ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
22 พ.ย.2560

ราคาอสังหากทม.ขึ้น5% เหตุที่ดินในเมืองหายาก ขณะที่กลุ่มทุนไทยผนึกต่างชาติมากขึ้น

Line
 
          ดีดี พร็อพเพอร์ตี้ เผยผลสำรวจดัชนีราคาอสังหาฯ กรุงเทพฯ โตอย่างน้อยปีละ 5% หลังช่วง 2 ปี ที่ผ่านมาพุ่งแรง 53%


          น.ส.กมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย ดีดี พร็อพเพอร์ตี้ เว็บไซต์สื่อกลางซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีราคาอสังหาริมทรัพย์กรุงเทพฯ ตามรายงานของดีดี พร็อพเพอร์ตี้ อินเด็กซ์ พบว่าดัชนีราคายังเติบโตต่อเนื่องอย่างน้อยปีละ 5%
หลังจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมาดัชนีราคาเพิ่มขึ้นถึง 53% เนื่องจากมีหลายปัจจัยในการผลักดันโดยเฉพาะที่ดินในเมืองที่หาได้ยากขึ้น รวมไปถึงการร่วมทุนระหว่างกลุ่มทุนไทยกับต่างชาติ ทำให้ราคาปรับสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

          ทั้งนี้ ดัชนีราคาคอนโดมิเนียมเติบโตมากที่สุด เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคมีความสนใจสินค้าที่อยู่ในพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ (ซีบีดี) ขณะที่การขยายโครงข่ายรถไฟฟ้าก็เพิ่มตลาดคอนโดมิเนียมมากขึ้น จะเห็นว่าทำเลแนวรถไฟฟ้าสีเขียวและสายสีน้ำเงินมีการเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งรายงานได้ชี้ว่าดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในเขตจตุจักรปรับเพิ่มขึ้น 10% ตามมาด้วยเขตพระโขนงเพิ่มขึ้น 7% ส่วนเขตราคาแพงสุด ได้แก่ เขตปทุมวัน 1.8 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) เขตราชเทวี 1.7 แสนบาท/ตร.ม. และเขตคลองเตย 1.6 แสนบาท/ตร.ม.

          นอกจากนี้ หากพิจารณาระดับราคาแล้วจะพบเห็นว่าดัชนีราคาของที่อยู่อาศัยระดับต่ำกว่า 3.5 ล้านบาท ปรับตัว ลดลง 3% ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2559 คาดว่าจะเป็นผลกระทบจากยอดปฏิเสธสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ที่กู้ไม่ผ่านต้องยกเลิกการซื้อขายเป็นจำนวนมาก
ขณะที่ดัชนีราคาของที่อยู่อาศัยระดับราคา 8.5-15 ล้านบาท และ 15 ล้านบาทขึ้นไป กลับขยับตัวสูงขึ้นนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2558 เป็นต้นมา

          สอดคล้องกับทิศทางในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการที่หันมาโฟกัสกลุ่มลูกค้าระดับบนมากขึ้น นับตั้งแต่เศรษฐกิจเริ่มตกอยู่ในภาวะชะลอตัว ในฝั่งของอุปทานแม้จำนวนอุปทานในช่วงต้นปี 2560 จะค่อนข้างน้อย โดยลดลงจากช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2559 ราว 9% แต่ในช่วง 2 ไตรมาสต่อมาอุปทานที่อยู่อาศัยในตลาดกรุงเทพฯ กลับดีดตัวเพิ่มขึ้น

          สำหรับไตรมาส 2 ปีนี้จำนวนอุปทานเพิ่มขึ้น 5% และล่าสุดในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 14% นอกจากนี้ตลาดผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มให้ความสนใจการอยู่อาศัยในโครงการคอนโด เหตุผลจากเรื่องครอบครัวเล็กลง เรื่องความปลอดภัย เป็นต้น
 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
(วันที่ 22 พฤสจิกายน 2560)