ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
25 ก.ย.2560

แบงก์รัฐงัดกลยุทธ์สยบหนี้เสีย ธอส.ส่งแบมบริหาร 6.9 พันล้าน

Line

 

          รายงานข่าวจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยยอดสินเชื่อคงค้างในระบบของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ณ พ.ค. 60 มียอดรวมทั้งสิ้น 4.97 ล้านล้านบาท และมียอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เฉพาะสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่รับเงินฝาก 8 แห่ง อยู่ที่ 2.46 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้มีเอ็นพีแอลที่เกิดใหม่ประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท และลูกหนี้ที่ผ่านการปรับโครงสร้างหนี้แล้ว กลับมาเป็นเอ็นพีแอลอีก 1.54 แสนล้านบาท

          ทั้งนี้จากภาพรวมเอ็นพีแอลกว่า 2.46 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่เกิดจากการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลมากที่สุดกว่า 9.63 หมื่นล้านบาท ถัดมาเป็นสินเชื่อการจัดหาที่อยู่อาศัยกว่า 5.56 หมื่นล้านบาท และสินเชื่อเกษตรกรรม การป่าไม้และการประมงอีกกว่า 3.61 หมื่นล้านบาท
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรม การผู้จัดการธนาคารอาคาร สงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ในเดือน ก.ย.นี้ จะเสนอให้คณะกรรมการธนาคารอนุมัติขายหนี้เอ็นพีแอล 6,900 ล้านบาท จากยอดทั้งหมด 9,600 ล้านบาท ให้กับบริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (แบม) ไปบริหาร ซึ่งจะทำให้สิ้นปียอดเอ็นพีแอลของธนาคารลดลงเหลือ 4.86% จากปัจจุบันอยู่ที่ 5.34% ขณะที่ยอดการปล่อยสินเชื่อในปี 60 อยู่ที่ 1.79 แสนล้านบาท ซึ่งยอมรับว่าอาจทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย เป็นผลจากฐานปี 59 ค่อนข้างสูง จากมาตรการทางภาษีกระตุ้นอสัง หาริมทรัพย์ของรัฐบาล

          "ยอมรับว่ามีโอกาสที่จะต่ำจากเป้าที่เราตั้งไว้เพราะปี 59 มีมาตรการกระตุ้นอสังหาริม ทรัพย์ถึง 2 มาตรการ ทำให้ มียอดปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น มาก แต่ขณะนี้ธนาคารได้ออกผลิตภัณฑ์โฮม ฟอร์ ออล ซึ่งมียอดปล่อยสินเชื่อเพิ่มเติมค่อนข้างมาก ทำให้ทั้งปียอดปล่อยสินเชื่อใหม่อาจจะใกล้เคียงกับเป้าหมาย"
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) กล่าวว่า ธนาคารได้ปรับแผนเรื่องการบริหารจัดการเอ็นพีแอลใหม่ จากเดิมตั้งเป้าหมายนำหนี้เอ็นพีแอล ออกมาจัดกองขายให้กับบรรษัท บริหารสินทรัพย์ แต่เนื่องจากขณะนี้เหลือแต่ลูกหนี้ที่อยู่ในขั้นตอนฟ้องร้องและดำเนินการตามกฎหมาย หากไม่สามารถตกลงกันได้ในชั้นศาล ก็ให้สืบทรัพย์ขายทอดตลาดต่อไป ล่าสุดมีลูกหนี้ในกลุ่มที่ต้องเข้าสู่กระบวนการ 2,500 ล้านบาท คาดว่าเจรจาได้ข้อยุติถึง 90%

          "เมื่อต้นปีมีแผนจะขายเอ็นพีแอล 3,000-5,000 ล้านบาทแต่ผลจากการแก้กฎหมายของกรมบังคับคดี ช่วยให้การประมูลขายทอดตลาดทำได้เร็วมากขึ้นจึงเห็นว่าควรปรับวิธีมาขายทอดตลาดก่อน เพราะอาจจะขายได้ถึง 70% ของราคาประเมิน"
 
 
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
(วันที่ 25 กันยายน 2560)