ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
24 มี.ค.2557

ผู้ประกอบการรายใหม่ พึงรู้!

Line

ผู้ประกอบการรายใหม่ พึงรู้!

คอลัมน์นี้ ห่างหายไป 2 สัปดาห์ ก็ต้องขออภัยแฟน ๆ และผู้อ่านทุกท่านเป็นอย่างยิ่ง ด้วยเพราะช่วงที่ผ่านมาภารกิจรัดตัวจริง ๆ ทั้งงานราษฎร์และงานหลวง ประเดประดังเข้ามาพร้อมๆ กัน แต่ทุกอย่างก็สามารถเคลียร์จบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มาสัปดาห์นี้ก็เริ่มปลอดโปร่งมีเวลาพอที่จะกลับมารับหน้าที่ประจำคอลัมน์นี้อีกครั้ง และก็เพื่อมิให้ยืดเยื้อเสียเวลา เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่านะครับ ช่วง 2 สัปดาห์ที่ห่างหายไปนั้น ผู้เขียนมีโอกาสเดินทางไปสำรวจพื้นที่ภาคอีสานถึง 2 รอบ ยิ่งได้ไปห็น ยิ่งได้ไปสัมผัส และยิ่งได้ลงพื้นที่ ในแต่ละอำเภอของจังหวัดในภาคอีสาน รวมทั้งได้มีโอกาสพูดคุยกับพรรคพวกเพื่อนฝูงนักธุรกิจ และข้าราชการที่อยู่ในพื้นที่มานานหลายสิบปี ก็ยิ่งรู้ว่าภูมิภาคนี้ไม่ธรรมดาจริง ๆ
 


    สำหรับนักธุรกิจทั้งจากต่างถิ่น และในท้องถิ่นที่คิดจะลงทุนทำธุรกิจอสังหาฯ และธุรกิจก่อสร้างที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะธุรกิจรับสร้างบ้านที่ผู้บริโภคมีความต้องการอยู่มาก แต่กลับขาดผู้ประกอบการที่น่าเชื่อถือและมีความเป็นมืออาชีพ ในฐานะที่ผู้เขียนสวมหมวกอยู่ 2 ใบ ใบหนึ่งในฐานะนายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน อีกใบหนึ่งในฐานะผู้ประกอบการแฟรนไชส์และรับสร้างบ้าน ซึ่งมองเห็นโอกาสที่เปิดกว้างและท้าทายอย่างมาก ที่จะเป็นผู้นำการบุกเบิกตลาดรับสร้างบ้านในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสาน การเดินทางมาครั้งนี้ ผู้เขียนได้พบกับนักลงทุนที่สนใจจะเข้ามาสู่ธุรกิจรับสร้างบ้าน 2-3 ราย ซึ่งก็ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน พร้อมทั้งได้ให้คำแนะนำและฉายภาพกว้าง ๆ ให้ผู้สนใจได้เห็นภาพว่า ธุรกิจรับสร้างบ้านในอดีต ปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร

     ฉะนั้น หากจะก้าวเข้ามาในธุรกิจนี้ จะต้องรู้ว่าโอกาสและอุปสรรคเป็นเช่นไร รวมทั้งควรรู้ว่าจุดอ่อน จุดแข็ง ของธุรกิจรับสร้างบ้านนั้น มีอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการจะรุก-รับมือกับคู่แข่ง ทางตรงและคู่แข่งทางอ้อมอย่างไม่เสียเปรียบ ที่สำคัญคือ จะต้องทำให้ผู้บริโภคเห็นถึงความแตกต่างในความเป็นมืออาชีพรับสร้างบ้าน เมื่อเปรียบเทียบกับผู้รับจ้างทั่ว ๆ ไปอย่างชัดเจน ตรงประเด็นนี้แหละ คือ โจทย์สำคัญที่ผู้ประกอบการรายใหม่ จะต้องมีความเข้าใจอย่างแท้จริง อย่าได้เข้าใจผิดว่า เมื่อมีป้าย "รับสร้างบ้าน" ติดตั้งไว้ที่หน้าสำนักงานแล้ว จะบอกว่าข้านี่แหละคือ "บริษัทรับสร้าง" ซึ่งแท้ที่จริงแล้วยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่เป็นองค์ประกอบสำคัญๆ สำหรับการเริ่มต้นและการเป็นผู้ประกอบการรับสร้างบ้านอย่างมืออาชีพ
 


     อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะสามารถเริ่มต้นธุรกิจรับสร้างบ้านได้สมกับความเป็นมืออาชีพแล้ว แต่ก็ยังมิได้หมายความว่าเราจะเดินหน้าไปพบกับความสำเร็จไม่ เพราะระหว่างทางยังจะต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคที่เข้ามาโดยคาดไม่ถึงมาก่อน และไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ปัญหาเศรษฐกิจและการเมือง อีกประการที่สำคัญและมองข้ามมิได้ คือ "คู่แข่ง" ในธุรกิจเดียวกันและธุรกิจใกล้เคียงที่สินค้า และบริการสามารถทดแทนกันได้

     ดังนั้นจะเห็นว่า การเป็นผู้ประกอบการและเข้ามาสู่ธุรกิจรับสร้างบ้านนั้น อาจจะไม่ใช่เรื่องยากนัก แต่การจะอยู่รอดปลอดภัยหรือเติบโตได้ต่อไปในธุรกิจนี้ก็มิใช่เรื่องง่ายๆ เช่นกัน จำเป็นที่ผู้ประกอบการรายใหม่จะต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน และมองอนาคตการแข่งขันของธุรกิจนี้อย่างเข้าใจ เมื่อต้องแข่งขันกับคู่แข่งที่เหนือกว่าทั้งเงินทุน ชื่อเสียง และประสบการณ์ ถ้าเราเตรียมตัวมาดีก็ไม่ต้องหวั่น หากไม่พร้อมจะแข่งก็ต้องหาตัวช่วย หาพันธมิตรธุรกิจ เพื่อร่วมหรืออาศัยความเป็นเครือข่ายธุรกิจ ในฐานะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญ ก็ฝากไว้เป็นข้อคิดสำหรับเพื่อนร่วมธุรกิจ ทั้งรายเก่าและใหม่ทุกท่านนะครับ ฉบับหน้าคุยกันใหม่
 

ที่มา : www.siamrath.co.th วันที่ 24 มีนาคม 2557
http://www.siamrath.co.th