ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
30 พ.ย.2560

สินเชื่อบ้านปี 61 พุ่ง 6 แสนล้าน

Line

          ธอส.ชี้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ทั้งตลาดปี 2561 แตะ 6 แสนล้าน รับดีมานด์ที่อยู่พุ่ง

          นางไลวรรณ ปองเสงี่ยม รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อ ที่อยู่อาศัยใหม่ทั้งตลาดในปี 2561 จะขยายตัวได้ราว 3-4% หรืออยู่ที่ 6 แสนล้านบาท จากปีนี้มีการปล่อยสินเชื่อ 5.87 แสนล้านบาท ซึ่ง ธอส.ตั้งเป้าทั้งปีนี้จะปล่อยได้ 1.78แสนล้านบาท เป็นไปตามเป้า โดยในปี 2561 ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 1.8 แสนล้านบาท

          ทั้งนี้ การปล่อยสินเชื่อจะให้กับกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจและกลุ่มลูกค้ารายย่อย ขณะเดียวกันธนาคารยังให้ความสำคัญกับการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา กลุ่มผู้มีรายได้น้อยมีปัญหาในการเข้าถึงสินเชื่อ แต่นโยบายรัฐนั้นค่อนข้างจะชัดเจนมากขึ้นที่ต้องให้ความสำคัญ ขณะนี้มีการยื่นลงทะเบียนขอเงินสวัสดิการภาครัฐไว้จำนวน 11 ล้านคน เพื่อจะทำให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยมีบ้านเป็นของตนเองได้ จากก่อนหน้านี้จะมีปัญหาการถูกปฏิเสธเงินกู้

          "ธอส.มีการปรับเกณฑ์โดยผ่อนคลายเกณฑ์การให้สินเชื่อกลุ่มนี้ไว้โดยเฉพาะ ขณะเดียวกันกลุ่มเป้าหมายที่มีรายได้สูงก็เป็นกลุ่มที่ธนาคารต้องการเพื่อมาชดเชย ซึ่งปัจจุบันกลุ่มที่มีรายได้น้อยส่วนใหญ่มีความสามารถในการกู้อยู่ที่ 1-2 ล้านบาท ผู้ประกอบการควรจะพัฒนาที่อยู่อาศัยให้สอดคล้องกับกำลังซื้อในระดับดังกล่าว" นางไลวรรณ กล่าว
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการ ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ปี 2561 จะขยายตัวได้ 6-8% จากปี 2560 ภาพรวมตลาดขยับขึ้นราว 2-3% จากเดิมที่ประเมินว่าตลาดอาจไม่เติบโต โดยตลาดเริ่มปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ จากเศรษฐกิจและภาคส่งออกที่ปรับขึ้น

          ขณะที่ปัญหาโอเวอร์ซัพพลายในตลาดคอนโดยังไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากกำลังซื้อในตลาดยังสมดุลกับการเปิดตัวโครงการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล อยู่ที่ 1.5 แสนหน่วย ถือเป็นภาวะที่ดี ส่วนครึ่งแรกปี 2560 ในพื้นที่กรุงเทพฯปริมณฑล พบว่ามีโครงการที่อยู่อาศัยอยู่ระหว่างการขาย 1,563 โครงการ มีหน่วยในโครงการรวม 4.51 แสนหน่วย
 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
(วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560)