ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
22 ก.พ.2557

ที่ดินลำลูกกา ถูกสุดแค่ไร่ละล้าน

Line

 

      

      จากการสำรวจการเปลี่ยนแปลงราคาที่ดินอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2528 โดยศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด (AREA) พบว่า ราคาที่ดินใน เขตกรุงเทพฯ ที่ดินที่มีราคาต่ำสุด จะอยู่รอบนอก เพราะไม่มีสาธารณูปโภคเท่าที่ควร โดยที่ดินขนาด 4 ไร่ติดถนน แถวเลียบคลอง 13 ลำลูกกา กม. 5 มีราคาเพียงไร่ละ 1 ล้านบาท หรือ 2,500 บาทต่อตร.ว.  ทั้งนี้เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ทำนาอยู่ห่างไกลความเจริญ  ยิ่งหากมีขนาด 40 ไร่ ราคาก็ยิ่งถูกลงอีก เหลือเพียง 4.4 แสนบาทต่อไร่ เป็นต้น
    สำหรับบริเวณที่ดินที่มีราคาค่อนข้างต่ำอีกที่หนึ่งก็คือ บริเวณตรงข้ามศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมที่ไม่สามารถก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่หรืออาคารในเชิงพาณิชย์ได้ ทั้งนี้เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมที่ดีของศูนย์ศิลปาชีพบางไทร สำหรับที่ดินบริเวณอื่นที่ราคาค่อนข้างต่ำก็มักเป็นพื้นที่ห่างไกลความเจริญในเขตรอบนอกของกรุงเทพฯและปริมณฑลนั่นเอง
    ส่วนที่อื่น ๆ ได้แก่ บริเวณ รังสิต-นครนายก กม.37 , ประชาสำราญ ,  ปทุมธานี-ลาดหลุมแก้ว กม.16 ,  ประชาร่วมใจ มีนบุรี และหนองจอก ในขณะที่ที่ดินฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยรามคำแหง พระราม 2 มหาชัย เสรีไทร (สุขาภิบาล 2) ราคาเพิ่มขึ้นน้อยมาก เหตุเพราะไม่ค่อยมีศักยภาพ ย่านรามคำแหงราคาที่ดินอาจค่อนข้างสูง แต่พัฒนาเป็นอาคารชุดได้จำกัด บริเวณอื่น ๆ ก็ไม่ค่อยมีสาธารณูปโภคโดยเฉพาะระบบขนส่งมวลชน และราคาที่ดินเดิมค่อนข้างสูง การพัฒนาจึงออกไปในบริเวณอื่นที่ราคาที่ดินยังถูกและคุ้มค่าต่อการลงทุนมากกว่านั่นเอง

ที่มา : เว็บไซด์ฐานเศรษฐกิจ วันที่  22   กุมภาพันธ์ 2557
www.thanonline.com