำนวนกว่า 1,000 รายการ และฟรีค่าธรรมเนียมการโอน รวมถึงโปรโมชั่นจากบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท ที่จะนำทรัพย์ เอ็นพีเอ มาร่วมนำเสนอในงาน ตลอดจนธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ที่เตรียมโปรโมชั่นเริ่มต้นผ่อนดอกเบี้ยต่ำ 3,000 บาท ต่อการผ่อน 1 ล้านบาท
 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
(วันที่ 3 สิงหาคม 2560)