ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
06 มี.ค.2557

คอลัมน์ บทความพิเศษ: คอนโดแนวรถไฟฟ้า กรุงธนบุรี-บางหว้า

Line
คอลัมน์ บทความพิเศษ: คอนโดแนวรถไฟฟ้า กรุงธนบุรี-บางหว้า
 
 
 
 
ฝ่ายวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์
 
นับตั้งแต่มีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า BTS ข้ามสะพานตากสินไปถึงสถานีกรุงธนบุรีและสถานีวงเวียนใหญ่ในปี2552 ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยหันมาพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ฝั่งธนบุรีบริเวณใกล้แม่น้ำเจ้าพระยามากขึ้น และโครงการเหล่านี้ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี เนื่องจากระดับราคาต่ำกว่าที่ผู้บริโภคต้องจ่ายหากซื้อในย่านสาทร-สีลม
 
ต่อมาในปี 2556 มีการเปิดให้บริการส่วนต่อขยายออกไปอีกถึงสถานีโพธิ์นิมิตรและสถานีตลาดพลูในช่วงต้นปี และถึงสถานีบางหว้าในช่วงปลายปี ทำให้เกิดความสะดวกสบายในการเดินทางสัญจร เพิ่มโอกาสต่อผู้ประกอบการในการพัฒนาโครงการและต่อผู้บริโภคในการเลือกหาซื้อที่อยู่อาศัยในทำเลที่เดินทางเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพฯ ได้สะดวก ในระดับราคาที่ผู้บริโภคมีศักยภาพซื้อได้
 
จากการสำรวจของฝ่ายวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ พบว่า บริเวณแนวรถไฟฟ้าตั้งแต่สถานีกรุงธนบุรีจนถึงสถานีบางหว้า เป็นบริเวณซึ่งมีศักยภาพสูงในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมแม้บริเวณสถานีวุฒากาศและสถานีบางหว้าจะมีลักษณะเป็นพื้นที่ชานเมืองเมื่อเทียบกับสถานีกรุงธนบุรีหรือสถานีวงเวียนใหญ่แต่
 
ผู้โดยสารใช้เวลาเพียงประมาณ 20-25 นาทีในการเดินทางจากสถานีบางหว้าถึงสถานีสยามอีกทั้งในอนาคตสถานีบางหว้าจะเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญระหว่างรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีน้ำเงิน (สถานีหัวลำโพง-สถานีบางแค) จึงมีผู้ประกอบการเข้ามาพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมจำนวนมากและได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ
 
บริเวณสถานีกรุงธนบุรี-สถานีบางหว้าในรัศมีประมาณ 500 เมตรจากแนวรถไฟฟ้า พบว่ามีโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายตั้งแต่ปี2552 ถึงเดือน ก.พ. 2557 ทั้งสิ้นประมาณ 31 โครงการ รวมประมาณ1.49 หมื่นหน่วยจากโครงการและหน่วยทั้งหมดนี้ แบ่งเป็นที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ 14 โครงการ รวมประมาณ 5,300 หน่วย อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 11 โครงการ ประมาณ 6,500 หน่วย และยังไม่ก่อสร้างอีก6 โครงการ ประมาณ 3,100 หน่วย โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จทุกโครงการภายในปี 2561
 
ทั้งนี้ จากโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ 14 โครงการนั้น เป็นโครงการที่ขายหมดแล้ว 12 โครงการ ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 11 โครงการนั้น เป็นโครงการที่ขายหมดแล้ว 4 โครงการ
 
โดยเป็นโครงการที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (Listed Developers) และบริษัทในเครือ ทั้งสิ้นประมาณ20 โครงการ มีจำนวนห้องชุดคิดเป็นร้อยละ 75 ของหน่วยทั้งหมด ในขณะที่ผู้ประกอบการนอกตลาดหลักทรัพย์พัฒนาประมาณ 11 โครงการ แต่มีจำนวนห้องชุดรวมกันเพียงร้อยละ 25 ของหน่วยทั้งหมด
 
หากแบ่งตามแนวรถไฟฟ้า พบว่า บริเวณสถานีกรุงธนบุรี มีโครงการอาคารชุดมากที่สุด รวมทั้งสิ้น 8 โครงการ จำนวนหน่วยรวมประมาณ 2,500 หน่วย มียอดจองหรือยอดขายแล้วประมาณร้อยละ 93 โดยราคาขายอยู่ระหว่าง 7 หมื่น-1.2แสนบาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.) ในจำนวนนี้เป็นโครงการของผู้ประกอบการซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 4 โครงการ จำนวนหน่วยรวมกันประมาณ 2,000 หน่วย
 
รองลงมาคือบริเวณสถานีวุฒากาศ มีโครงการทั้งสิ้น 7 โครงการจำนวนหน่วยรวมกันประมาณ 3,800 หน่วย มียอดจองหรือยอดขายแล้วประมาณร้อยละ 70 ราคาขายประมาณ 6.5-8.6 หมื่นบาทต่อตร.ม.เป็นโครงการของผู้ประกอบการซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 5 โครงการ จำนวนหน่วยรวมกันประมาณ 3,000 หน่วย
 
บริเวณสถานีวงเวียนใหญ่ มีโครงการทั้งสิ้น 7 โครงการ จำนวนหน่วยร่วมกันประมาณ 2,500 หน่วย มียอดจองหรือยอดขายแล้วประมาณร้อยละ 79 ราคาขายประมาณ 8 หมื่น-1.5แสนบาทต่อ ตร.ม.โดยเป็นโครงการของผู้ประกอบการซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 5 โครงการ จำนวนหน่วยรวมกันประมาณ 1,900 หน่วย
 
สำหรับราคาที่ดินบริเวณถนนกรุงธนบุรี อยู่ที่ประมาณ 2.5-4 แสนบาทต่อตารางวา (ตร.ว.) โดยราคาประเมินที่ดินของทางราชการอยู่ที่2.15 แสนบาทต่อ ตร.ว. ราคาที่ดินบริเวณถนนราชพฤกษ์ อยู่ที่ประมาณ 1-2.5 แสนบาทต่อ ตร.ว.โดยราคาประเมินที่ดินของทางราชการอยู่ที่ 9 หมื่นบาทต่อตร.ว. ส่วนราคาที่ดินบริเวณถนนเพชรเกษมอยู่ที่ประมาณ 1.6-2 แสนบาทต่อ ตร.ว. โดยราคาประเมินที่ดินของทางราชการอยู่ที่ 1.1 แสนบาทต่อ ตร.ว.
 
โดยภาพรวมอุปสงค์ของผู้บริโภคยังดูดซับได้ดี สังเกตได้จากยอดจองหรือยอดขายของทุกโครงการในย่านนี้รวมกันเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณร้อยละ 78 อย่างไรก็ตาม หากมีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน(สถานีหัวลำโพง-สถานีบางแค) ซึ่งคาดว่าจะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการประมาณปี 2560 จะทำให้พื้นที่ย่านนี้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต
 
 
 
 
ที่มา : ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์  วันที่  4  มีนาคม  2557
http://www.reic.or.th/News/News_Detail.aspx?newsid=46466