ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
08 ก.พ.2557

ทีพีไอเล่นแรงดัมพ์ไม้ฝา 35% ขาใหญ่จ๊าก

Line

ทีพีไอเล่นแรงดัมพ์ไม้ฝา 35% ขาใหญ่จ๊าก

ตลาด วัสดุทดแทนเดือด "ทีพีไอ" ซุ่มตั้งโรงงานไม้ฝา-ไม้ระแนง-ซีเมนต์บอร์ด กำลังผลิต 12 ล้าน ตร.ม./ปี จัดหนักโปรโมชั่นซื้อสดลดทันที 35% หวังดึงส่วนแบ่งตลาด 15% รายใหญ่ "เฌอร่า-เอสซีจี" เตรียมรับน้องอัดแคมเปญสู้

นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตปูนซีเมนต์ตราทีพีไอ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แผนปี 2557บริษัทมีนโยบายต่อยอดธุรกิจปูนซีเมนต์ด้วยการลงทุนแตกไลน์ผลิตและจำหน่าย วัสดุทดแทนไม้และอิฐมวลเบา ภายใต้แบรนด์ทีพีไอ เพื่อรองรับความต้องการใช้ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ประเมินว่ามีมูลค่าตลาดรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาทต่อปี แบ่งเป็นตลาดวัสดุทดแทนมูลค่าปีละ 1 หมื่นล้านบาท และตลาดอิฐมวลเบาปีละ 1 หมื่นล้านบาท

"ทีพีไอวางแผนแตกไลน์ธุรกิจมานานแล้ว โดยลงทุนรวมประมาณ 5 พันล้านบาทตั้งโรงงานผลิตเพิ่มขึ้นใน จ.สระบุรี จำนวน 2 โรงเพื่อผลิตกระเบื้องหลังคาคอนกรีตและวัสดุทดแทนไม้ ซึ่งจะเป็นสินค้าตัวบุก ตลาดของปีนี้ ขณะเดียวกันก็ลงทุนสร้างโรงงานอิฐมวลเบาเพราะตลาดไปได้ดีมาก มีกำลังการผลิตประมาณ 1 ล้าน ตร.ม. เตรียมวางสินค้าในช่วงต้นปี"58

ปีแรกทีพีไอขอส่วนแบ่ง 15%

ที พีไอตั้งเป้าครองส่วนแบ่งตลาดสินค้าไม้ฝา ไม้ระแนง และซีเมนต์บอร์ด สัดส่วน 15%ของตลาดรวมที่มีมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท หรือเท่ากับตั้งเป้ามียอดขายสินค้ากลุ่มนี้ในปีแรกจำนวน 1.5 พันล้านบาท

ทั้ง นี้ เนื่องจากทีพีไอถือเป็นรายใหม่ในตลาดวัสดุทดแทนไม้ นายประชัยกล่าวว่า ในช่วงเปิดตัวสินค้าใหม่มีนโยบายจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อแนะนำสินค้าและสร้าง การจดจำให้กับผู้บริโภค โดยจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าทั่วไป หากสั่งจองและจ่ายเงินสดจะได้รับส่วนลดทันที 30-35%โดยแคมเปญนี้มีผลตอบรับน่าพอใจ มียอดสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก และภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไปจะได้เห็นสินค้าทดแทนไม้ตราทีพีไอทยอย วางจำหน่ายในตลาดผ่านเครือข่ายร้านค้าตัวแทนจำหน่ายหรือเอเย่นต์ทั่วประเทศ

แหล่ง ข่าวจากวงการผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างกล่าวเพิ่มเติมว่า คาดว่ากำลังผลิตสินค้าวัสดุทดแทนของทีพีไอจะมีประมาณ 12-14 ล้าน ตร.ม./ปี ขณะที่คู่แข่งขันค่ายอื่น ๆ อาทิ ตราช้างในเครือเอสซีจีมีกำลังผลิตสินค้ากลุ่มวัสดุทดแทนประมาณ 60 ล้าน ตร.ม./ปี เท่ากับเป็นซัพพลายใหม่เข้าสู่ตลาด มีผลให้ภาวะการแข่งขันสูงขึ้นโดยตรง

เอสซีจีย้ำแบรนด์แกร่งสู้

นาย กานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอสซีจี กล่าวว่า การที่ทีพีไอขยายไลน์ธุรกิจเข้ามาชิงส่วนแบ่งในตลาดวัสดุทดแทนไม้ถือเป็น เรื่องปกติของการแข่งขัน อย่างไรก็ตามปีนี้ตลาดวัสดุทดแทนไม้อาจไม่คึกคักเท่ากับปีที่ผ่านมา เพราะคาดว่าดีมานด์ในตลาดจะลดลงเล็กน้อย เป็นไปตามภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างที่มีแนวโน้มทรงตัว

แหล่งข่าวจาก ฝ่ายการตลาด ฝ้า ผนัง และวัสดุทดแทนไม้ บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ผู้ผลิตไม้สังเคราะห์และแผ่นซีเมนต์บอร์ด "ตราช้าง" เปิดเผยว่า บริษัททราบความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการแตกไลน์สินค้าของทีพีไอมาระยะหนึ่ง แล้ว แต่มองว่าไม่ใช่เรื่องน่ากังวลเพราะตราช้างยังมีข้อได้เปรียบเรื่องความแข็ง แกร่งของแบรนด์ กับความหลากหลายของสินค้า

"การแข่งขันในตลาดอาจเพิ่ม ขึ้นบ้างแต่ยังไม่รุนแรงในช่วงครึ่งปีแรก เพราะคาดว่าทีพีไอยังเดินกำลังการผลิตไม่มาก แต่แนวโน้มครึ่งปีหลังการแข่งขันอาจรุนแรงมากขึ้นเพราะจะมีสินค้าที่เป็น ซัพพลายใหม่เข้าสู่ตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะการแข่งขันของสินค้าพื้นฐานที่ใกล้เคียงกัน เช่น ซีเมนต์บอร์ด น่าจะต้องแข่งขันกันดุเดือดมากขึ้น"

ด้านราคาสินค้าทางเอสซีจีสำรวจ ราคาของทีพีไอจากร้านเอเย่นต์แล้ว พบว่าอยู่ในระดับใกล้เคียงกับตราช้าง นอกจากนี้โปรโมชั่นให้ส่วนลด 30-35% มองว่ายังไม่ถือเป็นการดัมพ์ราคาแต่อย่างใด ขณะที่สิ่งที่อยากให้ผู้บริโภคคำนึงคือคุณภาพสินค้าเพราะยังไม่สามารถบอกได้ว่าแตกต่างกันอย่างไร

ก่อน หน้านี้นายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตไม้สังเคราะห์ตราเพชรกล่าวว่า เมื่อผู้เล่นรายใหญ่อย่างทีพีไอเข้าสู่ตลาดวัสดุทดแทนไม้ การแข่งขันในปีนี้มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น แต่ตราเพชรไม่กังวลกับการแข่งขันที่รุนแรงเพราะบริษัทมีช่องทางการจำหน่าย สินค้าหลากหลาย ทั้งเอเย่นต์ โมเดิร์นเทรด และงานโครงการ รวมถึงการส่งออกสินค้าสู่ตลาดอาเซียน

บิ๊กแบรนด์เตรียมรับน้อง

ผู้ สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปีนี้ตราช้างเตรียมออกภาพยนตร์โฆษณาทีวีเพื่อกระตุ้นการรับรู้ผู้บริโภค หลังจากที่ไม่ได้ใช้วิธีนี้ในการประชาสัมพันธ์นาน 1-2 ปีที่ผ่านมา ควบคู่กับจัดกิจกรรมการตลาดสินค้าในกลุ่มสมาร์ทวูดและสมาร์ทบอร์ดเป็นครั้ง แรก โดยร่วมอยู่ในแคมเปญ "ลุ้นจุใจกับตราช้าง" ตั้งแต่วันนี้-30 เมษายนนี้ เมื่อซื้อสินค้าครบ 2,500 บาท ลุ้นรับสร้อยคอทองคำ รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ฟีโน่ รถยนต์โตโยต้า วีโก้ และโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ มูลค่ากว่า 2.9 ล้านบาท

ด้าน บริษัท โอลิมปิคกระเบื้องไทย จำกัด ผู้จัดจำหน่ายกระเบื้องหลังคาตราห้าห่วง และวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ตราเฌอร่า อยู่ระหว่างจัดโปรโมชั่น "เฌอร่า ห้าห่วง แจกใหญ่ทั่วไทย" ตั้งแต่วันนี้-30เมษายนนี้เช่นกัน ลูกค้าซื้อสินค้าครบ 3,000 บาท ลุ้นรางวัลบ้านเฌอร่า รถยนต์โตโยต้า วีออส ทองคำ และสาร์ทโฟน รวม 213 รางวัล มูลค่ากว่า 8 ล้านบาท

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1391495150